นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๗ เดือนมีนาคม ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๗ เดือนมีนาคม ๒๕๔๖ " ฉากรักของสัตว์โลก"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๗ เดือนมีนาคม ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

วิดีโอเอกซ์ของแพนด้า

  เพชร มโน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  วิดีโอเอกซ์ของแพนด้า
        ฝ่ายชายขยับวงแขนกระชับ พร้อมซุกหน้าลงดอมดมกลิ่นกายเปลือยเปล่า หญิงสาวสะท้านร่างรับ ริมฝีปากเผยอ หลงใหลไปในภวังค์...โอย โอย 
      ผู้ที่นั่งชมวิดีโอเอกซ์ชุดนี้ไม่ใช่มนุษย์หรอกครับ แต่เป็นเจ้าแพนด้าหนุ่ม และมันกำลังจ้องมองฉากสยิวของแพนด้าคู่หนึ่งผ่านจอทีวีตาไม่กะพริบ ! 
      ใครว่ามนุษย์เท่านั้นที่พิเรนทร์ชอบดูกิจกรรมรักของคนอื่น เร็ว ๆ นี้มีงานวิจัยจากศูนย์อนุรักษ์แพนด้าในประเทศจีนว่า การฉายวิดีโอที่มีฉากกามาวิจิตรของเพื่อนร่วมสายพันธุ์ กระตุ้นให้แพนด้ามีความต้องการที่จะผสมพันธุ์มากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้โครงการขยายพันธุ์สัตว์หายากเหล่านี้ประสบความสำเร็จ 
      ที่ผ่านมาปัญหาใหญ่ของเจ้าแพนด้าในกรงเลี้ยงก็คือ มันเป็นสัตว์ขี้อาย ไม่ค่อยยอมผสมพันธุ์ ทำให้โอกาสมีลูกจึงยากขึ้นไปอีก จนแพนด้าในกรงใกล้สูญพันธุ์เต็มที 
      การทดลองครั้งนี้ทำขึ้นโดยสถาบันวิจัยแห่งหนึ่งของประเทศจีน ที่รายงานการค้นพบครั้งสำคัญว่า การฉายหนังฉากผสมพันธุ์ของแพนด้าคู่อื่น ๆ ให้แพนด้าในสวนสัตว์ด้วยกันดูนั้น เป็นกลวิธีล่าสุดที่ช่วยกระตุ้นให้แพนด้า เกิดความต้องการทางเพศ และมีความเชี่ยวชาญในการผสมพันธุ์มากขึ้น จึงเป็นการช่วยให้แพนด้ามีโอกาสประสบผลในการออกลูกออกหลานยิ่งขึ้น
      นักวิจัยแห่งสถาบันดังกล่าวให้เหตุผลว่า ในธรรมชาติการให้กำเนิดลูกของแพนด้านั้น เป็นกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเฝ้ามอง โดยเฉพาะในช่วงฤดูผสมพันธุ์ แพนด้าวัยกระเตาะจะได้เห็นฝ่ายชายต่อสู้แย่งชิงหญิงสาว และได้ผสมพันธุ์กับเธอ แต่ในกรงเลี้ยง แพนด้าหนุ่มสาวไม่มีโอกาสได้เรียนรู้ลีลารักเช่นนั้น และมีแพนด้าจำนวนน้อยมากในกรง ที่สามารถผสมพันธุ์ได้อย่างช่ำชอง แม้จะฟังดูตลก แต่ หลู่ ซี นักชีววิทยาผู้วิจัยแพนด้าแห่งกองทุนสัตว์ป่าโลกยืนยันว่า วิธีนี้ปลอดภัยแถมยังมีประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยามที่ไม่มีทางเลือกอื่น ให้แพนด้าในกรงเรียนรู้วิธีผสมพันธุ์ 
      ประมาณกันว่า ปัจจุบันในธรรมชาติมีแพนด้าเหลืออยู่เพียง ๑,๐๐๐ ตัวเท่านั้น ในขณะที่มีแพนด้าราว ๑๒๕ ตัวกระจายอยู่ในสวนสัตว์และศูนย์วิจัยทั่วโลก ส่วนศูนย์วิจัยเพื่อการอนุรักษ์แพนด้าแห่งประเทศจีนที่เสฉวนมีแพนด้าอยู่ ๔๖ ตัว ที่นี่เองที่นำฉากแพนด้าผสมพันธุ์มาฉายให้ตัวอื่นดู และประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง ในการกระตุ้นความต้องการทางเพศของแพนด้า 
      ชาง เฮมิน ผู้อำนวยการศูนย์กล่าวอย่างภูมิใจว่า จำนวนแพนด้าเพศผู้ที่เคยหย่อนสมรรถภาพทางเพศลดลงจาก ๘๐% เหลือเพียง ๖๐% ชางได้ปฏิเสธข่าวที่ว่า ทางศูนย์เคยให้ยากระตุ้นทางเพศ เช่นไวอะกร้าแก่แพนด้า อย่างไรก็ตามเจ้าตัวยอมรับว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี ๒๕๓๕ ศูนย์เคยทดลองให้ยาจีนแผนโบราณแก่แพนด้า โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มอารมณ์เซ็กซี่ แต่ปรากฏว่าหลังจากที่ให้ยา ตัวผู้กลับออกอาการก้าวร้าวกับตัวเมีย นักวิจัยจึงต้องยกเลิกการทดลองดังกล่าว
      ส่วนมนุษย์เดินสองขาอย่างเราไม่ต้องพึ่งวิดีโอ วีซีดีเอกซ์ หรือไวอะกร้า มากระตุ้นแต่อย่างใด ทุกวันนี้การผสมพันธุ์ยังคึกคักได้ทุกสถานที่ และทุกเวลาตลอด ๒๔ ชั่วโมง