นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๓ เดือนกันยายน ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๓ เดือนกันยายน ๒๕๔๖ "คลุกวงใน นักเลงพลอยไทย แทนซาเนีย"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๓ เดือนกันยายน ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

ตุ๊กตาท่องโลก ๔,๐๐๐ วัน

  วันชัย ตัน : รายงาน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  ตุ๊กตาท่องโลก ๔,๐๐๐ วัน
         สิบเอ็ดปีก่อน ประมาณเดือนมกราคม ปี ๒๕๓๕ กองทัพตุ๊กตาเป็ด ตุ๊กตาเต่า ตุ๊กตากบ และตุ๊กตาบีเวอร์จำนวน ๒๙,๐๐๐ ชิ้น ลอยล่องอยู่กลางทะเลลึก หลังจากเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งจมลงกลางมหาสมุทรแปซิฟิก
       ฟังดูเหมือนข่าวเรือล่มธรรมดา
       แต่ที่ไม่ธรรมดาคือ กองทัพตุ๊กตาเหล่านี้ไม่ได้จมหายไปไหน 
       แต่กลับลอยตุ๊บป่อง ๆ เผชิญโชคกลางมหาสมุทรเป็นเวลานับสิบปี ก่อนจะกลับคืนสู่ฝั่งอย่างน่าประหลาด
       จะพูดว่า สูญหายไป ๑๑ ปีกว่าจะกลับมาอย่างปลอดภัย ก็ดูจะโอเว่อร์ไปนิด สำหรับสิ่งไม่มีชีวิตที่เรียกว่าตุ๊กตา
       นักสมุทรศาสตร์นาม เคอร์ติส เอ็บเบสไมเออร์ แห่งเมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ทำการวิเคราะห์พบว่า กองทัพตุ๊กตาได้ลอยล่องจากมหาสมุทรแปซิฟิก ไปทางตะวันตกของชายฝั่งอเมริกา ขึ้นเหนือไปขั้วโลกเหนือ แล้วล่องลงมาทางมหาสมุทรแอตแลนติก
       ระหว่างทางมีผู้พบเห็นตุ๊กตาหลายตัวยกพลขึ้นบก อาทิ มีคนพบตุ๊กตาเป็ดหกตัวในรัฐอะแลสกา และพบบนชายฝั่งทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศแคนาดา
       แต่พอขึ้นไปทางทะเลอาร์กติก ตุ๊กตาหลายตัวถูกตรึงแน่นอยู่ในก้อนน้ำแข็งไปชั่วนิรันดร์ บางตัวถูกปลาใหญ่กลืนลงกระเพาะอย่างตะกละ
       ดร. เอ็บเบสไมเออร์กล่าวว่า หากคำนวณไม่ผิด ตุ๊กตาที่เหลือรอดจะลอยมาขึ้นฝั่งที่ไอซ์แลนด์และเกาะอังกฤษ
       ขณะที่ ดร. โรเจอร์ พร็อกเตอร์ นักสมุทรศาสตร์ชาวอังกฤษเพื่อนร่วมงานอีกคนหนึ่งกล่าวว่า 
       "ถือเป็นปรากฏการณ์แปลกใหม่ทีเดียว การเดินทางของตุ๊กตาเหล่านี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์รู้เส้นทางของกระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก เช่นเดียวกับที่เรารู้เส้นทางของก้อนน้ำแข็ง ที่หลุดลอยมาจากขั้วโลกเหนือ"
       ในช่วงฤดูปลาวางไข่ นักสมุทรศาสตร์ได้ใช้ปรากฏการณ์นี้ ทำนายการเดินทางของไข่ปลา และลูกปลาจำนวนมหาศาล ที่ลอยไปตามกระแสน้ำกลางมหาสมุทรว่า ไข่ปลาเหล่านี้จะถูกกระแสน้ำพัดพาไปที่ไหน เพื่อวางแผนการประมงในอนาคต
       "เจ้าตุ๊กตาเป็ดเหล่านี้ลอยตุ๊บป่องเฉลี่ยวันละ ๑.๖ กิโลเมตร" ดร. เอ็บเบสไมเออร์กล่าวเสริม
       นอกจากการเดินทางของกองทัพตุ๊กตาแล้ว ทีมสำรวจชุดนี้กำลังสนใจว่า รองเท้าไนกี้ ๘๐,๐๐๐ คู่ ตัวต่อเลโก้ ๕ ล้านชิ้น และถุงมือฮอกกี้ ๓๔,๐๐๐ คู่ ลอยไปยังทิศใดหลังจากเรือสินค้าล่มกลางมหาสมุทร 
       ถึงตอนนี้ทางทีมงานได้ประกาศว่า หากใครพบตุ๊กตาเป็ดที่มีเครื่องหมาย "the first years" ขึ้นฝั่งที่ไหน กรุณาแจ้งให้ทีมงานทราบด้วย เพื่อจะได้บันทึกข้อมูลเก็บไว้ และทีมงานจะมอบรางวัลสมนาคุณให้แก่ผู้แจ้งข่าวทุกคน
       ใครสนใจโปรดติดต่อ www.beachcombers.org