นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๓ เดือนกันยายน ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๓ เดือนกันยายน ๒๕๔๖ "คลุกวงใน นักเลงพลอยไทย แทนซาเนีย"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๓ เดือนกันยายน ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

มังสวิรัติแก้โรคหัวใจ

  วันชัย ตัน : รายงาน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  มังสวิรัติแก้โรคหัวใจ
         เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ อันที่จริงก็เป็นเรื่องเดิม ๆ ที่เคยผ่านหูผ่านตากันมาก่อน
       แต่เรื่องบางเรื่องควรจะผ่านตากันบ่อย ๆ เพื่อช่วยเตือนสติที่ไม่ค่อยอยู่กับเนื้อกับตัว 
       โดยเฉพาะสติที่มักขาดหายเวลาเจอเนื้อทอด เนื้อย่างติดมันแสนอร่อย
       ที่ประชุมแห่งสมาคมโรคหัวใจ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แถลงผลการวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งพบว่า คนที่กินอาหารมังสวิรัติที่ปรุงจากถั่วเหลือง และพืชผักที่มีเส้นใยมาก ๆ อย่างสม่ำเสมอ ระดับโคเลสเทอรอลในร่างกายจะลดลงถึงหนึ่งในสาม 
       ที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่ มักจะพยายามลดระดับโคเลสเทอรอล ด้วยการเปลี่ยนนิสัยการกินอาหาร จากที่เคยกินเนื้อเยอะ ๆ ก็เปลี่ยนมากินผักบ้าง จากที่เคยกินแต่ข้าวขาวก็หันมากินข้าวกล้องบ้าง แต่ถ้าไม่ได้กินสม่ำเสมอ อาหารเหล่านี้จะช่วยลดระดับโคเลสเทอรอลได้เพียง ๑๐ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
       คนที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ และไม่อยากพึ่งยาลดโคเลสเทอรอลไปจนวันตาย จึงควรหันมากินอาหารมังสวิรัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง 
       ดร. ไซริล เคนดัลล์ แห่งมหาวิทยาลัยโตรอนโต หัวหน้าทีมนักวิจัยชาวแคนาดา เปิดเผยผลการวิจัยว่า เขาได้ทดลองใช้อาสาสมัครจำนวน ๒๕ คน แบ่งเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งให้กินอาหารไขมันต่ำทั่วไปอันประกอบด้วยพืชผักชนิดต่าง ๆ เมล็ดอัลมอนด์ ถั่วเหลือง อีกฝ่ายหนึ่งให้กินอาหารมังสวิรัติอันประกอบด้วย มะเขือยาว กระเจี๊ยบ อาหารประเภทถั่วเหลืองในรูปแบบต่าง ๆ เช่น โยเกิร์ตถั่วเหลือง นมถั่วเหลือง ฯลฯ ขนมปังข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ กะหล่ำดอก หัวหอมใหญ่
       ทีมนักวิจัยจะคอยตรวจระดับโคเลสเทอรอลชนิดที่มีความหนาแน่นต่ำ (LDL) ซึ่งเป็นชนิดที่เป็นอันตรายและมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโคเลสเทอรอลชนิดที่มีความหนาแน่นสูง (HDL) ซึ่งเป็นโคเลสเทอรอลชนิดดี ที่ลดความเสึ่ยงต่อโรคหลอดเลือดแข็งตัว
       หนึ่งเดือนผ่านไป ปรากฏว่ากลุ่มคนที่กินอาหารไขมันต่ำทั่วไปมีระดับ LDL หรือโคเลสเทอรอลไม่ดี ลดลง ๑๒ เปอร์เซ็นต์ และกลุ่มที่กินอาหารมังสวิรัติจะมีระดับ LDL ลดลง ๓๕ เปอร์เซ็นต์ ส่วนระดับ HDL หรือโคเลสเทอรอลดี ไม่มีความแตกต่างในทั้งสองกลุ่ม
       ดร. เคนดัลล์กล่าวว่า "อาหารมังสวิรัติมีผลต่อการลดโคเลสเทอรอล และความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ นักโภชนาการส่วนใหญ่คงไม่คิดว่า การกินอาหารมังสวิรัติจะสามารถช่วยลดโคเลสเทอรอลได้"
       ผลการทดสอบเบื้องต้นแสดงว่า อาหารมังสวิรัติที่ประกอบด้วยถั่วเหลือง และพืชผักที่มีเส้นใยมาก ๆ มีประสิทธิภาพพอ ๆ กับยาสแททิน ซึ่งเป็นยาลดความเสี่ยงของอาการหัวใจวายอันดับหนึ่ง ของผู้มีโคเลสเทอรอลสูง 
       ดร. สตีเฟน แดเนียล จากศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลเด็กที่ซินซินเนติ กล่าวว่า "ผลการศึกษาน่าทึ่งมาก แต่อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการทดลองซ้ำอีก เพื่อพิสูจน์ว่าได้ผลในการใช้งานจริง ๆ"
       แต่ถึงแม้ผลจะออกมาอย่างไร เชื่อว่าหลายคนก็ยังยอมให้ไขมันจุกอกตาย ดีกว่ากินผักกินหญ้าไปทั้งปีทั้งชาติ
       ความอร่อยลิ้นไม่เคยปรานีใคร แม้แต่หัวใจของคนรัก