นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๕ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๕ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๖ "แม่น้ำโขง : แม่น้ำพิเศษของโลก"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๕ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

เขียนจดหมายถึงพระเจ้า

  วันชัย ตัน : รายงาน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  เขียนจดหมายถึงพระเจ้า
         หากคุณคิดถึงพระเจ้า และอยากเขียนจดหมายถึงท่าน 
       ไม่ยากเลย
       เขียนจดหมายเสร็จแล้ว จ่าหน้าซองส่งไปตามที่อยู่ข้างล่าง
       ถึง
       พระเจ้า (God)
       กำแพงร้องไห้ (Wailing Wall)
       กรุงเยรูซาเล็ม (Jerusalem)
       ประเทศอิสราเอล (Israel)
       หมายเหตุ ขณะนี้พระเจ้ายังไม่เปิดรับจดหมายทางอีเมล

       เมื่อคุณส่งจดหมายไปตามที่อยู่ข้างบนแล้ว จดหมายจะถูกส่งไปที่ที่ทำการไปรษณีย์อิสราเอล และรวบรวมใส่ถุงกำมะหยี่ไว้ที่แผนกจดหมายหมดอายุ รอเวลานำไปเสียบที่รอยแยกบนกำแพงร้องไห้ 
       กำแพงร้องไห้เป็นสถานที่ศักดิสิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของชาวคริสต์ เป็นที่ซึ่งชาวคริสต์จะมาสวดภาวนาถึงพระเจ้า มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า กำแพงตะวันตก
       ในแต่ละปีมีผู้คนนับล้านคนจากทั่วโลกทั้งจากออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา อินเดีย กานา ฝรั่งเศส ไนจีเรีย ฯลฯ ส่งจดหมายไปหาพระเจ้าตามที่อยู่ข้างบน เขียนเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ตั้งแต่ปัญหาชีวิตไปจนถึงขอพร บุรุษไปรษณีย์อิสราเอลรับประกันว่า จดหมายทุกฉบับจะถูกส่งไปเสียบที่กำแพงร้องไห้ ไม่ว่าวันนั้นฝนจะตกหรือแดดจะออก
       บางคนส่งการ์ดวันปีใหม่มาอวยพรพระเจ้า "ขอให้พระองค์ทรงมีพลานามัยสมบูรณ์"
       จดหมายบางฉบับขอให้พระเจ้าช่วยไถ่หนี้สิน บางฉบับขอให้ช่วยจัดการปัญหาสมรส บางฉบับขอให้หายป่วยจากมะเร็ง
       ต่อไปนี้คือตัวอย่างของจดหมายถึงพระเจ้า
       "เรียนพระเจ้าที่คิดถึง ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ดิฉันได้กระทำผิดอย่างร้ายแรง คือดิฉันเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งและได้ขโมยที่เขี่ยบุหรี่และแก้วน้ำติดยี่ห้อของโรงแรมออกมา เวลานั้นดิฉันไม่ค่อยคิดมากถึงบาปที่กระทำ แต่ขณะนี้รู้สึกสำนึกผิด อยากให้พระเจ้าโปรดยกโทษให้ข้าน้อยด้วยเถิดค่ะ"
       "เรียนพระเจ้าที่เคารพ โปรดช่วยให้ผมได้เป็นเศรษฐีเงินล้านกับเขาด้วยคนเถิด"
       "เรียนพระเจ้า ผมอยากให้ท่านพิจารณาจ้างผมเป็นพนักงานของท่าน ตามคุณสมบัติของผมที่แนบท้ายส่งมาด้วย ปล. หากรับผมเข้าทำงาน กรุณาแถมภรรยาหน้าตาจิ้มลิ้มให้สักคนเป็นโบนัสด้วยครับ"
       ส่วนใครจะได้รับจดหมายตอบจากพระเจ้าบ้าง รายงานข่าวไม่ได้แจ้ง แต่มีอยู่รายหนึ่งเขียนจดหมายเล่าชีวิตบัดซบของตัวเองและขอเงินพระเจ้า บุรุษไปรษณีย์อ่านจดหมายของเขาแล้วนึกสงสาร จึงรวบรวมเงินส่งไปให้คนคนนั้น อย่างนี้ก็นับว่าเป็นจดหมายตอบจากพระเจ้าได้เหมือนกัน
       ส่วนที่เมืองไทย หากจะส่งจดหมายไปถึงพระเจ้า ไม่ต้องลงทุนส่งไปที่อิสราเอลโน่น อยากได้อะไรจากพระเจ้า เพียงจ่าหน้าซองส่งจดหมายไปที่ทำเนียบรัฐบาล
       แว่ว ๆ ว่าที่นั่นมีพระเจ้าองค์ใหม่ นามสกุล ณ เอื้ออาทร