นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๕ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๕ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๖ "แม่น้ำโขง : แม่น้ำพิเศษของโลก"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๕ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

เฉือนลิ้นให้พูดอังกฤษเก่ง

  วันชัย ตัน : รายงาน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  เฉือนลิ้นให้พูดอังกฤษเก่ง
         เชื่อไหม เพียงแค่เฉือนโคนลิ้นให้เรียวลง ๑ เซนติเมตร คุณจะพูดภาษาอังกฤษได้ชัดถ้อยชัดคำขึ้น
       คุณอาจไม่เชื่อ แต่พ่อแม่ชาวเกาหลีใต้หลายคนเชื่อเช่นนั้น 
       เพื่ออนาคตที่ดีของลูก ๆ ที่ต้องหัดพูดภาษาอังกฤษให้เก่งตั้งแต่เด็ก ๆ คุณแม่แดนกิมจิคนหนึ่งจึงส่งลูกชายวัย ๖ ขวบของหล่อนไปเฉือนโคนลิ้น โดยหวังว่าจะทำให้ลูกออกเสียงสำเนียงเกาหลีชัดน้อยลง แต่ทำให้ออกสำเนียงอังกฤษได้ชัดขึ้น 
เจ้าแห่งความคิดนี้คือ นายแพทย์แบ จุงโฮ แห่งโรงพยาบาลโซล ยอนไซ ศัลยแพทย์ผู้นี้ให้เหตุผลว่า 
       "โดยปรกติคนเกาหลีจะมีส่วนโคนลิ้นที่ติดกับปากสั้นและหนา ซึ่งทำให้การเปล่งสำเนียง หรือเปล่งคำบางคำไม่ชัดเจน ทางแก้ก็คือเฉือนบริเวณโคนลิ้นให้เรียวลงสัก ๑-๑.๕ เซนติเมตร จะช่วยให้ออกเสียงชัดขึ้น"
       คุณหมอบอกว่าการผ่าตัดใช้เวลาแค่ ๕ นาทีเท่านั้น และคิดค่าเฉือนลิ้นครั้งละ ๕,๐๐๐ บาท 
       "ทุกวันนี้มีพ่อแม่จำนวนมากพาลูก ๆ อายุตั้งแต่ ๑-๑๐ ขวบ มาให้ผมช่วยเฉือนลิ้นออก ผมจะตรวจดูเด็กเหล่านี้อย่างละเอียด และจะผ่าตัดให้เฉพาะรายที่มั่นใจว่าจะได้ผลจริง ๆ คิดเป็น ๑๐-๒๐ เปอร์เซ็นต์ของเด็กทั้งหมดที่พ่อแม่พามาหาผม" 
       อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าหลังการผ่าตัดแล้วเด็กจะพูดภาษาอังกฤษได้ชัดเจนทันที เด็กจะต้องเข้ารับการฝึกใช้ลิ้นและเปล่งสำเนียงเป็นเวลาแรมเดือนทีเดียว
       "มันใช้เวลานานนะครับ กว่าเด็กจะหัดออกเสียงภาษาอังกฤษได้ชัดถ้อยชัดคำ" คุณหมอบอก
       ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญการสอนภาษาอังกฤษ และนักจิตวิทยาหลายคนออกมาโต้แย้งว่า การเฉือนโคนลิ้นให้เรียวลงมีแต่จะทำให้แย่ลงมากกว่า
       ดร. ชิน มิน ซัป นักจิตวิทยาด้านวัยรุ่น แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล กล่าวว่า
       "การให้เด็กตัวน้อย ๆ หัดพูดภาษาต่างประเทศเร็วเกินไป นอกจากจะไม่ทำให้เด็กพูดได้ดีแล้ว ยังอาจจะทำให้เด็กเป็นออทิสติกได้อีกต่างหาก"
       โรบิน บูลแมน ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในกรุงโซล ผู้รับเลี้ยงเด็กหญิงเกาหลีวัย ๕ ขวบ แสดงความเห็นว่า การเฉือนโคนลิ้นให้เรียวลงโดยหวังเพียงแค่ให้เด็กพูดภาษาอังกฤษได้ชัดขึ้น จะทำให้เด็กขาดความมั่นใจได้
       "คุณลองคิดดู หากคุณเป็นพ่อแม่แล้วพาลูกไปเฉือนลิ้น โดยหวังว่าแกจะพูดอังกฤษได้เก่งขึ้น แต่ต่อมาหลังจากฝึกแล้วฝึกเล่า เด็กก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ดีไปกว่าเดิม เด็กคนนั้นจะสูญเสียความมั่นใจในตัวเองไปตลอดชีวิตทีเดียว"
       คุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่อยากให้ลูกเรียนลัดภาษาอังกฤษ ลองพาลูกบินไปกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้สิครับ 
       คงไม่ต่างจากนักเลี้ยงนกขุนทองที่เฉือนลิ้นนกให้บางลง เพื่อให้นกเลียนเสียงคนได้ชัดขึ้น