Home

 
 


รับของสมนาคุณพิเศษจาก "นายรอบรู้" สำหรับทุกท่านที่ส่งจดหมายมาแนะนำข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยวทั่วไทย ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" ได้ที่
สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐
หรือ โทรสาร ๒๘๐-๗๐๐๓ email : contact@sarakadee.com
 
เข้าถ้ำพุงช้าง จ. พังงา
คำขวัญจังหวัดจันทบุรี
แนะนำร้านอาหารอร่อย ที่เชียงใหม่

เข้าถ้ำพุงช้าง จ. พังงา

สวัสดีครับ "นายรอบรู้" ตั้งแต่วันที่ ๑๒-๒๐ พฤษภาคม ผมได้ไปเที่ยวภูเก็ต-กระบี่-พังงา ตามหนังสือของคุณ ข้อมูลแน่นดีมาก อยากบอกที่เที่ยวเพิ่มเติม คือ ถ้ำพุงช้าง จ. พังงา ตอนนี้มีคนนำทางพาเข้าแล้ว ค่าบริการคนละ ๒๐๐ บาท ความยาวประมาณ ๑.๒ กิโลเมตร เริ่มด้วยนั่งเรือยางเข้าไปก่อน แล้วต่อด้วยแพและเดินเท้า สนุกดี อากาศไม่ร้อน เย็นสบาย ผมว่าดีกว่าและสวยกว่าที่ถ้ำเพชร จ. กระบี่ ที่คุณแนะนำอีก
(ก้องเกียรติ อภิกีรติกุล/กรุงเทพฯ)


ถ้ำพุงช้างเป็นถ้ำที่อยู่ตรงกลางของเขาช้างที่เมืองพังงา ถ้ำพุงช้างเกี่ยวข้องกับตำนานตายมดึงที่ว่า มีฝูงช้างป่ามากินพืชไร่ของตายมดึง ตายมดึงโกรธจึงไล่ตามช้างไป แล้วเอาหอกแทงที่พุงช้าง กลายเป็นถ้ำพุงช้าง ตัดงาช้างโยนทิ้งไป กลายเป็น เขาพังงา ส่วนช้างก็กลายเป็นหิน เรียกว่า เขาช้าง
ว่ากันว่าถ้ำพุงช้างลึกถึง ๒ กม. และเป็นถ้ำที่มีธารน้ำไหล ตอนที่ "นายรอบรู้" ไปจัดทำ ยังไม่มีคนนำทางเข้า เที่ยวได้เฉพาะตรงบริเวณปากถ้ำ ซึ่งเข้าไปได้ไม่ลึก คุณก้องเกียรติแนะนำว่ามีผู้นำทางเข้าถ้ำแล้ว ก็น่าสนใจนะขอรับ แต่ไม่แน่ใจว่าเขาจัดกิจกรรมด้วยความระมัดระวังแค่ไหน เพราะถ้ำเป็นระบบธรรมชาติที่เปราะบางมาก การรบกวนแม้เพียงน้อยนิดจากมนุษย์ก็อาจมีผลให้สภาพภายในถ้ำ รวมทั้งสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในถ้ำได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะเรื่องขยะ คุณก้องเกียรติเล่าว่าเขาใช้แพยางแล้วต่อด้วยแพ แพยางคงจัดเก็บแล้วนำกลับออกมาได้ แต่แพธรรมดา ถ้าเป็นแพไม้ไผ่ที่นำเข้าไป แล้วทิ้งไว้เป็นขยะในถ้ำ ก็เป็นสิ่งแปลกปลอมที่น่าหวั่นใจทีเดียว โดยเฉพาะถ้าต่อไปมีคนเข้าไปเที่ยวเยอะๆ คนเที่ยวอาจสนุก แต่ธรรมชาติกลับเป็นทุกข์ ต้องช่วยกันดูหน่อยนะขอรับ
Home