home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนพฤษภาคม

"นายรอบรู้" ตอบปัญหา

รับของสมนาคุณพิเศษจาก "นายรอบรู้" สำหรับทุกท่านที่ส่งจดหมายมาแนะนำข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยวทั่วไทย ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" ได้ที่
สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐
หรือ โทรสาร ๒๘๐-๗๐๐๓ email : contact@sarakadee.com

อาหารเวียดนามที่ปราจีนบุรี

ผมไปรับประทานอาหารเวียดนามอร่อยที่ปราจีนบุรี จนอยากนำมาเล่าให้ฟัง
ไปปราจีนต้องไปเที่ยวและอุดหนุนผลิตภัณฑ์สมุนไพรพื้นบ้าน ที่โรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ เที่ยววัดแก้วพิจิตร จะว่าไป ย่านกาญจนบุรี กบินทร์บุรี สระแก้ว อรัญประเทศนั้น นับว่าเป็นดงของร้านอาหารเวียดนาม ซึ่งสนนราคาต่างกันไป พูดถึงรสชาติหากเลือกร้านดี ๆ ก็มีคุณภาพ พอฟัดพอเหวี่ยง เทียบได้กับทางอุดรธานีหรือหนองคาย สังเกตว่าถ้าเป็นเชื้อสายญวนแท้ ๆ เป็นเจ้าของร้าน ไม่ใช่ชาวไทย ญวนเทียมหรือลาวหัดทำ จะเป็นอาหารเวียดนามที่ได้มาตรฐาน ว่ากันตามประสานักชิม
บั๋นหอยหรือหมี่นึ่งที่รับประทานกับหมูสามชั้นลวกสุก เป็นรายการที่ผมชอบพอ ๆ กับแหนมเนือง และแหนมเนืองนั้น เขารับประทานแนมกับกล้วยดิบ แตงกวา และผักต่าง ๆ หากไม่มีผลมะเฟืองฝานเป็นชิ้นเล็ก ๆ ร้านที่ผมไปชิมเขาใช้สับปะรดชิ้นเล็ก ๆ ใส่แทน ก็พบว่ารสชาติอร่อยเช่นกัน จนต้องขอเติม

สมวุฒิ สุนทรวิจิตร/กรุงเทพฯ
ปราจีนบุรีกำลังเป็นอีกเมืองหนึ่งใกล้กรุงเทพฯ ที่น่าท่องเที่ยว โดยเฉพาะโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ ที่โดดเด่นด้วยลักษณะตัวตึกสถาปัตยกรรมสมัยเรอเนซองซ์ที่สง่างาม เคยเป็นฉากหนึ่งในภาพยนตร์ไทยเรื่องหนึ่ง และที่น่าชมอีกอย่างก็คือ พิพิธภัณฑ์ภายในตึกที่จัดแสดงเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย ก่อนกลับอย่าลืมซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรพื้นบ้านหลากหลายประเภท ทั้งยา อาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ
นอกจากนี้ในตัวเมืองปราจีนบุรี ยังมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี ที่ได้รวบรวมโบราณวัตถุมีค่าไว้มากมาย และจัดไว้อย่างดี น่าแวะชมมากทีเดียว
ส่วนอาหารเวียดนามนั้น คงไม่พลาดแน่ ๆ
Home