home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนพฤษภาคม

ซอกแซกประจำเดือนพฤษภาคม

ปฏิทินเทศกาลงานประเพณี
วันที่  ชื่องาน  จังหวัด/สถานที่จัดงาน
๒๕-๒๖ พ.ค. ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า ตาก/วัดพระบรมธาตุ อ. บ้านตาก
๒๕-๒๖ พ.ค. งานวิสาขพุทธบารมี นครปฐม/พุทธมณฑล อ. พุทธมณฑล
๑๔-๑๖ มิ.ย. งานประเพณีการละเล่นผีตาโขน เลย/หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย

@ เมื่อปี ๒๕๔๑ กองถ่ายทำภาพยนตร์จากฮอลลีวูด มาขอใช้พื้นที่อ่าวมาหยาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง เดอะบีช คราวนั้นเราได้เห็นชาวกระบี่และคนไทยที่มีจิตใจอนุรักษ์ ร่วมกันต่อต้าน เพื่อพิทักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติของชายหาดและทะเลบริเวณนั้น 

@ ถึงกระนั้นกองถ่ายทำภาพยนตร์ดังกล่าว ก็ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการ ให้ใช้พื้นที่อ่าวมาหยาในการถ่ายทำได้ ปัจจุบันทิ้งไว้เพียงแนวสันทรายที่กำลังพังทลายลง เพราะพืชพรรณไม้ชายหาดที่เคยยึดเกาะแนวสันทรายไว้ ถูกรื้อถอนไปเพื่อความสมบูรณ์ของภาพยนตร์ 

@ ปีนี้มาอีกแล้ว รายการเกมโชว์ชื่อดัง "เซอร์ไวเวอร์" จากสถานีโทรทัศน์ช่องซีบีเอของอเมริกาขอใช้พื้นที่บนเกาะตะรุเตา จ. สตูล เพื่อถ่ายทำรายการจำนวน ๑๖ ตอน หลายคนหวั่นว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยอ่าวมาหยา หลายฝ่ายมีความเห็นที่ต่างกัน หอการค้าจังหวัดเห็นว่ามีผลดีมากกว่าเสีย ส่วนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดไม่เห็นด้วย จะส่งกระทบต่อสภาวะแวดล้อม และที่สำคัญ ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังไม่รู้เรื่อง เหตุการณ์นี้จะเป็นอย่างไรโปรดติดตาม... 

@ คุณเคยไปเที่ยวสวนสาธารณะในกรุงเทพฯ บ้างหรือยัง ถ้ายังและคิดอยากจะไปแล้วละก็ฟังทางนี้ "นายรอบรู้" ขอแนะนำสวนรถไฟสำหรับการพักผ่อนปิกนิกในวันหยุดสุดสัปดาห์ 

@ สวนรถไฟตั้งอยู่ใกล้กับสวนจตุจักร และสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สวนทั้งสามแห่งมีพื้นที่ต่อเนื่องกันไปเป็นสวนเดียว 

@ สวนรถไฟซึ่งเดิมเป็นสนามกอล์ฟของการรถไฟ มีพื้นที่เกือบสี่ร้อยไร่ แบ่งเป็นส่วนต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น บริเวณสวนป่าซึ่งมีพื้นที่ถึง ๑๐ ไร่ เป็นที่รวมต้นไม้ใหญ่กว่า ๔๕๐ ต้น ที่เคลื่อนย้ายมาจากบริเวณที่มีการตัดถนน สร้างอาคารในกรุงเทพฯ บางต้นมีอายุนับร้อยปี มีทั้งต้นตะแบก ไทร ประดู่ ฯลฯ ปัจจุบันต้นไม้ใหญ่เหล่านี้กลับฟื้นคืนสภาพ ผลิใบแตกกิ่งก้านสาขาให้ร่มเงาอย่างดี ในสวนมีพื้นที่ปิกนิกของครอบครัวอันแสนวิเศษ มีเตาบาบีคิวให้ยืม มีจักรยานให้เช่าขี่เล่น มีสวนสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ มีสระว่ายน้ำสำหรับเด็ก ๆ ที่สำคัญมีสวนผีเสื้อแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร อยู่ภายในสวนนี้ด้วย มีพื้นที่ประมาณ ๔ ไร่ สวนรถไฟได้ชื่อว่าเป็นสวนแห่งครอบครัวของคนกรุงเทพฯ สนใจแต่ไปไม่ถูก โทร. ๐-๒๕๓๗-๙๒๒๑, ๐-๒๒๔๖-๘๕๔๑

@ น่ายินดีด้วยที่หน่วยงานอนุรักษ์ทรัพยากรประมง ฝั่งทะเลอันดามัน ประกาศปิดการหาปลาในอ่าวกระบี่ อ่าวพังงาเป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ ๑๕ เมษายน-๑๕ มิถุนายน ศกนี้ อันเป็นฤดูกาลปลาวางไข่ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มปริมาณปลาในทะเลอันดามัน เป็นผลดีต่อชาวประมงชายฝั่งในระยะยาว และนักท่องเที่ยวที่นิยมไปดำน้ำดูปะการังในย่านนี้ จะยังคงได้เห็นปลาใต้ทะเลหลากหลายไปอีกนาน 

@ เดือนนี้ "นายรอบรู้" มีหนังสือแนะนำสำหรับนักเดินทางทั้งหลาย เล่มแรก คู่มือดูนก โดย รุ่งโรจน์ จุกมงคล ขนาดเล่มกะทัดรัด สะดวกพกพา พรั่งพร้อมทั้งเรื่องและภาพ คงถูกคอดูนกทั้งหลาย สำนักพิมพ์สารคดีรับประกันคุณภาพ 

@ เล่มที่ ๒ เพลินไปในโลก โดย ชัยอนันต์ สมุทวณิช ท่านผู้นี้ชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว ท่านเป็นนักคิดนักวิชาการที่ต้องเดินทางไปประชุมสัมมนาทั่วโลก งานเขียนของท่านเล่มนี้จึงเป็นการท่องเที่ยวที่ได้จากการไปทำงาน มีเกร็ดความรู้ประสบการณ์ของผู้เขียนที่ชวนรู้ชวนอ่าน 

@ เล่มสุดท้าย ย่านเก่าในกรุงเทพฯ โดย ปราณี กล่ำส้ม ผลงานคุณภาพของสำนักพิมพ์เมืองโบราณ ผู้เขียนได้สืบค้นประวัติความเป็นมาของย่านต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ทั้งจากเอกสาร และการสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ ที่เคยรู้เคยเห็นความเปลี่ยนแปลงของแต่ละย่าน มีแผนที่ที่ตั้งของย่านต่าง ๆ อย่างชัดเจน อาจารย์ศรีศักร วัลลิโภดม เขียนบทนำในหนังสือเล่มนี้ไว้อย่างน่าสนใจตอนหนึ่งว่า "กรุงเทพฯ ขยายตัวอย่างไม่สิ้นสุด จนกล่าวได้ว่ายากจะแลเห็นกรุงเทพฯ แต่เดิมอยู่ตรงไหน และเกิดมาได้อย่างไร ?" 

@ แล้วพบกันฉบับหน้า @
Home