home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนพฤษภาคม

หนีร้อนไปพึ่งน้ำเย็น ๆ ที่ตาดหมอก

เมื่อถึงฤดูร้อนคุณจะหนีความร้อนอบอ้าวในเมืองไปเที่ยวที่ไหน "นายรอบรู้" เชื่อขนมกินได้เลยว่า ส่วนใหญ่จะไปทะเลกัน ไม่ถึงกับต้องลงเล่นน้ำทะเลเย็น ๆ หรอก แค่ได้เดินเล่นฟังเสียงเกลียวคลื่นริมชายหาด ก็ช่วยพัดพาความร้อนรุ่มทั้งกายและใจได้มากโข แต่ "นายรอบรู้" ว่าเราหนีคนเยอะแยะบนชายหาดไปรับความชุ่มฉ่ำจากน้ำตกตาดหมอก น้ำตกสวยใกล้ตัวเมืองเพชรบูรณ์กันดีกว่า
แผนที่ (คลิกดูภาพใหญ่)
น้ำตกตาดหมอกอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดหมอก การเดินทางมาเที่ยวก็แสนสะดวก เพราะอยู่ใกล้ตัวอำเภอเมืองเพชรบูรณ์นิดเดียว เมื่อถึงตัวอำเภอเมืองเพชรบูรณ์แล้ว ใช้ทางหลวงหมายเลข ๒๒๗๑ ไปเรื่อย ๆ พอถึงสามแยกบ้านเฉลียงลับเหนือ ให้เลี้ยวขวา ไม่ไกลนักจะพบทางแยกซ้ายมือ เลี้ยวเข้าไปตามถนน รพช. สายเฉลียงลับ-น้ำตกตาดหมอก ซึ่งลาดยางเรียบกริบ อีกประมาณ ๑๒ กิโลเมตรก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ ช่วง ๓ กิโลเมตรแรกจะเป็นทางขึ้นเขาค่อนข้างชัน เมื่อพ้นทางชันก็จะพบศาลาชมวิวทางขวามือ ถ้าจะแวะพักรถพักคนสักพักก็หย่อนใจได้ไม่น้อย จากที่ทำการไปอีก ๗ กิโลเมตรก็จะถึงที่จอดรถสำหรับผู้ที่ต้องการชมน้ำตกตาดหมอก
การผจญภัยเล็กๆ จะเริ่มต้นที่ที่จอดรถแห่งนี้ เพราะกว่าจะถึงตัวน้ำตกจะต้องเดินลัดเลาะไปตามลำน้ำอีกประมาณ ๒ กิโลเมตร บอกล่วงหน้าเลยว่า เที่ยวนี้ได้ชุ่มฉ่ำกันแน่ เพราะกว่าจะถึงตัวน้ำตกต้องเดินลุยข้ามลำน้ำที่ไหลมาจากน้ำตกหลายครั้ง แต่ไม่ต้องกังวลหรอก เทรลไปน้ำตกนี้ออกไปทางสนุกมากกว่าลำบาก แถมยังร่มรื่นดีจริง ๆ มองไปทางไหนก็เขียวชอุ่ม ทั้งต้นไม้ใหญ่ เช่น หว้า กระตุก ที่เห็นเด่นมากก็คือ ตาวหรือต๋าวที่เรานำลูกของมันมาทำลูกชิดกินกับไอติมนี่เอง ตลอดจนดอกไม้เล็ก ๆ ที่ดาษดื่นอยู่ตามพื้นป่าช่วยเสริมสร้างบรรยากาศให้เดินอย่างเพลิดเพลิน
ป่าดงดิบที่เห็นได้ตลอดริมสายน้ำ (คลิกดูภาพใหญ่)นกเขาเขียวชอบเดินหากินบนถนน (คลิกดูภาพใหญ่)
หลังจากลุยข้ามลำน้ำไปเกือบ ๒๐ ครั้ง เราจะได้พบกับน้ำตกสองนางก่อน น้ำตกสองนางเป็นน้ำตกที่สวยงามเข้าขั้น รับประกันว่าท่านจะไม่ผิดหวัง เพราะเป็นจุดบรรจบของน้ำตกสองสาย ตัวน้ำตกสายหนึ่งมีกระแสน้ำไหลลดหลั่นกันลงมาทั้งหมด ๑๒ ชั้น แต่ละชั้นสูงต่ำไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ที่สูงเพียง ๕ เมตร ไปจนถึง ๑๐๐ เมตร อย่างไรก็ตามทางเดินขึ้นสู่น้ำตกชั้นบนค่อนข้างชันมาก ควรใช้ความระมัดระวังมาก ๆ หน่อย บริเวณน้ำตกใกล้จุดบรรจบของน้ำตกสองสาย สามารถลงเล่นน้ำหรือนั่งพักผ่อนได้ แต่อย่าเพิ่งใช้เวลาอ้อยอิ่งอยู่นานนัก เดินย้อนกลับมาตามทางไม่กี่ก้าว จะมีทางขึ้นเขาไปสู่น้ำตกตาดหมอก
เดินขึ้นเขาพอเหงื่อซึมก็เริ่มได้ยินเสียงน้ำตกดังโครมครามอยู่ไม่ไกล เมื่อเริ่มเดินลงก็จะเห็นน้ำตกใหญ่อยู่อีกไม่ไกลแล้ว นี่ขนาดยังเดินไปไม่ถึงตีนน้ำตก ยังเห็นสายน้ำไหลตกลงมาตามหน้าผาสูงเกือบ ๒๐๐ เมตร จนเป็นฝอยกระจายสร้างความชุ่มชื้นไปทั่วบริเวณ สมดังตำนานเล่าขานของชาวบ้าน ที่เข้ามาในป่าแห่งนี้ว่า มีน้ำตกสูงเสียดฟ้า จนสายน้ำที่ตกลงมาฟุ้งกระจายเป็นหมอกปกคลุมไปทั้งป่า ยิ่งในหน้าฝนที่มีปริมาณน้ำมาก ละอองน้ำจะฟุ้งกระจายจนไม่สามารถยืนอยู่ใกล้น้ำตก
สายน้ำสองสายไหลมาบรรจบกันที่น้ำตกสองนาง(คลิกดูภาพใหญ่)ริมลำธารอันชุ่มชื้น (คลิกดูภาพใหญ่)
น่าเสียดายที่ระหว่างเดินไปกลับน้ำตกนี้ "นายรอบรู้" มัวแต่เพลิดเพลินกับต้นไม้และแมลงตัวเล็กตัวน้อยจนไม่ทันได้สนใจดูนกเลย เมื่อกลับออกมาถึงที่จอดรถ "นายรอบรู้" ก็เลยถือโอกาสระหว่างรอเพื่อน ๆ ผลัดผ้าเปียก ออกเดินดูนกไปบนถนนลาดยางไปพลางๆ ไม่ผิดหวังจริงๆ เพราะแค่บนถนนก็สามารถเห็นนกป่าหลายชนิด เช่น นกเขาลายเล็ก นกเขาเขียว นกขุนแผนหัวแดง นกปรอดทอง รวมถึงนกเงือกสีน้ำตาลที่นับวันจะหมดไปจากป่าเมืองไทยด้วย
การมาเที่ยวตาดหมอกควรมีเวลาอย่างน้อยครึ่งวัน หากมาถึงที่ทำการอุทยานประมาณบ่ายสองโมงไปแล้ว ก็อย่าเพิ่งเข้าไปเที่ยวเลย เพราะการเดินไปกลับต้องใช้เวลาพอสมควร สำหรับผู้ต้องการความเงียบสงบของผืนป่า ทางอุทยานฯ มีบ้านพักและที่กางเต็นท์ แต่ไม่มีร้านอาหาร ใครไม่สะดวกจะพักแรมในอุทยานก็สามารถพักตามโรงแรมในตัวเมืองก็ได้ ถ้าพักตัวเมือง มื้อเย็นน่าจะไปหาอาหารเย็นอร่อย ๆ กินที่ตลาดสดเทศบาล ๒ ซึ่งมีอาหารประเภทปลาให้เลือกหลายอย่าง หรือจะเป็นข้าวมันไก่ กวยจั๊บ ผัดไทยกุ้งสด ก็เข้าท่าไม่แพ้กัน อย่าเพลิดเพลินกับอาหารจนแน่นท้องเสียก่อน เดินไปตลาดโต้รุ่งโพธิจันทร์ที่อยู่ใกล้ ๆ ตบท้ายด้วยไอติมกะทิสดแม่เล็กซึ่งเปิดขายมากว่า ๓๐ ปีแล้ว ก็จะปิดท้ายมื้อเย็นอย่างพุงกางจริง ๆ
นักท่องเที่ยวตัวเล็กนิดเดียวเมื่ออยู่เบื้องหน้าน้ำตกตาดหมอก (คลิกดูภาพใหญ่)ดอกประดับหินใบเข็ม (Argostemma lobbii) (คลิกดูภาพใหญ่)
Home