เ ฮ โ ล ส า ร ะ พ า

love
คุณที่รัก “หมูอมตะ” จากไกลไปอยู่ฝรั่งเศสนานปีแล้ว ยังไม่ได้พูดเรื่องการชิมไวน์ เป็นเรื่องเป็นราวเสียที ฉบับนี้ “หมูฯ” ได้ฤกษ์พาคุณ ๆ ไปชิมไวน์แล้วจ้ะ แต่ก่อนออกเดินทาง เราต้องศึกษาให้ดีว่า แหล่งผลิตไวน์อยู่ที่ไหน

แหล่งผลิตไวน์ของฝรั่งเศส มีหลายแห่งจ้ะ คุณคงเคยได้ยินชื่อไวน์บอร์โดซ์ ไวน์เบอร์กันดี กันมาบ้าง ชื่อเหล่านั้น บอกถึงแหล่งที่มาของไวน์ ในฝรั่งเศสมีแหล่งผลิตไวน์ กระจายอยู่ทั่วประเทศ เช่น ตามหุบเขาลุ่มน้ำลัวร์ หุบเขาลุ่มน้ำไรน์ ฯลฯ แต่แหล่งที่คนไทยคุ้นหูมากที่สุด คือ บอร์โดซ์ และเบอร์กันดี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกองุ่นมาแต่โบราณกาล

อันที่จริงคนรักจะดื่มไวน์เพียงอย่างเดียว เขาไม่จำเป็นต้องถ่อไป (ถ้าไปทางเรือ) ชิมไวน์ไกลถึงแหล่งผลิต ให้เสียเวลาดื่ม และเดินทาง เพราะในเมือง มีร้านขายไวน์ดีหลากยี่ห้อ ให้เลือกซื้อกลับไปเก็บตุน ที่บ้านอย่างจุใจ สนนราคา ก็ไม่เดือดร้อนเงินในกระเป๋านัก อาจกล่าวได้ว่า แม้ข้าวของทุกอย่างในฝรั่งเศส จะแพงกว่าที่เมืองไทยมาก แต่สิ่งหนึ่ง ที่มีราคาถูกกว่ากันมาก คือไวน์นี่เอง

คนรักไวน์ ที่โน่น ไม่ได้จำกัดความรัก ไว้ที่การดื่มกินเพียงอย่างเดียว แต่เขารักเลยเถิด ไปถึงทุกอย่างที่ เกี่ยวข้องกับไวน์ เมื่อดื่มไวน์ดี ๆ แล้วก็พานอยากรู้อยากเห็น ถึงกรรมวิธีการผลิตไวน์ ที่มีจุดเริ่มต้น ที่ไร่องุ่น การไปชิมไวน์ถึงแหล่งผลิต จึงเป็นช่องทางหนึ่ง ให้คนรักไวน์มีโอกาส ได้พูดคุย แลกเปลี่ยนขอความรู้ จากผู้ผลิตโดยตรง มีโอกาสได้ดื่ม และซื้อไวน์ดี ๆ ที่ผู้ผลิตเก็บรักษา ไว้อย่างได้มาตรฐาน และมีโอกาสได้ชมไร่องุ่น ที่ปลูกเรียงราย สุดลูกหูลูกตา อยู่ตามเนินเขาสองข้างทาง

เรื่องของไวน์ จึงเป็นศาสตร์ก้อนมหึมา ที่มีเรื่องราว ให้พูดคุยเรียนรู้ และเล่าสู่กันฟัง ในหมู่คนรักไวน์ได้ไม่รู้จบ (อาจน่าหมั่นไส้ แกมรำคาญสำหรับคนไม่สนใจ ที่บังเอิญพลัดหลง ไปอยู่ในหมู่คนกลุ่มนี้ ที่สามารถพูดคุยเรื่องไวน์ เพียงหัวข้อเดียวได้อย่างไม่รู้เบื่อ)

แม้ไม่ใช่คนรักไวน์ เพราะเป็นคนรักเดียวใจเดียว แต่ทันทีที่ได้รับคำชวนไปชิมไวน์ “หมูฯ” ก็รีบกระโดดออกจากบ้านทันที ตามประสาคนใจง่าย ที่พร้อมเที่ยวอยู่ตลอดเวลา

คนที่ชวน “หมูฯ” ไปชิมไวน์คือ คุณเรด้า เป็นหนุ่มไทยที่รักไวน์พร้อมไปกับรักครอบครัว เขาถูกกามเทพแผลงศร ให้หลงรักสาวสวย ชาวฝรั่งเศส จนตัดสินใจ ใช้ชีวิตอยู่ในฝรั่งเศส อย่างถาวรได้ ๑๕ ปีแล้ว มีลูกชายหญิงสามคน ปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ การพาณิชย์ ของสำนักงานส่งเสริมการค้า ในต่างประเทศ ณ จ๊ะ…เอ๊ย ณ กรุงปารีส ก่อนหน้านั้นเขาเป็นไกด์ รับลูกทัวร์ชาวไทย พาเที่ยวฝรั่งเศส

ส่วนเหตุที่ “หมูฯ” ย้ายตัวเองไปอยู่ฝรั่งเศสนั้น หาได้ถูกเทพองค์ใด แผลงศรไม่ แต่หวังเต็มเปี่ยม ว่าสักวันคงมีโอกาสพบเนื้อคู่ เหมือนเขาอื่นบ้าง เออ…เขียนถึงเนื้อคู่แล้ว พวกคุณ ๆ ทราบไหมว่า ลักษณนามของคำนี้ คืออะไร นี่เป็นปัญหาน่าคิดนะคุณ “หมูฯ” คิดว่าลักษณนาม ของคำคำนี้ ควรเรียกเป็นชิ้น หรือกิโล ตามอย่างการซื้อเนื้อ ในตลาดมากกว่า จะเรียกว่า “คน” อย่างที่นิยมพูด กันในปัจจุบัน ไม่รู้แหละ เอาเป็นว่าขออนุญาตประกาศให้รู้ทั่วกันว่า “หมูฯ” กำลังรอเนื้อคู่ หนึ่งชิ้นอย่างใจจดใจจ่อ (ไม่ฮา เพราะเขียนเรื่องซีเรียส)

แฮ่ะ ๆ ขออภัยที่ออกนอกเรื่องจ้ะ กลับเข้าเรื่องของเราดีกว่า อันการเป็นไกด์ ของคุณเรด้านั้น เป็นไกต์ตัวจริงที่ไม่ใช่ไกด์ผี เขามีบัตรประจำตัวไกด์ ที่ได้รับการรับรอง อย่างถูกต้อง จากทางการ การไปเที่ยวด้วยกัน “หมูฯ” จึงได้ความรู้เรื่องไวน์และเรื่องอื่น ๆ ของฝรั่งเศสจากเขามากมาย

ไกด์ของฝรั่งเศสนั้น ใช่จะเป็นกันง่าย ๆ คุณสมบัติข้อแรก ต้องจบปริญญาตรี จากนั้นจึงเรียนด้านไกด์ต่ออีกสองปี หลักสูตรที่เรียน ครอบคลุมเรื่องราวทุกด้าน ของประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เช่น ประวัติศาสตร์การเมือง การปกครอง ศิลปะ สถาปัตยกรรม ภูมิศาสตร์ ไวน์ ฯลฯ เรียนจบแล้ว ต้องสอบให้ผ่านด้วย จึงจะได้บัตรประจำตัว วิชาชีพนี้จำกัดสิทธิ์ เฉพาะผู้ถือสัญชาติ ฝรั่งเศสเท่านั้น เพราะถือเป็นอาชีพสงวนของเขา

ไปชิมไวน์คราวนี้   ไกด์เรด้าพาไปชิมไวน์เบอร์กันดี ตามเสียงเรียกร้อง ของลูกทัวร์กิตติมศักดิ์ คู่สามีภรรยา คือพี่ยุ้ย และพี่เอก ที่ติดใจไวน์เบอร์กันดี   ส่วนสมาชิก อีกสองหน่อ อันประกอบด้วย คุณสุวัฒน์ สามี ของน้องสะใภ้ ของ “หมูฯ”  และตัว “หมูอมตะ” นั้น ทำตัวเป็นลูกสมุนที่ดี คือถึงเวลาชิมไวน์ก็ชิม ชิมเสร็จ ก็ซื้อติดมือ กลับไปชิมต่อที่บ้าน แห่งละหลายขวด

อย่างที่บอกไปแล้วว่า เรื่องของไวน์มีอะไร ให้เรียนรู้มากมาย การไปชิมอย่างถูกสุขอนามัย มีระเบียบปฏิบัติว่า ไม่พึงชิม หลังอาหารมื้อหลัก และวันนั้น ไม่ควรกินอาหารรสจัด หรือร้อนแรงด้วย เพราะทำให้ต่อมรับไวน์ ทำงานได้ไม่ดีพอ   และหากต้องการชิมไวน์ยี่ห้อดัง ซึ่งผู้ผลิต ไม่ต้อนรับนักชิมพเนจร อย่างเด็ดขาด ก่อนไปชิม ก็ต้องนัดล่วงหน้า กับผู้ผลิตเสียก่อนว่า จะไปชิมวันไหน เวลาใด และกี่คนชิม ไม่เช่นนั้นหากดุ่ย ๆ ไปโดยไม่ได้นัดหมาย ก็มีโอกาสดุ่ย ๆ กลับโดยไม่ได้ลิ้มไวน์ แม้แต่หยดเดียวเช่นกัน

อนึ่ง การชิมไวน์ ถ้าจะทำให้ยุ่ง มันก็ยุ่งได้มาก แต่เนื่องจากเรายึดการชิมไวน์ เป็นเสมือนรูปแบบหนึ่ง ของการเที่ยวเล่น ในฝรั่งเศส ดังนั้นอะไรที่เราไม่ใส่ใจได้ เราก็ทำ เช่น แทนการนัดหมายล่วงหน้า ไปชิมไวน์เจ้าดัง ๆ เราก็เลี่ยงไปชิมไวน์ เจ้าที่มีชื่อเสียงน้อยลงมาหน่อย (ซึ่งไม่ได้หมายความว่า ไวน์ของเขาไม่ดี) ซึ่งเราสามารถแวะ เข้าไปชิมได้ ตลอดเวลาทำการ โดยไม่ต้องนัดล่วงหน้า)

โปรดติดตามตอนต่อฉบับหน้าจ้ะ

หมูอมตะรักจริง ไม่หวังมรดก

“หมูอมตะ”

MortalPig@ Sarakadee .com

ปัญหาเดือนตุลาคม ที่ขอให้คุณ ๆ ต่อชิ้นส่วนให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส คำเฉลยมีดังนี้เฉลยปัญหาเดือนตุลาคม

ผู้โชคดีได้รับ หนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม เล่ม ๙ เป็นของรางวัล ได้แก่

 

๑. คุณวิชัย สุทธากาศ จ. สงขลา ๖. คุณจงถนอม มณีแสง กรุงเทพฯ
๒. คุณงามปลื้ม นิ่มประเสริฐ จ. นครปฐม ๗. เรือเอก ชินวัฒภ์ ทองคำ กรุงเทพฯ
๓. คุณมนต์ชัย สมบูรณ์กิจชัย กรุงเทพฯ ๘. คุณปรัชญา หาญคำภา จ. มหาสารคาม
๔. คุณเตือนใจ อาสนสุวรรณ์ กรุงเทพฯ ๙. คุณภัทร พรประศาสน์สุข กรุงเทพฯ
๕. คุณชลิดา ทรงพลอย กรุงเทพฯ ๑๐. คุณวันดี เปรมทา จ. อำนาจเจริญ

 

.

ปัญหาประจำฉบับที่ ๑๗๘ เดือนธันวาคม ๒๕๔๒ปัญหาจับคู่จังหวัด ใน สารคดี ฉบับหน้าปกกระซู่ ได้รับความสนใจอย่างท้วมท้น “หมูอมตะ” อยากได้ไปรษณียบัตรมาก ๆ อย่างนี้อีก ฉบับนี้ จึงเป็นปัญหาแบบเดิม แต่ให้ตัวเลือกที่ยากขึ้น หวังว่าจะท้าทายแฟน ๆ เหมือนเดิม

กติกาคือ ชื่อจังหวัดต่อไปนี้   มีความสัมพันธ์ กับตัวเลือกใด ทางขวามือ จับคู่ได้แล้ว รีบเขียนคำตอบ ลงไปรษณียบัตร หรือโปสการ์ด  ส่งไปยังคอลัมน์ เฮโลสาระพา ภายในวันที่ ๑๕ มกราคม ปีหน้า (ของรางวัลได้แก่ หนังสือนำเที่ยว ชุดนายรอบรู้หนึ่งเล่ม ตามรายชื่อจังหวัด ที่ตั้งเป็นคำถาม อยากได้เล่มไหน กรุณาเขียนชื่อจังหวัดที่อยากได้ มาในไปรษณียบัตรด้วย)

 

๑. เชียงราย  ก. “อ้อยหวาน จักสานดี”
๒. อยุธยา ข. โป่งยุบ
๓. แม่ฮ่องสอน ค. เขาชะเมา
๔. ตาก ง. เห็ดโคน-เหมืองพลอย
๕. ระยอง จ. พระอุโบสถทรงยุโรป วัดสีตลาราม
๖. ราชบุรี ฉ. ถ้ำปลา
๗. ชลบุรี ช. ประติมากรรมรูปกษัตริย์ และวีรสตรี หน้าอาคารศาลากลางเก่า
๘. เชียงใหม่ ซ. “มะขามเรียง เฉลียงลม พนมฉนวน…”
๙. เพชรบุรี ฌ. ตราประจำจังหวัดรูปช้างสีขาว
๑๐. กาญจนบุรี ญ. หลวงโยนการพิจิตร