mannakeหากถามว่าผู้ชายเปลือยคนใดมีชื่อเสียงมากที่สุด คำตอบคงจะได้แก่ เดวิด บุรุษรูปงามผู้ยังคงหนุ่มแน่นอยู่เสมอ แม้มีอายุ ๕๐๐ ปีแล้วก็ตาม

เดวิดคือประติมากรรมหินอ่อนแกะสลัก รูปชายหนุ่มยืนเปลือยกาย สูง ๔ เมตร หนักราว ๖ ตัน  เป็นผลงานรังสรรค์ของศิลปินชื่อก้องโลกชาวอิตาลี มิเคลันเจโล บูโอนารอตติ ที่ต้องการสร้างรูปสลักของเดวิดผู้พิชิตยักษ์โกไลแอทในตำนานกรีก

รูปสลักเดวิดซึ่งเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์อะแคเดอเมีย เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๘๗๓ เป็นที่รู้จักและคุ้นตาคนทั่วไป  โลกยกย่องว่าเดวิดคือแบบอย่างที่สวยงามของสรีระเพศชาย ด้วยร่างกายที่มีสัดส่วนสมบูรณ์แบบ เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ ทั่วตัว

รูปสลักเดวิดได้ปรากฏโฉมสู่สายตาชาวฟลอเรนซ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ ๘ กันยายน ค.ศ. ๑๕๐๔   ดังนั้นในเดือนกันยายน ๒๐๐๔ เดวิดจึงมีอายุครบ ๕๐๐ ปี  เมืองฟลอเรนซ์ได้จัดงานฉลองยิ่งใหญ่ให้แก่ประติมากรรมลือชื่อชิ้นนี้เป็นเวลา ๒ เดือน มีทั้งการจุดดอกไม้ไฟ การแสดงดนตรี งานสัมมนาเกี่ยวกับเดวิด รวมทั้งนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินทั่วโลก

แต่กว่าจะมีวันนี้ เดวิดได้ผ่านเรื่องราวมากมาย  เมื่อปี ค.ศ. ๑๕๒๗ ฝูงชนก่อเหตุจลาจลต่อต้านตระกูลเมดิซิสที่เป็นผู้อุปถัมภ์มิเคลันเจโล  เดวิดถูกกระหน่ำตีที่มือซ้าย จนนิ้วหัวแม่มือกับอีกสองนิ้วแตก นอกจากนั้นเดวิดยังพบความเสียหายจากการบูรณะผิดวิธี  ในปี ค.ศ. ๑๘๑๐ มีการนำขี้ผึ้งมาเคลือบผิวของเดวิดเพื่อให้ทนต่อสภาพอากาศ  กระทั่งปี ค.ศ. ๑๘๔๓ การพยายามล้างขี้ผึ้งออกโดยใช้กรดไฮโดรคลอริกได้กัดเอาผิวนอกหินอ่อนออกไปด้วย  ช่วงเวลาหนึ่งมีผู้เห็นว่าองคชาติของเดวิดเป็นสิ่งอุจาดตา จึงมีการนำใบองุ่นทำจากสำริดมาปิดไว้หลายสิบปี  และในปี ค.ศ. ๑๙๙๑ ศิลปินชาวอิตาลีรายหนึ่งใช้ค้อนปอนด์ทุบจนนิ้วเท้าซ้ายของเดวิดแตกนิ้วหนึ่ง

ล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้ เดวิด เฮิร์ดแมน ผู้ฝึกสอนการออกกำลังกายวิธีใหม่ที่เรียกว่าปิเลต์ ในอังกฤษ ออกมาวิจารณ์ว่าท่วงท่ายืนของเดวิดแข็งขืนไม่เป็นธรรมชาติ  โดยกระดูกเชิงกรานวางผิดท่า สะโพกแอ่นมาข้างหน้าข้างหนึ่ง แถมยังทิ้งน้ำหนักลงที่ขาขวา ซึ่งจะทำให้ปวดสะโพกและเมื่อยหลังได้

แม้เป็นรูปสลักหินอ่อน แต่ด้วยความมีชื่อเสียงทำให้เดวิดผ่านประสบการณ์โชกโชนไม่แพ้คนที่มีชีวิตจิตใจ