โดย : จักรพันธุ์ กังวาฬ

nanotech

 

นักวิทยาศาสตร์เผยอันตรายจากผลิตภัณฑ์นาโนเทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบันมีวางจำหน่ายในท้องตลาด เช่น เครื่องสำอาง เสื้อผ้า หรือเครื่องดื่มบางประเภท ว่าผู้บริโภคเสี่ยงต่อการรับอนุภาคขนาดเล็กมากระดับนาโนเมตรเข้าสู่ร่างกาย โดยไม่อาจขับถ่ายออกมาเป็นของเสียตามปรกติได้

ในการประชุมระดับชาติ New York Academy of Science 2007 ที่สหรัฐอเมริกา ศาสตราจารย์แอนดริว เมนาร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านนาโนเทคโนโลยี เผยผลการวิจัยที่ใช้สารที่มีอนุภาคนาโนเคลือบบริเวณผิวหนังของหนูทดลอง พบว่าอนุภาคสามารถซึมผ่านผิวหนัง ต่อมเหงื่อ และแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือด แพร่ไปยังอวัยวะต่างๆ ทั้งตับ ไต รวมทั้งสมอง ทำให้อวัยวะทั้งหมดเกิดการอักเสบ โดยที่ร่างกายหนูทดลองไม่อาจขับถ่ายสารเหล่านั้นออกมาเป็นของเสียได้

แม้รายงานเบื้องต้นไม่ระบุว่าอนุภาคนาโนส่งผลอย่างไรต่อมนุษย์ แต่ผลการศึกษาชิ้นนี้ทำให้หลายประเทศเกิดความวิตกกังวล โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาและอังกฤษต่างมีมาตรการเฝ้าติดตามผลกระทบจากผลิตภัณฑ์นาโนเทคโนโลยีที่มีต่อผู้บริโภคในระยะยาว

ขณะที่ในประเทศไทยเอง ดร. วิวัฒน์ ตัณฑะพานิชกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ทีมวิจัยของศูนย์นาโนเทคกำลังศึกษาผลกระทบจากผลิตภัณฑ์นาโนเทคโนโลยีต่อเซลล์สิ่งมีชีวิต ด้วยการสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์นาโนเทคโนโลยีที่มีขายในท้องตลาด โดยเฉพาะเครื่องสำอางซึ่งผลิตจากสารที่มีอนุภาคระดับนาโนเมตร เนื่องจากมีการใช้อย่างกว้างขวาง หากพบว่าส่งผลกระทบต่อเซลล์สิ่งมีชีวิตจริงๆ ก็จะประกาศเตือนผู้บริโภคทันที