อิศรา อมันตกุลอิศรา อมันตกุล นักเขียนนักหนังสือพิมพ์คนสำคัญของไทย เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2464 ในครอบครัวชาวมุสลิมที่บางลำพู กรุงเทพฯ เดิมชื่อว่า อับราฮิม อะมัน เรียนหนังสือที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน โดยสอบวิชาภาษาอังกฤษได้คะแนนสูงสุดของประเทศ และสอบได้คะแนนเป็นอันดับที่ 1 ของนักเรียนทั่วประเทศในรุ่นนั้น

ต่อมาไปเป็นครูภาษาอังกฤษที่ จ.นครศรีธรรมราช ไม่นานที่บ้านก็เรียกตัวกลับกรุงเทพฯ เริ่มเขียนเรื่องอ่านเล่นส่งไปลงหนังสือพิมพ์ อบ ไชวสุ หรือ ฮิวเมอริสต์ จึงชักชวนเข้ามาในวงการหนังสือพิมพ์ จากนั้นก็ได้ทำงานที่หนังสือพิมพ์ สุภาพบุรุษ-ประชามิติร ของ กุหลาบ สายประดิษฐ์ โดยอยู่ฝ่ายข่าวต่างประเทศ และย้ายไปทำหนังสือพิมพ์ สุวัณณภูมิ

ระหว่างนั้นได้เขียนนวนิยายเรื่อง “นักบุญ คนบาป” เมื่อหนังสือพิมพ์ปิดตัวลงเขาจึงย้ายไปทำงานที่หนังสือพิมพ์เล่มอื่นอีกหลายฉบับ เช่น นิกรวันอาทิตย์ สยามนิกร พิมพ์ไทยเบื้องหลังข่าว เอกราช กิตติศัพท์ ไทยใหม่รายวัน บางกอกเดลิเมล์

อิศราเป็นนักหนังสือพิมพ์ที่เป็นนักต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในสังคม ยึดมั่นจรรยาบรรณของนักหนังสือพิมพ์โดยไม่ยอมผ่อนตามแรงกดดันจากภายนอก ทั้งจากธุรกิจและการเมือง เมื่อถึงยุคแท่นพิมพ์ถูกล่ามโซ่หลังจากที่ จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ทำรัฐประหารในปี 2501 แล้วจับกุมนักหนังสือพิมพ์และสั่งปิดหนังสือพิมพ์จำนวนมาก อิศราและนักหนังสือพิมพ์หัวก้าวหน้าหลายคนในยุคนั้นถูกจับกุมด้วยข้อหามีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์

ติดคุกอยู่ 5 ปี 10 เดือน ถูกปล่อยตัวเมื่อเดือนกันยายน 2507 และกลับมาทำงานหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ ต่อจนกระทั่งเสียชีวิต เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2512

อิศราเขียนหนังสือได้ทุกรูปแบบและเขียนได้ดีด้วย มีผลงานจำนวนมากทั้งเรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี บทความและเรื่องแปล เช่น นวนิยาย หยาดเหงื่อและความทระนง, ข้าจะไม่แพ้ รวมเรื่องสั้น เราคือลูกของพระแม่ธรณี, ยุคทมิฬ และ เขาตะโกนหานายกรัฐมนตรี ใช้นามปากกาหลายชื่อ เช่น นายอิสระ, มะงุมมะงาหรา, เริง อภิรมย์, เจดีย์ กลางแดด, แฟรงค์ ฟรีแมน ฯลฯ อิศราได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยคนแรก ดำรงตำแหน่งในปี 2499-2501 ต่อมา 3 สถาบันหนังสือพิมพ์ คือ สมาคมหนังสื่อพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย และสมาคมหนังข่าวแห่งประเทศไทย ก็นัดประชุมกันจัดตั้ง “มูลนิธิอิศรา อมันตกุล” ขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แก่เขา จดทะเบียนในปี 2514 มีภารกิจสำคัญคือจัดให้มีการประกาศรางวัลผลงานข่าวหนังสือพิมพ์ และภาพข่าวหนังสือพิมพ์ดีเด่น มีพิธีมอบรางวัลครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2516

อิศรา อมันตกุลได้รับการยกย่องว่า เป็นตัวอย่างของนักหนังสือพิมพ์ที่ดี มีจรรยามารยาท ไม่เคยดูหมิ่นใคร และเป็นแบบฉบับแห่งจริยธรรมของนักหนังสือพิมพ์ที่แท้จริง