หนูมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจค่ะ คือต้องส่งรายงานคุณครูเกี่ยวกับเรื่องความเชื่อ โชคลางเกี่ยวกับสิงโตในชนชาติต่าง ๆ อยากทราบว่าทำไมชาวจีนจึงตั้งรูปสิงโตไว้หน้าบ้านด้วย หนูหวังว่าคุณจะกรุณาหาคำตอบมาให้ได้นะคะเพราะสโลแกนคุณกล่าวไว้ว่า คำถามใดที่คุณไม่รู้เราตอบได้

(มุกดา / กรุงเทพฯ)

สิงโตที่หน้าประตู

ทุกคำถามที่มีมาถึงคอลัมน์นี้ “ซองคำถาม” ยินดีค้นคว้าหาคำตอบให้ แต่ไม่รับปากในเรื่องเวลา อย่างคำถามนี้ส่งมาทางอีเมล เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๔๒ “ซองคำถาม” เพิ่งค้นคำตอบได้เห็นทีจะไม่ทัน ให้คุณมุกดาได้ใช้ข้อมูลทำรายงานส่งครูกระมัง แต่คำถามนี้น่าสนใจจึงขอตอบเผื่อแผ่ผู้อ่านท่านอื่นดังนี้

ณัฏฐภัทร จันทวิช กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ในบทความเรื่อง “ความหมายของลวดลายบนเครื่องถ้วยจีน” ในวารสารศิลปากร ฉบับเดือนกรกฎาคม- สิงหาคม ๒๕๔๒ ว่า

สิงโตไม่ได้เป็นสัตว์พื้นเมืองในจีน แต่เป็นสัตว์ที่มิตรประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาส่งมาเป็นเครื่องบรรณาการแด่พระจักรพรรดิ ถือเป็นสัตว์ที่เป็นผู้พิทักษ์กฎหมายและคุ้มครองอาคารศักดิ์สิทธิ์ รูปปั้นสิงโตมักจะตั้งอยู่ที่ประตูศาล และประตูบ้าน บางทีก็ตั้งไว้เฝ้าสุสาน (ฮวงซุ้ย) เพื่อคอยป้องกันสิ่งที่ชั่วร้าย

สิงโตในความคิดของคนจีนก็ไม่แตกต่างจากเสือนัก และนิยมสร้างรูปสิงโตเล่นลูกบอลซึ่งเป็นสิงโตเพศผู้ ดูเป็นสัตว์ในเทพนิยาย มากกว่า แม้ว่าจะมีตาใหญ่ และหน้าตาดุร้าย ลูกบอลนั้นหมายถึงพระอาทิตย์- สัญลักษณ์แห่งพลัง คู่ที่เป็นไปตามธรรมชาติ หรือหินมีค่า มีนิยายของจีนที่เล่าว่า สิงโตนั้นมีน้ำนมไหลออกมาจากเล็บ ดังนั้นคนจึงนำลูกบอลมาให้สิงโตตะปบ เพื่อสิงโตจะได้ปล่อยน้ำนม ไว้ในลูกบอลคนจะได้เอาไปกิน ส่วนสิงโตเพศเมียนั้นจะเป็นรูปที่ยืนอยู่กับลูก