เรื่องเด่นประจำสารคดีฉบับที่ 386

เมษายน 25, 2017 
1


386special1

กรุงแตก พระเจ้าตาก และ “ศึกฮาเตียน” 

ในสมัยกรุงธนบุรีที่มีระยะเวลาราว ๑๕ ปีนั้น สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชต้องทำศึกสงครามมากมายนับครั้งไม่ถ้วนเพื่อ “กู้บ้านกู้เมือง” (มิใช่กู้ชาติ)

ในบรรดาศึกน้อยใหญ่ คงมีหลายคนไม่ทันสังเกตว่า “ศึก/สมรภูมิสำคัญ” นั้นอยู่ทาง “ทิศตะวันออก”

ครั้งแรกคือ “ศึกกู้กรุง” ที่พระเจ้าตากสินมาตั้ง “ก๊กเจ้าตาก” อยู่ที่จันทบุรี

ครั้งที่ ๒ คือศึกที่หลักฐานไทยกล่าวแบบ “ย่อ” คือ “ศึกฮาเตียน” ซึ่งมีความสำคัญต่อฐานะกรุงธนบุรีและราชบัลลังก์พระเจ้าตากสินอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง

อีกทั้งยังเป็น “ชนวน” ของเหตุการณ์วุ่นวายในระยะปลายรัชกาล

ปี ๒๕๖๐ ครบวาระ ๒๕๐ ปี เหตุการณ์กรุงศรีอยุธยาแตก (ครั้งที่ ๒) และครบรอบการเดินทัพกู้บ้านกู้เมืองของพระเจ้าตากสินมหาราช

สารคดีสำรวจ “สมรภูมิตะวันออก” เปิดหลักฐานใหม่เพื่อนำเสนอ “ศึกอินโดจีนของพระเจ้าตาก” อันเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่จะทำให้เข้าใจกรุงธนบุรีในฐานะส่วนหนึ่งของ “ประวัติศาสตร์อุษาคเนย์” มากขึ้น


386special2

ควายจ่า : คน ฝนฟ้า พญาแถน

คนจำแลงตนเป็นควาย ใส่เขา ทาผิวเป็นสีดำ ตีกลองแห่ร่ายรำ โลดเต้นเล่นโคลน หยอกเย้าเล่นกับคนในงานอย่างสนุกสนาน

ดูเป็นงานรื่นเริงเมื่อแรกเห็น แต่สาระที่ลึกซึ้งของพิธีกรรมคือความระลึกถึงบรรพชนผู้ตั้งบ้านสร้างเมือง-ด้วยใจกตัญญูกตเวทิตา และการส่งสารถึงเทพแห่งฝนฟ้า-พญาแถน

งานรื่นเริงที่แน่นหนักด้วยศรัทธา “บวชควายจ่า” ในงานบุญเดือน หกที่บ้านเขือง จังหวัดร้อยเอ็ด

วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี หากต้องเขียนเรื่องซ้ำกับที่คนอื่นเขียนไปแล้วจะทำอย่างไร เป็นธรรมดามากที่นักสารคดีจะเจอปัญหานี้ เพราะเรื่องใหม่มีน้อยและหาได้ยาก การต้องทำเรื่องซ้ำกับที่มีคนทำแล้วไม่ต้องตกใจ ผู้เขียนใหม่มีทางเอาชนะได้ด้วย... ๑.กลเม็ดพื้นๆ คือเอาชนะด้วยความเป็นปัจจุบัน ไม่ว่าจะอย่างไรชิ้นที่ทำก่อนย่อมเป็นอดีตไปแล้ว ชิ้นที่เขียนใหม่ในวันนี้จึงได้เปรียบอยู่แล้วที่ความสด ทันการณ์
.embed-container { position: relative; padding-bottom:56.25%; height:0; overflow: hidden; max-width: 100%; } .embed-container iframe, .embed-container object,
วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี 1 จริงๆ เป็นเรื่องยากที่จะเอากลุ่มไปสวมให้ว่างานสารคดีเรื่องหนึ่งจัดอยู่ในประเภทไหน แต่การกำหนดหมวดหมู่มีข้อดีที่จะช่วยให้คนเขียนยึดกุมชัดเจนอยู่กับประเด็นที่จะสื่อ และเป็นการบอกกับคนอ่านเป็นเบื้องต้นต่อเรื่องที่จะได้อ่าน แต่เท่าที่เห็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยอ้างต่อๆ กันอยู่ในปัจจุบัน ทฤษฎีที่ยกมาอ้างอิงกันนั้นไม่ได้หนุนเสริมเรื่องนี้เลย มีแต่ยิ่งทำให้มึนงงจับต้นชนปลายไม่ได้ ถ้ามองจากโลกจริง



ผู้ดูแล และลงข้อมูลประจำเวบไซต์ sarakadee.com








ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี หากต้องเขียนเรื่องซ้ำกับที่คนอื่นเขียนไปแล้วจะทำอย่างไร เป็นธรรมดามากที่นักสารคดีจะเจอปัญหานี้ เพราะเรื่องใหม่มีน้อยและหาได้ยาก การต้องทำเรื่องซ้ำกับที่มีคนทำแล้วไม่ต้องตกใจ ผู้เขียนใหม่มีทางเอาชนะได้ด้วย... ๑.กลเม็ดพื้นๆ คือเอาชนะด้วยความเป็นปัจจุบัน ไม่ว่าจะอย่างไรชิ้นที่ทำก่อนย่อมเป็นอดีตไปแล้ว ชิ้นที่เขียนใหม่ในวันนี้จึงได้เปรียบอยู่แล้วที่ความสด ทันการณ์
.embed-container { position: relative; padding-bottom:56.25%; height:0; overflow: hidden; max-width: 100%; } .embed-container iframe, .embed-container object,
วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี 1 จริงๆ เป็นเรื่องยากที่จะเอากลุ่มไปสวมให้ว่างานสารคดีเรื่องหนึ่งจัดอยู่ในประเภทไหน แต่การกำหนดหมวดหมู่มีข้อดีที่จะช่วยให้คนเขียนยึดกุมชัดเจนอยู่กับประเด็นที่จะสื่อ และเป็นการบอกกับคนอ่านเป็นเบื้องต้นต่อเรื่องที่จะได้อ่าน แต่เท่าที่เห็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยอ้างต่อๆ กันอยู่ในปัจจุบัน ทฤษฎีที่ยกมาอ้างอิงกันนั้นไม่ได้หนุนเสริมเรื่องนี้เลย มีแต่ยิ่งทำให้มึนงงจับต้นชนปลายไม่ได้ ถ้ามองจากโลกจริง