songkla01

เมื่อเดินทางไปจังหวัดสงขลา หลายคนอาจมุ่งตรงไปที่เมืองหาดใหญ่ โดยไม่รู้ว่าย่านเมืองเก่าสงขลาที่อยู่ไม่ไกลนั้นมีความน่าสนใจไม่แพ้กันเลย ด้วยความเป็นเมืองท่าที่เจริญรุ่งเรืองมายาวนาน จึงทำให้ย่านเมืองเก่าสงขลามีส่วนผสมจากหลายวัฒนธรรม สะท้อนผ่านอาคารบ้านเรือนและอาหารพื้นถิ่นที่หลากหลาย ที่สำคัญในวันนี้คนเมืองสงขลาทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างพร้อมใจช่วยกันพลิกฟื้นย่านเก่าแห่งนี้ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับแอปพลิเคชัน Guideใกล้ และภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม เปิดตัวแผนที่ย่านเมืองเก่าสงขลา 2 ฉบับ “กาลครั้งหนึ่ง สงขลา” และ “ของอร่อย สงขลา” ณ โรงสีแดง หับ โห้ หิ้น

กฤษฎา รัตนพฤกษ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงจุดประสงค์ในการจัดทำแผนที่นี้ว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จัก จึงจัดทำแผนที่ท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชม กิน เที่ยวได้ด้วยตัวเองเพียงแค่มีแผนที่ฉบับนี้อยู่ในมือ

“นอกจากนี้เรายังจัดทำแผนที่ฉบับดิจิตอลโดยสามารถสแกน และดาวน์โหลดแผนที่ออนไลน์ผ่าน QR Code ตามแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหารต่างๆ ที่อยู่บริเวณเมืองเก่าสงขลา ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเสน่ห์เมืองเก่าสงขลาอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

ในงานยังมีกิจกรรม TAT Mini Walking Tour จัดขึ้นพิเศษเพื่อให้สื่อมวลชนและผู้ร่วมกิจกรรมในวันงาน ได้ทดลองใช้แผนที่ในการเดินท่องย่านเก่าเมืองสงขลา ไม่ว่าจะชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบสาย Art เดินดูอาคารและสถาปัตยกรรมเก่า หรือจะเป็นสาย Eat ชอบตระเวนชิมร้านอร่อย ก็สามารถใช้แผนที่เดินกินเดินเที่ยวบนถนนนางงาม ถนนนครใน และถนนนครนอกได้ภายในหนึ่งวัน

สำหรับผู้ที่สนใจแผนที่ “กาลครั้งหนึ่ง สงขลา” และ “ของอร่อย สงขลา” สามารถหยิบได้ฟรี ตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ และโรงแรมทั่วเมืองสงขลา หรือดูรายชื่อจุดวางและดาวน์โหลดแผนที่ได้ที่ www.guideglai.com

songkla02 songkla03 songkla04 songkla05 songkla06 songkla07