จากบรรณาธิการถึงนิตยสารที่รังสรรค์

เมษายน 13, 2018 
0


ในบรรดานิตยสารหลากหลายประเภทที่ผลิตสู่แผงหนังสือ บุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการผลิตงานให้ทันกำหนด และควบคุมให้นิตยสารแต่ละฉบับมีคุณภาพสม่ำเสมอ คือบรรณาธิการ

สารคดี ฉบับที่ 397 มีนาคม 2561 – #คิดถึงแมกกาซีน จึงทำการพูดคุยกับบรรณาธิการนิตยสารหลายประเภท ตั้งแต่นิตยสารผู้หญิง, ผู้ชาย, กีฬา, ครอบครัว, บันเทิง, ทำอาหาร, ท่องเที่ยว รวม 11 หัวด้วยกันเพื่อเล่าความเป็นมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เจตนาและความผู้กพันของคนอ่านและคนทำต่อนิตยสารที่รังสรรค์

“มันเป็นเครื่องมือให้เราได้รู้จักแผ่นดิน ได้เห็นได้เข้าใจในหลายๆ จุด เรารัก ครัว เพราะจุดนี้”

นิดดา หงษ์วิวัฒน์ บรรณาธิการบริหาร  นิตยสาร ครัว

นวนิยายเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของ สกุลไทย

นรีภพ สวัสดิรักษ์
บรรณาธิการนิตยสาร สกุลไทย รุ่นที่ 3

“คู่สร้างคู่สมจะอยู่ในความทรงจำของผู้คนไปอีกไม่นาน”

ดำรง พุฒตาล
ผู้ก่อตั้งนิตยสารสู่สร้างคู่สม

“Playboy คือเรื่องของเสรีภาพ การเปิดวิธีคิดใหม่ๆ ทำให้สังคมแสดงออกได้มากขึ้น”

วาเลนท์ สร้อยสุวรรณ
บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Playboy Thailand

a day ไม่ควรทิ้งพื้นที่ที่พูดถึงคนรุ่นใหม่

ศิวะภาค เจียรวนาลี
บรรณาธิการบริหารนิตยสาร a day

“เรายังคงทำหน้าที่เป็นคลังความรู้ส่งถึงพ่อแม่
แค่เปลี่ยนไปเผยแพร่บนเว็บไซต์”

สุภาวดี หาญเมธี
ผู้ก่อตั้งและประธานสถาบันอาร์แอลจี

บ้านและสวนไม่ได้เป็นแมกกาซีนอย่างเดียว
เราเป็นเพื่อนคู่คิดของคนมีบ้าน

เจรมัย พิทักษ์วงศ์
บรรณาธิการอำนวยการและบรรณาธิการบริหารบ้านและสวน

“สตาร์พิคส์เคยมีโฆษณาทุกประเภท
ขนมไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟฟ้า

บุษบา เตชศรีสุธี
บรรณาธิการบริหาร / บรรณาธิการนิตยสารสตาร์พิคส์

อ.ส.ท. จะยังอยู่ คู่วงการท่องเที่ยวไทย

วินิจ รังผึ้ง
บรรณาธิการ อนุสาร อ.ส.ท.

“ฝันว่า เมื่อไรพอมีเงิน ผมจะทำหนังสือแนวนี้”

ขจรฤทธิ์ รักษา
ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการนิตยสาร WRITER

“ซื้อ สตาร์ซอคเก้อร์ แล้วกรีดภาพนักบอลในเล่มมาแปะฝาห้องนอน”

พีรายุ ชื่นกุล
หัวหน้ากองบรรณาธิการ นิตยสาร สตาร์ซอคเกอร์

อำลาค่ายสารคดี #๑๔ วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี ภาพโดย ณัฐพล สุวรรณภักดี สิ่งที่จะพูดใน ๑๐ นาทีนี้ ใช้เวลาเขียน ๔
วรรคทอง หมัดฮุคในงานเขียน วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี อาจไม่ถึงกับต้องจงใจนั่งปั่นสรรคำ แต่การคิดอย่างลึกซึ้ง ตกผลึกทางความคิดให้ได้ ผ่านใจออกมาเป็นถ้อยคำ นั่นล่ะเรียกได้ว่าเป็นวรรคทองในเรื่องได้ เป็นบางบรรทัด บางประโยค ที่จะเสริมน้ำหนักให้ตัวเรื่อง
คิดถึงเขาไหม ตามหาคนในความทรงจำ เรายังคิดถึงเขาไหม เรื่อง ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล ภาพ วิจิตต์ แซ่เฮ้ง ยุครุ่งโรจน์ของ “ต๋อง ศิษย์-ฉ่อย” อยู่ในช่วงทศวรรษ ๒๕๓๐ เขา “เทิร์นโปร” (turn pro) ขึ้นสู่ระดับอาชีพด้วยอายุเพียง ๑๙ ปี จากนั้นใช้เวลาเพียง ๓-๔ ปี ก็สามารถติดอันดับ ๑ ใน ๑๖ ของโลก  และเมื่อถึงฤดูกาลแข่งขัน ๒๕๓๗-๒๕๓๘ ต๋องก็ขึ้นชั้นเป็นมือวางอันดับ ๓ ของโลก ฉากการทำ “แมกซิมัมเบรก” (maximum break) ในรายการบริติชโอเพน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี ๒๕๓๕ ยังได้รับการกล่าวขวัญกันมาจนวันนี้  เมื่อเขา “ตบแดง-กินดำ-ตบแดง-กินดำ” จนลูกหมดโต๊ะในไม้เดียว และโกยแต้มสูงสุดไปถึง ๑๔๗ แต้ม “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” มีชื่อจริงว่า วัฒนา ภู่โอบอ้อม เติบโตมาในครอบครัวที่ประกอบกิจการโต๊ะสนุกเกอร์  มีพ่อเป็นนักสนุกเกอร์ฉายา “ฉ่อย ซู่ซ่าส์”  เขาหัดแทงสนุกเกอร์ตั้งแต่หัวสูงไม่ถึงโต๊ะสักหลาด ต้องใช้ลังเครื่องดื่มมาวางต่อให้ยืนถึงเพื่อแทงลูก หลังฉายแววโดดเด่น กวาดแชมป์ทุกรายการในประเทศ  ต๋องออกเดินทางสู่อังกฤษ ฝึกปรือ ใช้ชีวิต สร้างชื่อเสียงโด่งดังจากการเป็นนักสนุกเกอร์เอเชียคนแรกที่ประสบความสำเร็จในการเล่นระดับอาชีพ



ผู้ดูแล และลงข้อมูลประจำเวบไซต์ sarakadee.com








ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

อำลาค่ายสารคดี #๑๔ วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี ภาพโดย ณัฐพล สุวรรณภักดี สิ่งที่จะพูดใน ๑๐ นาทีนี้ ใช้เวลาเขียน ๔
วรรคทอง หมัดฮุคในงานเขียน วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี อาจไม่ถึงกับต้องจงใจนั่งปั่นสรรคำ แต่การคิดอย่างลึกซึ้ง ตกผลึกทางความคิดให้ได้ ผ่านใจออกมาเป็นถ้อยคำ นั่นล่ะเรียกได้ว่าเป็นวรรคทองในเรื่องได้ เป็นบางบรรทัด บางประโยค ที่จะเสริมน้ำหนักให้ตัวเรื่อง
คิดถึงเขาไหม ตามหาคนในความทรงจำ เรายังคิดถึงเขาไหม เรื่อง ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล ภาพ วิจิตต์ แซ่เฮ้ง ยุครุ่งโรจน์ของ “ต๋อง ศิษย์-ฉ่อย” อยู่ในช่วงทศวรรษ ๒๕๓๐ เขา “เทิร์นโปร” (turn pro) ขึ้นสู่ระดับอาชีพด้วยอายุเพียง ๑๙ ปี จากนั้นใช้เวลาเพียง ๓-๔ ปี ก็สามารถติดอันดับ ๑ ใน ๑๖ ของโลก  และเมื่อถึงฤดูกาลแข่งขัน ๒๕๓๗-๒๕๓๘ ต๋องก็ขึ้นชั้นเป็นมือวางอันดับ ๓ ของโลก ฉากการทำ “แมกซิมัมเบรก” (maximum break) ในรายการบริติชโอเพน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี ๒๕๓๕ ยังได้รับการกล่าวขวัญกันมาจนวันนี้  เมื่อเขา “ตบแดง-กินดำ-ตบแดง-กินดำ” จนลูกหมดโต๊ะในไม้เดียว และโกยแต้มสูงสุดไปถึง ๑๔๗ แต้ม “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” มีชื่อจริงว่า วัฒนา ภู่โอบอ้อม เติบโตมาในครอบครัวที่ประกอบกิจการโต๊ะสนุกเกอร์  มีพ่อเป็นนักสนุกเกอร์ฉายา “ฉ่อย ซู่ซ่าส์”  เขาหัดแทงสนุกเกอร์ตั้งแต่หัวสูงไม่ถึงโต๊ะสักหลาด ต้องใช้ลังเครื่องดื่มมาวางต่อให้ยืนถึงเพื่อแทงลูก หลังฉายแววโดดเด่น กวาดแชมป์ทุกรายการในประเทศ  ต๋องออกเดินทางสู่อังกฤษ ฝึกปรือ ใช้ชีวิต สร้างชื่อเสียงโด่งดังจากการเป็นนักสนุกเกอร์เอเชียคนแรกที่ประสบความสำเร็จในการเล่นระดับอาชีพ