เรื่องและภาพ สุริยะ มงคลละ

ถนนข้าวสาร - “ข้าวสาร” ค้างคืน

แสงอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้าอย่างช้า ๆ ท้องฟ้าค่อย ๆ เปลี่ยนสี  ไฟป้ายจากร้านรวงเริ่มเปิดสว่างไสว หลอกล่อผู้คนให้เข้ามาหนาตาขึ้น  ทุกร้านต่างอวดตัวด้วยคอนเซปต์แบบของใครของมัน บ้างเปิดเสียงเพลงดังลั่น บ้างเริ่มตั้งโต๊ะกินพื้นที่ถนน เพื่อเตรียมรองรับลูกค้าที่จะเพิ่มมากขึ้นในยามค่ำคืน

 

ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ถนนข้าวสารแปรเปลี่ยนไปตามเข็มนาฬิกา จากเช้าจดเย็นจนถึงมืดค่ำ ถนนสายนี้พลุกพล่านไปด้วยผู้คน ทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ต่างมาเพื่อจุดประสงค์คล้าย ๆ กันอย่างจับจ่ายซื้อหาสิ่งของ และแสวงหาความสนุกสนานกับการกินดื่ม ปลดปล่อยชีวิตไปตามอิสระของหัวใจ

ถนนข้าวสารไม่เคยหลับใหลและหยุดพัก เรื่องราวหลากหลายหล่อหลอมผู้คนจากทั่วโลกไว้ราวกับต้องมนต์มายา สะกดให้พวกเขาลืมทุกสิ่งทุกอย่าง เหลือเพียงสิ่งเร้าตรงหน้าที่นำพาพวกเขาผ่านแต่ละนาทีจากยามค่ำคืนกระทั่งพระอาทิตย์ทอแสงสีทองในยามเช้า

ไม่ว่าเหตุบ้านการเมืองจะปรกติสุขหรือเครียดขึง ถนนสายมายานี้ก็ยังคงดำเนินชีวิตไปอย่างเร่าร้อน นักท่องราตรียังคงผลัดเปลี่ยนกันมาไม่ซ้ำหน้า

ราวกับไม่มีสิ่งใดจะหยุดให้มันหลับใหล

khaosan02 1ช่วงวันสงกรานต์ ถนนทั้งสายชุ่มชื่นด้วยน้ำที่สาดใส่กันอย่างไม่ยั้ง เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติอย่างมาก รวมถึงทุกเทศกาล ไม่ว่าจะวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก ไปจนถึงวันฮาโลวีนที่มีผู้คนแต่งกายหลากหลายในชุดคอสเพลย์ภูตผีปีศาจออกมาเดินกันแน่นเต็มถนน

khaosan03 2 1

แม่ค้าชาวเขาเร่ขายกำไลเครื่องเงินให้นักท่องเที่ยว

khaosan03 1

การแสดงเปิดหมวกเริ่มต้นขึ้นเสมือนออร์เดิฟร์เรียกน้ำย่อยของค่ำคืนอันยาวนาน  นักแสดงทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างงัดความสามารถออกมาโชว์เรียกเศษเงินจากคนดู แต่รวมแล้วก็อาจทำให้เขามีรายได้ถึงหลักพันในค่ำคืนที่ผู้คนมากมาย  ในภาพ นักเต้น B-boy เรียกเสียงตบมือจากผู้ชมด้วยการแสดงที่เหนือชั้น

khaosan03 3 1

ค่ายมวยได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเข้ามาเรียนกันไม่น้อย

khaosan04 2 1

ระบำไฟอันสวยงามและพลิ้วไหวจากการควงกระบองไฟกวัดแกว่งไปรอบตัว แม้ไฟจะลุกโชนและร้อนระอุ แถมด้วยการอมไฟ เรียกความหวาดเสียวจากผู้ชมอย่างน่าตื่นใจ

khaosan04 3 1

กลุ่มเผยแผ่ศาสนากำลังแสดงละครเพื่อสื่อถึงพระเมตตาของพระผู้เป็นเจ้า

khaosan04 1

ผับบาร์ที่เปิดเพลงสร้างบรรยากาศแบบสบาย ๆ ช่วงหัวค่ำ เมื่อถึงหลังเที่ยงคืนทุกสิ่งก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ  ผู้คนเข้ามาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เสียงเพลงถูกเร่งความดังจนใจสั่น เพิ่มดีกรีความมันสุดเหวี่ยง  ฟลอร์เต้นรำดูท่าจะไม่พอสำหรับนักท่องเที่ยวที่พากันเต้นโยกย้ายเบียดเสียดไม่ว่าจะเป็นหญิง ชาย เกย์ ทอม เลสเบี้ยน สาวประเภทสอง

khaosan05 1

เม็ดเงินยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ผู้ประกอบการทั้งชายและหญิงต่างมาเพื่อตอบสนองความต้องการของชาวต่างชาติที่พร้อมจะจ่าย

khaosan09 1

เวลาตี ๒  สายตรวจตำรวจขับขี่รถจักรยานยนต์ไปตามถนนเพื่อไล่ปิดร้านเหล้าข้างทางที่เปิดเกินเวลา หากแต่ผับบาร์บางร้านยังคงเปิดท้าทายกฎหมายบ้านเมืองที่เปิดช่องโหว่ให้นักธุรกิจหัวใสผู้ใช้เม็ดเงินต่างกุญแจ  “เรายอมจ่ายให้เพื่อที่จะได้เอาหูไปนาเอาตาไปไร่” เด็กเสิร์ฟในผับเผย

khaosan06 1

ตี ๓ แล้ว สาวประเภทสองออกมาวาดลวดลายบนถนน “ไม่กลัวโดนกระทืบเหรอ มาถ่ายภาพพวกพี่แบบนี้” นางหนึ่งเปรยขึ้นแล้วก็หัวเราะเหมือนเป็นการหยอก  พวกเธอยิ้มแย้มเป็นมิตร บางคนมาจากต่างจังหวัด แต่บางคนก็อยู่แถวนี้

khaosan08 1

บางรายที่สนุกเกินขีดจำกัดของร่างกายจนมีอาการช็อกหมดสติ ต้องเรียกกู้ภัยหน่วยปฐมพยาบาลเข้าช่วยอย่างเร่งด่วน

khaosan13 1

พระอาทิตย์ทอแสงอีกครั้ง แต่ดูท่าจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการกินดื่ม บางกลุ่มยังคงนั่งเพลินกับความสุขตรงหน้าต่อไป

khaosan14 1

รุ่งเช้า นักเรียนต้องใช้เส้นทางประจำออกจากบ้านไปโรงเรียน ผ่านถนนสายมายาเส้นนี้ ดูจะเป็นภาพขัดตาสำหรับคนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ เธอจะคิดอะไรบ้างต่อบรรยากาศรอบตัว ไม่มีใครบอกได้

khaosan12 1

พระสงฆ์ออกบิณฑบาตผ่านถนนซึ่งเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมายังเต็มไปด้วยอบายมุข แต่ตอนนี้กลับคืนสู่สภาวะปรกติ ยกเว้นเพียงหลักฐานคือกองขวดเหล้าเบียร์

khaosan15 1

นักท่องเที่ยวยังเข้ามาไม่ขาดสาย ทั้งคนเก่าย้ายออก คนใหม่ย้ายเข้า สลับผลัดเปลี่ยนกันไปไม่เคยมีวันหยุด