เรื่อง : สุนันทา จันทร์หอม
ภาพ : โชคนิธิ คงชุ่ม และอาสาสมัครกลุ่มใบไม้

baimaicraft01

ช่วงก่อนถึงสัปดาห์สุดท้ายในเดือนกุมภาพันธ์ เราวางความทุกข์ ความวุ่นวายจากเมืองหลวงเอาไว้ในรองเท้าคัตชูคู่ประจำ เปลี่ยนมาสวมรองเท้าผ้าใบ พร้อมแบกกระเป๋าเป้ใบใหญ่ที่บรรจุพลังเอาไว้เต็มหลั

ออกเดินทางจากเมืองหลวง มุ่งหน้าสู่งานใบไม้คราฟต์แคมป์ครั้งที่ 2 งานแคมป์ท่ามกลางธรรมชาติและอากาศดีๆ ที่ Baimai Activity Space @ Nakhonnayok อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของเพื่อนพ้องน้องพี่ในแวดวงธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม งานศิลปะ และงานคราฟต์ที่มารวมตัวกัน โดยมีความรักเป็นหมุดหมายในการเชื่อมต่อถึงกัน และมี “กลุ่มใบไม้” เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักรับผิดชอบงานครั้งนี้

“จริงๆ อยากจัดให้เป็นเหมือนงานอีเวนต์ในเมือง แต่เรายกมาไว้ที่สวนตรงนี้ มันเป็นสิ่งใหม่สำหรับกลุ่มใบไม้ แต่เราก็พยายามทำและเรียนรู้ เพราะจริงๆ เราอยากให้งานนี้เป็นงานที่เป็นหน้าบ้าน เปิดหน้าต่างให้คนอื่นๆ เห็นว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ เครือข่ายของเรากำลังทำอะไรอยู่”

เสียงจากเก่ง-โชคนิธิ คงชุ่ม ผู้นำกลุ่มใบไม้ บอกกับเราแบบนั้น

baimaicraft02 baimaicraft03 baimaicraft04

จากปีแรกของงานใบไม้คราฟต์แคมป์ที่พวกเขาเริ่มเชื่อมต่อระหว่างกลุ่มผู้รักงานศิลปะและงานคราฟต์กับกลุ่มผู้รักในงานอาสาและงานดูแลธรรมชาติ โดยสร้างงานเป็นพื้นที่เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และแสดงให้เห็นถึงเส้นทางการทำงานตลอด 10 ปีของกลุ่มใบไม้ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านแง่มุมของความงาม ความจริง และความดี โดยยึดมั่นปรัชญาที่ว่า “จงทำในสิ่งที่คุณทำได้ ณ จุดที่คุณอยู่ ด้วยสิ่งที่คุณมี” สู่การจัดงาน Baimai Craft Camp ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา โดยงานในปีนี้ยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์พื้นที่ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เป็นสะพานไปสู่การอยู่อย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ โดยมีกลุ่มคนที่มีความรักในสิ่งเหล่านี้เป็นพยานอยู่รายล้อม

โดยปรกติแล้วการทำงานตลอดทั้งปีของกลุ่มใบไม้ พวกเขามักจะอยู่ตามผืนป่า ผืนน้ำ พื้นที่อนุรักษ์ ค่ายเยาวชน และมีเพียงปีละหนึ่งครั้งเท่านั้นที่พวกเขาจะเปิดบ้าน ชวนทุกคนมาพบปะและมาใช้ชีวิตร่วมกัน ท่ามกลางบรรยากาศแห่งเพื่อนมิตร ช่วงเวลา 2 วัน 1 คืน จึงเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มใบไม้หยิบเอาเรื่องราวของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาเล่าเรื่องผ่านงานศิลปะ งานคราฟต์ และกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การเดินทางของกลุ่มใบไม้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นหลากหลาย มีทั้งกลุ่มเด็กและครอบครัว กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ กลุ่มคนทำงาน และอีกหลายกลุ่มที่มีใจรักในการทำกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มคนที่ชื่นชอบในงานคราฟต์ ฯลฯ เข้ามาร่วมอุดมการณ์ เดินตามเส้นทางสายใบไม้ไปพร้อมๆ กับพวกเขา และกลุ่มคนเหล่านี้ก็ผันตัวมาเป็นแรงงานและแรงใจ รวมตัวเป็นอาสาสมัครเพื่อสร้างสรรค์และจัดทำงานนี้ขึ้นมา

“เราอยากให้ทุกคนรู้สึกดีกับงานแบบนี้ มันเป็นงานที่เป็นมิตร สร้างสรรค์ มีแต่สิ่งดีๆ กับเขา เพื่อนๆ ก็สนุกที่ได้สร้างงานและมีคนมาดู คนมาดูก็มีแรงบันดาลใจ ทุกคนได้ยิ้มได้เล่นได้รู้ เรียนรู้ไปด้วยกัน”
งานนี้เป็นงาน open โดยชวนทุกคนสนับสนุนการจัดงานเป็นตั๋วเข้างานที่มีราคาไม่แพง เพื่อเปิดให้มีผู้เข้าร่วมงานจากหลากหลายที่มา รวมทั้งเครือข่ายจากกลุ่มต่างๆ ก็มาเข้าร่วม ว่าไปแล้วงานนี้เปรียบเสมือนงานเลี้ยงครอบครัวขนาดใหญ่ เพราะภาพที่ได้เห็นคือเพื่อนพ้องน้องพี่มาร่วมงานกันอุ่นหนาฝาคั่ง ทำเอา space ที่เป็นสวนผลไม้ที่กว้างใหญ่นี้ดูแคบลงไปถนัดตา

งานครั้งนี้พวกเขาออกแบบพื้นที่ Baimai Activity Space ให้เป็นพื้นที่สำหรับทุกคนทุกช่วงวัย มีโซนที่พักกางเต็นท์ในสวน ลานกิจกรรม โซนนิทรรศการงานศิลปะและภาพถ่ายเรื่องราวน่าสนใจจากกลุ่มใบไม้และเครือข่ายกิจกรรมบนเวที ตลาดงานคราฟต์และอาหารปลอดภัยจากเครือข่ายสายงานอาสา สายงานอนุรักษ์ ชมรมนักศึกษา มาร่วมออกบูทและนำเสนอเรื่องราวการทำงาน พร้อมทั้งจำหน่ายอาหารและของที่ระลึก (ซึ่งยืนยันได้ว่าของสวยงามเยอะมาก และเป็นศิลปะทำมือทั้งหมด ส่วนของกินนั้นอร่อยจนต้องชิมให้ครบทุกร้าน เรียกว่าต้องยอมหมดตัวก่อนสิ้นเดือน) มีจุดกิจกรรม workshop แสนสนุกทั้งเจ็ดจุด ได้แก่ การทำสีเทียนธรรมชาติ โดยครูแซน-สุวัลญา ศักดิ์สมบัติ, การปั้นแก้วกาแฟเซรามิก โดยพี่กุ๋ย กลุ่มไม้ขีดไฟ, Basic Coffee Cupping & Drip โดย Somdul Agroforestry Home คาเฟ่กาแฟออร์แกนิกกลางสวนริมน้ำแม่กลอง, การทำหุ่นเงาใบไม้ เล่นกับลูก ทำกับเพื่อน โดยพี่ยอด หุ่นเงาใบไม้, การทำตุงใยแมงมุมแมนดาลา โดยพี่บุญเก๋ พี่เดียว สุรินทร์, การทำผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติจากดิน โดยพี่นะโม สาธุ และการทำใบไม้ให้เป็นจาน ถ้วย ชาม โดยบ้านไร่อุทัยยิ้ม ป้าโก้ ลุงเบ้ และใบเตย ซึ่งจะเห็นได้ว่าแต่ละ workshop ล้วนเชื่อมโยงเอางานศิลปะและธรรมชาติมาอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว

baimaicraft05 baimaicraft06 baimaicraft07

ที่สำคัญงานนี้เป็นงานเล็กๆ ที่อบอุ่น เพราะกลุ่มใบไม้เชิญชวนเหล่าพ่อค้า แม่ค้า เครือข่าย ผู้คน พาสินค้าหลากหลายมารวมกันอยู่ที่งานนี้ จุดมุ่งหมายไม่ใช่การค้าขายเพื่อแสวงหากำไร หากแต่ทุกคนมาซื้อสินค้าคุณภาพดี มาหาความสุข มาพูดคุย มาทำความรู้จัก ส่งมอบความรักและแลกเปลี่ยนความรู้ให้แก่กันในงานนี้ นอกเหนือจากนั้นผู้มาร่วมงานทุกคนยังได้แสดงความรักต่อธรรมชาติ และสร้างความรับผิดชอบต่อตัวเอง เพราะงานนี้กลุ่มใบไม้ตั้งใจจะให้เป็นงานปลอดขยะ โดยชวนทุกคนที่มางานช่วยกันลดขยะด้วยการนำภาชนะมาใส่ของกิน นำถุงผ้ามาใส่ของที่ซื้อ นำขวดน้ำมาเติมน้ำ ใส่กาแฟและเครื่องดื่ม โดยจะมีจุดน้ำดื่มตั้งไว้ให้เติม และที่งานก็มีอุปกรณ์และภาชนะบางส่วนไว้ให้ใช้ พร้อมเตรียมจุดล้างภาชนะไว้ให้เพื่ออำนวยความสะดวกอีกด้วย

ผู้ร่วมงานสามารถใช้ลานกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ได้ตั้งแต่ช่วงเช้า เราจะได้เห็นภาพเด็กๆ วิ่งเล่นกันสนุกสนานแต่เช้าตรู่ แต่งานจริงจะเริ่มประมาณ 14.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่กิจกรรม workshop ต่างๆ เริ่มต้น แม้แสงแดดช่วงบ่ายจะร้อนระอุ แต่นั่นก็ไม่อาจทำให้ความตั้งใจของผู้มาร่วมงานลดลง ช่วงแดดร่มลมเย็น ทุกคนจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมบนเวที ที่เริ่มด้วย “ลานดนตรี สองวัย โบยบิน จินตนาการ” ฟังเพลงเพราะๆ พร้อมกับวาดรูปตามความรู้สึกหลังจากที่ได้ฟังเสียงขับกล่อม ต่อด้วยละครหุ่นมือ “ขยะล้างโลก” โดยโตโต้การบันเทิง และละครหุ่นเงาใบไม้โดยพี่ยอด ซึ่งทั้งสองการแสดงก็สร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมงานทุกเพศทุกวัย ก่อนจะเข้าสู่ช่วงพูดคุยกับ “บอลพาเที่ยว Backpacker Ball Talk | #ขี่เวฟรอบโลก” ที่มาบอกเล่าประสบการณ์การเดินทางด้วยการขี่มอเตอร์ไซค์ไปหลายพื้นที่ พร้อมกับแผนการเดินทางใหม่ที่จะพาเวฟคู่ใจไปรอบโลก โดยมีแขกรับเชิญพิเศษ พี่วรรณและพี่หมู “ปั่นข้ามฝัน 2,000 วันรอบโลก” มาสร้างแรงบันดาลใจในการออกเดินทาง และพาทุกคนไปรู้จักกับ “ธรรมชาติ” ของตัวเองและผู้คน

ก่อนจะเข้าสู่ช่วงท้ายของกิจกรรมบนเวที ด้วยการพูดคุยอย่างเป็นกันเอง “Baimai Talk” โดยเก่ง-โชคนิธิ ที่มาส่งต่อความงาม ความจริง และความดี แนะนำกิจกรรมต่างๆ ของกลุ่มใบไม้ บอกเล่าเรื่องราวที่ได้ไปพบเจอข้อคิด คติธรรม(ชาติ) รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่มาร่วมงานนี้ ก่อนปิดท้ายด้วยเสียงเพลงเพราะๆ จากศิลปินหลากหลายท่านที่มาบรรเลงบทเพลงเพื่อชีวิตและสังคม ร่วมขับกล่อมค่ำคืนวันเสาร์ให้เป็นคืนแห่งความสุข และปล่อยให้แยกย้ายกันพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศในสวนผลไม้ มีเสียงแมลงยามค่ำคืนคอยขับกล่อม แล้วเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกิจกรรมดูนกยามเช้า ที่ทุกคนจะได้เชื่อมโยงกับธรรมชาติ สัมผัสบรรยากาศสวนสวยๆ และดูวิถีชีวิตของนก และเข้าร่วมกิจกรรม workshop ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน โดยงานจะทำทุกรายละเอียดให้เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ทั้งกิจกรรม สิ่งของที่มาขาย งานศิลปะ ผู้คนจะคำนึงถึงธรรมชาติเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม

baimaicraft08 baimaicraft09 baimaicraft10

“พองานเกิดขึ้น ทุกสิ่งในงานมีชีวิตทั้งหมดเลย เราเตรียมงานกันมา ใช้แรง ใช้คน พอคนเข้ามาคนแรก งานของเรามันจบแล้ว มันหายเหนื่อยแล้ว ทุกอย่างมีชีวิต ทุกอย่างมีที่มา เราเห็นผู้คนที่มาช่วยกัน เราเห็นพื้นที่ที่มีเด็กมาวิ่งเล่น เราเห็นคนมารอดูนก เราทำให้มันเป็นพื้นที่ของทุกคน หลังจากนั้นเราไม่ทำอะไรแล้ว เรามีหน้าที่นั่งมองและนั่งคิด แค่นั้นเลย”

แน่นอนว่าหากจะวัดการจัดงานครั้งนี้ด้วยตัวเงิน กลุ่มใบไม้อาจสอบตกในแง่ของผลกำไร เพราะพวกเขาทุ่มเททำงานผ่านกำลังคน กำลังเงิน และกำลังใจมากเหลือเกิน แต่หากจะใช้ “หัวใจ” ในการชี้วัด ผลของการจัดงานนี้กลับงอกงามและเติบโตอย่างเต็มที่ พร้อมกับการกระจายพลังแห่งความรักให้กับกลุ่มเป้าหมายที่แปลกใหม่ แตกต่างไปจากเดิม

“พื้นที่เล็กๆ ที่เป็นสวน เป็นพื้นที่เพื่อให้คนมาร่วมงานกัน มาทำความรู้จัก ส่งต่อความปรารถนาดี เขาอาจจะไม่ต้องมาอยู่กับกิจกรรมก็ได้ แต่เราอยากให้มันเป็นพื้นที่ที่ทำให้เขาได้มาคุยสิ่งดีๆ ต่อกัน เราคงวัดชัดๆ ไม่ได้ว่าความสำเร็จจริงๆ มันคืออะไร เราไม่ได้วัดผลเป็นข้อๆ แต่เราเห็นรอยยิ้ม เห็นทุกคนได้คุยกัน มันมอบพลังต่อเรา เพื่อให้เราทำงานอื่นๆ ต่อไปได้”

เมื่อความรักเชื่อมโยงผู้คน ธรรมชาติ และงานคราฟต์เอาไว้ เราจึงได้เห็นสิ่งที่สำคัญกว่าตัวเงิน นั่นคือรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสนุกสนาน มิตรภาพ และความอบอุ่นที่พบเห็นได้ทั่วไปในงาน ทั้งนี้รายได้จากงานที่ไม่มุ้งเน้นสร้างรายได้นี้ พวกเขาจะเอาไปสร้าง “ห้องสมุดสิ่งแวดล้อม” ที่ Baimai Activity Space ของกลุ่มใบไม้ เพื่อรวบรวมหนังสือ คู่มือ ฐานข้อมูล และสื่อการเรียนรู้ในด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งานอนุรักษ์ และตั้งใจจะให้เป็นพื้นที่แห่งการเติบโตภายในจิตใจของเยาวชนรุ่นใหม่ๆ ต่อไปในอนาคต ซึ่งต่อจากนี้จะมีแคมเปญระดมทุนสำหรับห้องสมุดเกิดขึ้น หรืออาจมีสินค้าของที่ระลึกจากกลุ่มใบไม้ออกมาจำหน่ายและเปิดรับบริจาค เพื่อให้ปณิธานที่ตั้งใจเอาไว้สำเร็จได้จริง

baimaicraft11 baimaicraft12 baimaicraft13

“งานนี้พวกเรากลุ่มใบไม้และเพื่อนๆ อาสาสมัครทำขึ้นมา แต่มีทุกคนมาเติมเต็ม แล้วทุกคนก็ทำให้มันเห็นภาพเป็นใบไม้ ทุกคนก็บอกว่ามันเป็นใบไม้ นี่คืองานของใบไม้ และเราก็เห็นว่ามันมีพื้นที่ที่เป็นของใบไม้จริงๆ แล้วเราก็หวังว่าคนจะมารับพลังงานดีๆ แล้วเอาไปทำงานต่อ เพื่อสังคม เพื่อโลก เพื่อสิ่งแวดล้อมต่อไป” น้ำเสียงหนักแน่นของเก่งย้ำความตั้งใจกับเราเช่นนั้น

ความจริงของธรรมชาติเมื่อใบไม้หนึ่งใบปลิดร่วงสู่พื้น จุดที่เป็นกิ่งก้านตรงนั้นจะผลิใบใหม่ขึ้นมาแทนที่ และใบที่ร่วงหล่นนั้นจะแปลงสภาพกลายเป็นปุ๋ย เราคิดว่าธรรมชาติของกลุ่มใบไม้กลุ่มนี้อาจไม่แตกต่างไปกว่านั้น พวกเขายังคงงดงามในขณะที่ใบยังชูความแข็งแรง ในขณะเดียวกันก็เตรียมความพร้อมเอาไว้เพื่อรอใบใหม่ผลิออก ในขณะที่บางใบเมื่อร่วงหล่นไปแล้วก็แปลงเป็นปุ๋ยชั้นดี คอยส่งเสริมให้รากแข็งแรงและยึดโยงลำต้นเอาไว้เพื่อให้เติบโตเป็นต้นไม้ที่พรั่งพร้อมไปด้วยความรักและความเชื่อมั่นในความจริง ความงาม และความดีต่อไป

บันทึกความสวยงามของความรักเอาไว้

จนกว่าจะพบกันใหม่ในใบไม้คราฟต์แคมป์ครั้งที่ 3

baimaicraft15 baimaicraft16 baimaicraft17 baimaicraft18 baimaicraft19