ผู้เขียน : อิสรากรณ์ ผู้กฤตยาคามี

มุมรัก ที่พักใจ

ภายใต้สถานการณ์การคุกคามจากไวรัสโควิด-19 หนึ่งในมาตรการที่ช่วยลดการแพร่ระบาดได้ดีคือ เว้นระยะห่างทางสังคม หลายบริษัทปรับตัวให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้าน แต่จากการติดตามข่าวสารพบว่ายังมีอีกหลายอาชีพที่ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้

วิกฤตครั้งนี้เราเห็นภาพความเหลื่อมล้ำทางสังคมชัดเจนขึ้น รวมถึงภาพความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนที่รอคอยการเยียวยาจากรัฐ หรือแม้แต่การเพิ่มภาระงานและค่าใช้จ่ายบางประการจากการขนงานกองโตมาทำที่บ้าน

ในสภาวะเช่นนี้สิ่งหนึ่งที่มาคู่กันคือความเครียด ยิ่งในโลกที่ทุกอย่างเข้าสู่ระบบออนไลน์ ข่าวสารไหลไปมาอย่างรวดเร็ว เรื่องเกี่ยวกับโควิด-19 ยิ่งถูกวนเวียนพูดคุยแทบจะ 24 ชั่วโมง ครั้นจะไม่ติดตามก็อาจพลาดการอัปเดตข้อมูลสำคัญ เราจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเกิดความเครียดสะสม จนอาจกลายเป็นการวิตกกังวล กระทั่งช่วงหนึ่งกระแส “ติด (โควิด) ยังวะ” ก็ติดเทรนด์ขึ้นมา

moomrak02

เมื่อจำเป็นต้องใช้ชีวิตแบบนี้ไปอีกสักระยะหนึ่ง สิ่งที่เราทำได้คือหาทางผ่อนคลายจิตใจตัวเอง ขณะเดียวกันก็รักษาสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ

สุขภาพกายดีเกิดจากสุขภาพจิตใจที่ดีควบคู่กันไป วันนี้เราจึงขอชวนทุกคนมาคลายเครียดด้วยกิจกรรมเล็กๆ อย่างการตามหามุมพักใจสำหรับตัวเอง ซึ่งเป็นมุมไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นห้องสี่เหลี่ยมหรือพื้นที่สวนหลังบ้าน

ก่อนออกตามหา เราอยากให้คุณลองปิดตา ผ่อนคลาย ปลดปล่อยอารมณ์ต่างๆ ทิ้งสักครู่หนึ่ง แล้วเปิดตาพร้อมกับเปิดประสาทสัมผัสทั้งหมด ใช้ใจในการเลือกมุมที่ชอบอย่างช้าๆ

ใครอยู่ในห้องก็อาจเริ่มจากมุมโต๊ะทำงาน มุมหนังสือ หรือโซฟาพักผ่อน หากยังไม่เจอให้ลองหยิบจับนู่นนี่เปลี่ยนมุมปรับองศาสักเล็กน้อย หรืออาจเป็นมุมเดิมๆ แต่เพิ่มเติมให้ธรรมชาติเข้ามามีส่วนร่วมก็ได้

moomrak03

เมื่อพบมุมที่ชอบแล้วให้อยู่กับตัวเองสักนิด คิดทบทวนว่าเราเลือกตรงนี้เพราะอะไร จากนั้นเปิดใจให้สัมผัสมุมนั้นเพิ่มขึ้นอีกหน่อย ทำกิจกรรมที่ชอบ หรือแม้แต่ทำงานอดิเรกใหม่ๆ เชื่อว่าหลายคนจะพบกับความสุขที่ขาดหายไปได้ไม่ยาก และมุมนั้นก็อาจกลายเป็นมุมที่พักใจมุมโปรดของเราก็เป็นได้

ใครพบมุมรักที่พักใจของตัวเองแล้ว แบ่งปันภาพมุมนั้นพร้อมรอยยิ้มไปยังเพื่อนๆ ในโลกออนไลน์ บอกเล่าสักเล็กน้อยว่าเป็นมุมที่พักใจสำหรับเราเพราะอะไร แค่นี้ก็ช่วยให้ใจเราอยู่ใกล้ชิดกันได้ แม้กายจะห่างกัน

“ในมุมหนึ่งเราอาจพบความสุขที่ขาดหาย เพียงเราจัดสรรพื้นที่ จัดสรรหัวใจของเราให้ดี”

มาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการสานสัมพันธ์กับธรรมชาติด้วยกันใน เฟซบุ๊กกรุ๊ป Park ใจ