sharehappy01

สสส. มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธ์ุ และนิตยสารสารคดี ชวนมาตามหาคำตอบของ #นิยามความสุข ผ่านผลงานสร้างสรรค์เรื่องเล่าและกิจกรรมในวัน ”แบ่งปันความสุข” ในวันที่ 12 มีนาคม 2564 ณ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ

จาก #ค่ายนักเล่าความสุข ปีที่ 1 สู่ปีที่ 2 ได้สร้างนักสื่อสารสุขภาวะจำนวนมาก โดยในปีนี้ได้เปิดรับต้นฉบับในหัวข้อ “#สิ่งดีๆในชีวิต” และ ”#ในความเปลี่ยนแปลง” คัดเลือกผลงานจากทางบ้านมาเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ของนิตยสารสารคดี เพื่อร่วมแชร์ประสบการณ์ความสุขในมิติต่างๆ สะท้อนผ่านงานเขียนและภาพถ่าย

“ใช้เรื่องเล่าของเราเปลี่ยนแปลงสังคม” ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวถึงหัวใจสำคัญของเป้าหมายในการจัดงานวันนี้ ก่อนจะไปพบกับวิทยากรบันดาลใจ พี่จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง ที่มาถ่ายทอดเรื่องราวชีวิต ซึ่งทำให้เรามองเห็นว่า “ทุกความสุขที่เกิดขึ้น ต้องผ่านกระบวนการต่างๆในชีวิตเพื่อพาเราไปสู่ความสุขนั้น”

ในช่วงบ่ายร่วมพูดคุยกับนักเล่าความสุขปีที่ 1 ทีมปลาทูหมูปิ้ง และ ทีม HappyBoon มาเล่าถึงสิ่งที่ได้พบเจอระหว่างการไปร่วม”ทริปสัมผัสความสุข” ที่มีทั้งเรื่องราวความสุขที่เกิดจากการสื่อสารระหว่างคนกับธรรมชาติ และแง่มุมความสุขอันแสนเรียบง่ายของวิถีชีวิตชุมชน

ติดเครื่องมือ”วิชาทักษะแห่งความสุข” กับ มะขวัญ-วิภาดา แหวนเพชร นักเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง Low season สุขสันต์วันโสด ตามหานิยามความสุขของแต่ละคน ซึ่งนำพาเราไปสู่การหานิยามที่แท้จริงของชีวิต ทำให้เราค้นพบคุณค่าบางอย่างในตนเอง และเรียนรู้ว่า “ความทุกข์คือส่วนหนึ่งของนิยามความสุข”

สุดท้ายนิยามความสุขของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป และเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลา แต่การที่เราได้ดูแลใจตนเอง ให้มั่นคง และอยู่กับปัจจุบัน อาจทำให้เราสุขจากข้างในได้ไม่มากก็น้อย

ร่วมแบ่งปันความสุขภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารเพื่อสุขภาวะ โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิ เล็ก-ประไพ วิริยะพันธ์ุ และนิตยสารสารคดี ร่วมด้วย ธนาคารจิตอาสา และแพลตฟอร์มความสุขประเทศไทย