https://www.youtube.com/watch?v=plRF4Rqz3SA&t=14s

คุยเรื่อง นายผี และ ปีศาจ วาระ 100 ปีชาตกาล ของสองนักเขียนยุค 2490

  • กิตติพล สรัคคานนท์ บรรรณาธิการ สำนักพิมพ์ 1001 ราตรี
  • สุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียนอาวุโส

ร่วมวงเสวนากับบรรณาธิการ 2 รุ่น นำวงคุยโดย สุเจน กรรพฤทธิ์ 3 ตุลาคม 2561 เวลา 14.00-16.00 น.

100 ปี ของบุรุษที่เรื่องราวของเขาลึกลับราวนามปากกา “นายผี” นักคิด นักเขียนและกวีผู้เชี่ยวชาญศาสตร์แห่งกาพย์กลอน และเสนีย์ เสาวพงศ์ ร้อยปี “ปีศาจแห่งกาลเวลา”

พบกับชีวิตดั่งนิยายของ ศักดิชัย บำรุงพงศ์ “ลูกชาวนาบางบ่อ” ที่กลายเป็นนักเขียน นักการทูต และความหวังของเขาต่อสังคมไทยที่ฝากไว้ในงานเขียนอันงดงามนับไม่ถ้วนชิ้น

ส่วนหนึ่งของงาน งานสารคดี-เมืองโบราณ ลด ล้าง คลังหนังสือ 20-90%

คุยเรื่อง นายผี และ ปีศาจ วาระ 100 ปีชาตกาล ของสองนักเขียนยุค 2490

ถอดเทป: ธนากร สิงห์ทา

เรียบเรียง : ธัชชัย วงศ์กิจรุ่งเรือง

วันนี้เราได้รับเกียรติจาก คุณสุชาติ สวัสดิ์ศรี เป็นนักเขียนอาวุโส นามปากกา สิงห์สนามหลวง ของท่านก็เป็นที่รู้จักกันดี ตั้งแต่ยุคที่สื่อสิ่งพิมพ์ยังรุ่งเรืองเอามากๆ จนตอนนี้ก็เป็นขาลง อีกท่านหนึ่งก็คือ คุณกิตติพล สรัคคานนท์ หรือพี่โย นะครับ พี่โยเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ 1001 ราตรี ถ้าใครติดตามแวดวงวรรณกรรม จะรู้ว่าพี่โยทำเกี่ยวกับวรรณกรรมต่างประเทศ แปลวรรณกรรมยากๆ ออกมา ผมจำได้ว่าครั้งหนึ่งก็มีการขึ้นให้ดาวน์โหลดด้วยเมื่อสักพักมาแล้ว

ก่อนที่จะเข้าสู่ตัวเนื้อหาผมอยากให้ฟังเพลง เดือนเพ็ญ ฉบับดั้งเดิม ทำไมถึงใช้ว่าดั้งเดิมเพราะว่าหลายท่านอาจจะเข้าใจว่าเกิดในป่าแต่ไม่รู้ว่าเกิดที่ไหน จริงๆเพลง เดือนเพ็ญ ไม่ได้เกิดในป่าครับ เกิดที่กรุงฮานอยประเทศเวียดนามระหว่างที่นายผีไป set up สถานีวิทยุเสียงประชาชนแห่งประเทศไทยของพรรคคอมมิวนิสต์อยู่ที่นั่นเพลงนี้เกิดระหว่างที่ออกจากเมืองไทยไปเตรียมต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการสมัยนู้น และเพลงนี้ถูกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยห้ามร้องเพราะว่า คิดถึงบ้าน จะทำให้นักรบของพรรคอยากกลับบ้านกันหมด ออกจากป่ากันหมดก็เลยไม่ให้ร้อง เพลงนี้ยังมีชีวิตอยู่ต่อมาโดยที่ทหารนักรบของพรรคคอมมิวนิสต์ร้องต่อๆกันมาในระดับล่าง จำกันคนละท่อน คุณจำหนึ่งท่อน ผมจำสองท่าน ร้องผิดบ้างถูกบ้างจนปี 2520 กว่าๆ หลังเหตุการณ์ 6 ตุลาพอนักศึกษาเข้าป่าแล้วมีคนที่มีความสามารถทางดนตรี ความสามารถทางวรรณกรรมเข้าป่าเยอะมาก เพลงนี้ถูกรวบรวมขึ้นมา พอออกจากป่า หงา คาราวาน เป็นคนเอามาร้องคนแรกเมื่อปี 2526 ในอัลบั้มที่ชื่อว่า บ้านนาสะเทือน เวอร์ชั่นที่ผมจะให้ท่านได้ฟังก็คือเวอร์ชั่นนี้ ก่อนที่มันจะกลายเป็น เดือนเพ็ญ และถูกสลับท่อน เชิญวงดนตรีกิตติมศักดิ์คุณสุรศักดิ์ (เทศขจร) ครับ

เดือนเพ็ญแสนเย็นเห็นอร่าม
นภาแจ่มนวลดูงามเย็นชื่นหนอยามเมื่อลมพัดมา
แสงจันทร์นวลชวนใจข้า คิดถึงถิ่นที่จากมา
คิดถึงท้องนา บ้านเรือนที่เคยเนาว์

กองไฟสุมควายตามคอก คงยังไม่มอดดับดอก
จันทร์เอ๋ยช่วยบอกให้ลมช่วยเป่า
โหมไฟให้แรงเข้า พัดไล่ความเยือกเย็นหนาว
ให้พี่น้องเรานอนหลับอุ่นสบาย

เรไร ร้องฟังดังว่า เสียงเจ้าที่เฝ้าคอยหา
ลมช่วยพัดมากระซิบข้างกาย
ข้ายังคอยอยู่ไม่หน่าย มิเลือนห่างจากเคลื่อนคลาย
คิดถึงมิวาย ที่เราจากมา

ลมเอย ช่วยเป็นสื่อให้ นำรักห่วงจากดวงใจ
ของข้านี้ไปบอก เขา น้ำ นา
ให้เมืองไทยรู้ว่า ไม่นานลูกที่จากลา
จะไปซบหน้ากับอกแม่เอย

ลมเอย ช่วยเป็นสื่อให้ นำรักห่วงจากดวงใจ
ของข้านี้ไปบอก เขา น้ำ นา
ให้เมืองไทยรู้ว่า ไม่นานลูกที่จากลา
จะไปซบหน้ากับอกแม่เอย

ให้เมืองไทยรู้ว่า ไม่นานลูกที่จากลา
จะไปซบหน้ากับอกแม่เอย

ขอบคุณคุณสุรศักดิ์ และวงดนตรีกิตติมศักดิ์นะครับ เนื้อที่ท่านได้ยินเมื่อกี้เป็นเนื้อที่ป้าลมบอกว่าเป็นเนื้อดั้งเดิม จริงๆ เพลงนี้ไม่มีใครรู้หรอก แม้กระทั่งนายผีเองจากปากคำของหลายท่าน นายผีก็ไม่ยอมรับครับว่าเป็นคนแต่ง เพราะว่าถ้ายอมรับเดี๋ยวเดือดร้อนอีก เราก็เลยได้ยินกันหลายเวอร์ชั่น ก็ขออนุญาตเข้าสู่เนื้อหากันนะครับ