39
ร่วมโหวตปกนิตยสาร สารคดี 2023

สิ้นปี อาจจะรออีกนาน
แต่นิตยสารจะไปต่อ ไม่รอแล้วนะ! 🤟🏼

กอง บก.นิตยสารสารคดี 💚🤍 เตรียมนำเสนอธีมเล่มแบบสับต้อนรับปี 2566 🎉
14 เรื่องราวที่จะพาผู้อ่านไปพบกับวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ บุคคล ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี นวัตกรรม สังคมร่วมสมัย ฯลฯ

คิดเอง ทำเอง ก็ดูเหงา เลยอยากชวนผู้อ่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตเนื้อหาผ่านการโหวต👍🏼#เลือกเรื่องที่สนใจ ไม่อั้นจำนวนเล่ม
จะกดไลก์ ห่วงใย หัวใจรัก หรือจะกดโกรธไม่อยากให้ทำเรื่องนั้นก็ตามแต่

หรือว่า! ธีมเล่มใหม่ของพวกเราจุดประกายไอเดียให้คุณก็กระซิบมาบอกเล่าใต้คอมเมนต์กันบ้าง เพื่อต่อยอดความชอบของคุณเป็นสารคดีในอนาคต

อย่ารอช้า มาโหวตกันเลย!

เปิดปกนิตยสาร สารคดี 2023 : Vote for your Favorite Cover

เปิดปกนิตยสาร สารคดี 2023 : Vote for your Favorite Cover

100 ปี ดิสนีย์

16 ตุลาคม ค.ศ.1923 รอยและวอลต์ สองพี่น้องจากตระกูลดิสนีย์ ได้ก่อตั้งบริษัท Disney Brothers Studio (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Walt Disney Studios) บริษัทสร้างภาพยนตร์แอนิเมชัน หรือหนังการ์ตูนที่มาจากจุดเริ่มต้นในความหลงใหลศิลปะการวาดภาพตั้งแต่เด็กของ วอลต์ ดิสนีย์ ผู้เป็นน้องชาย ที่ต่อมาสร้างตัวการ์ตูนและผลงานที่ประสบความสำเร็จและหลายคนชื่นชอบจำนวนมาก เช่น มิกกี้ เมาส์, มินนี่ เมาส์, โดนัลด์ ดั๊ก, สโนว์ไวต์, ซินเดอเรลลา, โฉมงามกับเจ้าชายอสูร นอกจากนี้ยังกลายเป็นบริษัทชั้นนำของโลกที่ผลิตทั้งสื่อต่างๆ และสวนสนุกชื่อดังอย่างดิสนีย์แลนด์ ในวาระที่บริษัทแห่งนี้มีอายุยาวนานครบ 100 ปี มาร่วมย้อนรำลึกถึงเรื่องราวและประวัติที่ผ่านมาเพื่อให้เห็นว่าพวกเขาฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ มาได้อย่างไร จึงยังคงสรรค์สร้างตัวการ์ตูนที่ครองใจผู้ชมทั่วโลกมาได้ถึงทุกวันนี้

ธุรกิจแห่งยุคสัตว์เลี้ยงเทียบเท่าสมาชิกในครอบครัว

สังคมมนุษย์มาไกลกว่าการมองสัตว์เลี้ยงเป็นสัตว์ และไปไกลกว่าเทรนด์เลี้ยงสัตว์เป็นเพื่อน

เราต่างอยู่ในยุคที่คนรุ่นใหม่นิยมครองโสดหรือใช้ชีวิตคู่โดยไม่มีบุตรมากขึ้น การเลี้ยงสัตว์จึงเข้ามาทดแทน-เติมเต็มความสมบูรณ์ ขณะเดียวกันทั่วโลกต่างเข้าสู่ยุคสมัยของ aging society ที่ผู้สูงวัยนิยมเลี้ยงสัตว์ตัวโปรดแก้เหงาช่วยผ่อนคลายเยียวยาจิตใจให้มีความสุข

สัตว์เลี้ยงของมนุษย์ของยุคนี้จึงอยู่ในฐานะดั่งลูกหลาน เป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว

เมื่อเป็นเช่นนั้น การดูแลเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงจึงสำคัญ

หลายปีที่ผ่านมามีการประกอบกิจการในทางเกษตรกรรม อุตสาหกรรม หัตถกรรม พาณิชยกรรม และการบริการมากมายเกิดขึ้นรองรับลูกค้า-ลูกหลานตัวน้อยของมนุษย์ ซึ่งมีพลังยิ่งใหญ่พอที่จะทำให้เกิดเป็นเครือข่ายของธุรกิจ

จากเพียงคลินิก โรงแรม คาเฟ่ สปา ของใช้จำเป็นสำหรับสัตว์เลี้ยง

เดี๋ยวนี้จึงมีธุรกิจโฆษณาปั้นสัตว์เลี้ยงเป็นเน็ตไอดอล กิจกรรมกีฬาของคนกับสัตว์ ทำข้าวของเครื่องใช้เกินจำเป็นและแข่งขันทางแฟชั่นแบบย่อส่วนของมนุษย์ให้สัตว์

รวมไปถึงมีบริษัทรับทำประกันชีวิตสัตว์เลี้ยง มีการผลักดันให้เกิด พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์เลี้ยง จัดกิจกรรมบริจาคเลือดระหว่างสัตว์เลี้ยง แล้วเมื่อสมาชิกตัวน้อยของครอบครัวถึงวันจากไปก็มีธุรกิจฌาปนกิจสัตว์เลี้ยง ประกอบพิธีกรรมทุกอย่างไม่ต่างจากมนุษย์ ไปจนถึงแพ็กเกจนำเถ้ากระดูกไปลอยอังคาร บางครอบครัวสามารถเลือกทางกุศลมอบร่างสัตว์เลี้ยงให้เป็นอาจารย์ใหญ่แก่โรงพยาบาลสัตว์เพื่อก่อประโยชน์ทางการศึกษาแก่สรรพสัตว์ต่อไป หรือหากครอบครัวใดยังไม่สามารถทำใจจากการพลัดพรากได้ก็มีธุรกิจสตัฟฟ์สัตว์เลี้ยงรองรับความรู้สึก ฯลฯ

ยังไม่รวมถึงว่าสัตว์เลี้ยงยุคใหม่ก็ได้รับการอวยยศให้มีอาชีพน่าสนใจเช่นเดียวกับมนุษย์

ทั้งตำรวจ ทหาร ผู้ช่วยจิตแพทย์ ผู้ช่วยผู้พิพากษา รปภ.ประจำทำเนียบฯ พนักงานร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ดังที่ปรากฏข่าวเรียกรอยยิ้มไปทั่วโลกเสมอ

สงขลา มากกว่าแค่จังหวัด

สงขลาเป็นรอยต่อของหลายสิ่ง ในแง่ภูมิศาสตร์เป็นจุดบรรจบของเชิงเขาบรรทัดที่ลาดลงมาสู่พื้นราบ ซึ่งมีแอ่งน้ำจืดทะเลสาบสงขลาเชื่อมประสาน ขณะอีกด้านเป็นชายฝั่งทะเล สงขลาจึงได้ชื่อว่าเป็นเมืองสองเล ทะเลสาบกับทะเลอ่าวไทย เป็นที่มาของภูมินิเวศอันหลากหลายที่ให้กำเนิดทรัพยากร อาชีพ ประเพณี วิถีการกินอยู่ของผู้คนอันแตกต่างหลากหลายของผู้คน

ในทางวัฒนธรรม สงขลาคั่นกลางอยู่ระหว่างเมืองท้องถิ่นใต้กับพื้นที่สุดปลายชายแดนของคนมลายู สงขลาจึงเป็นเมืองที่รวมความหลากหลายของผู้คน ภาษา วัฒนธรรม ทั้งคนไทย คนใต้ คนจีน คนมลายู ซึ่งต่างสะท้อนอัตลักษณ์ของตนผ่านวิถีชีวิตความเป็นอยู่อันมีสีสัน สั่งสมต่อเนื่องมาแต่อดีตจนปัจจุบัน เป็นพลวัตตามยุคสมัยที่ทำให้บ้านเมืองหนึ่งมีด้านที่งดงามไม่เสื่อมคลาย อย่างน่าทำความรู้จักเพื่อตระหนักในคุณค่าความหมายที่กระจายอยู่ตามท้องถิ่นต่างๆ ในบ้านเมืองของเรา

90s เสน่ห์แอนะล็อกผสมดิจิทัล

ใครก็บอกว่า 90s คือยุคที่มีเสน่ห์ น่าจดจำ
ข้าวของที่สะสมมาจากยุคนั้นล้วนมีคุณค่าและมูลค่า

ยุคที่ว่านับตั้งแต่ ค.ศ.1990-1999 (ปี 2533-2542) วัยรุ่นที่เติบโตในสังคมยุคเปลี่ยนผ่านนี้จึงเป็นกลุ่มที่เกิดในช่วง 80s แล้วเติบโตเป็นวัยรุ่นช่วงที่สังคมมีพัฒนาการความหลากหลายทางศิลปะ มีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมต่างๆ เป็นยุคคาบเกี่ยวระหว่างแอนะล็อกกับดิจิทัล ที่ทุกสิ่งทุกอย่างยังไม่ได้เชื่อมโยงถึงกันอย่างรวดเร็วเหมือนทุกวันนี้ การรอคอยและคำมั่นสัญญาจึงสำคัญพอๆ กับการใช้ชีวิตแปลกใหม่อย่างมีชีวิตชีวาในสังคมที่เปิดกว้างให้ผู้คนแสดงความคิดความสามารถเต็มที่

ในที่นี้ สารคดี จะนำทางย้อนสู่ภาพสังคมไทยของคนเมือง (กรุงเทพฯ และปริมณฑล) เป็นหลัก เพื่อให้เห็นอัตลักษณ์และความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยอย่างชัดเจน ฉายภาพความรุ่งเรืองของสิ่งบันเทิงและนวัตกรรมเปลี่ยนโลกต่างๆ ที่เป็นบันทึกทรงจำและยังส่งอิทธิพลถึงการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ของคนยุคปัจจุบันที่อาจจะได้รับการส่งต่อ-พูดถึงตลอดไป

นั่นอาจเป็นคำตอบว่าทำไมสรรพสิ่งในยุคนั้นจึงมีคุณค่าและมูลค่ามหาศาลในยุคนี้

Feroci in Siam

จากช่างปั้นหนุ่มชาวอิตาลี ผู้เดินทางไกลข้ามโลกมายังราชอาณาจักรตะวันออก สู่คำยกย่องในฐานะ “บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย” และ “ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร” ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี (ปี 2435-2505) หรือชื่อเดิมคือ คอร์ราโด เฟโรชี (Corrado Feroci) ได้ร่วมรับรู้การเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของสยาม ตั้งแต่ยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ระบอบประชาธิปไตย จากศิลปะเพื่อราชสำนักสู่การศึกษาศิลปะสำหรับสาธารณชน จากช่างปั้นชาวอิตาลีสู่ข้าราชการสัญชาติชาวไทย ไม่เพียงแต่เท่านั้น ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ความรับรู้ที่สังคมไทยมีต่อนาม “ศิลป์ พีระศรี” ก็มิได้ตายตัวหยุดนิ่ง ทุกสิ่งเกิดขึ้นท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอันน่าตื่นตาตื่นใจ

บทความชิ้นนี้ของ สารคดี ย่อมถือเป็นวาระสืบเนื่อง นับแต่โอกาส 130 ปีชาตกาล (ปี 2565) ก่อนจะก้าวเข้าสู่ 1 ศตวรรษ หรือ 100 ปีแห่งการเดินทางสู่สยาม (ปี 2567) ของเขา

Sanctuary of Truth

คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ (ปี 2457-2543) เป็นผู้รักความรู้ รักการศึกษาค้นคว้า โดยเฉพาะเรื่องปรัชญา ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม ด้วยตระหนักว่าพ้นไปจากเรื่องของครอบครัวและอาชีพการงานแล้ว ชีวิตของคนคนหนึ่งยังมีพันธกิจที่ต้องกระทำเพื่อบ้านเกิดเมืองนอนและเพื่อเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก จึงเป็นจุดกำเนิดของเมืองโบราณ ที่อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ ในปี 2506 จากนั้นในปี 2524 คุณเล็กได้ริเริ่มโครงการวัฒนธรรมสถานแห่งใหม่ ณ ชายทะเลแหลมราชเวช อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี อันจะเป็นที่รู้จักกันในเวลาต่อมาว่าปราสาทสัจธรรม

ผู้ที่มีโอกาสไปเยือนจะได้ตระหนักถึงความใฝ่ฝันของคุณเล็กที่แสดงออกผ่านสถาปัตยกรรมไม้ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย และยังจะได้ตื่นตาตื่นใจกับฝีมือการแกะสลักไม้ของช่างร่วมสมัย ชนิดไม่ให้หลงเหลือที่ว่าง อันเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือคำบรรยายใดๆ นอกจาก “อัศจรรย์”

ผีพื้นบ้าน วิญญาณ ความเชื่อ

ขึ้นชื่อว่าผีแทบทุกคนก็กลัว แต่ก็อยากจะรู้จะฟัง ไปจนถึงเรียนรู้ที่อยู่ร่วม ซึ่งแสดงออกผ่านการบนบาน บวงสรวง บูชาด้วยความปรารถนาจะให้ปวงผีพอใจ ไม่ทำอันตราย กระทั่งให้ผลด้านบวกแก่คน เป็นเช่นนี้มาแต่โบราณกาล จนถึงยุคสมัยที่โลกมีสารพัดเทคโนโลยี ความคลุมเครือลี้ลับค่อยๆ สิ้นสลาย แทบทุกสิ่งมีคำอธิบายด้วยตรรกะทางวิทยาศาสตร์ แต่ความเชื่อเรื่องผี วิญญาณ ยังมีอยู่ในหมู่ผู้คนแทบทุกวัฒนธรรม เป็นโลกคู่ขนานระหว่างโลกจริงที่รู้เห็นสัมผัสได้ กับโลกอีกใบที่วิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้ แต่ไม่มีใครปฏิเสธได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดว่าไม่มีอยู่จริง

ผีพื้นบ้าน วิญญาณ ความเชื่อ จึงยังเป็นสิ่งที่น่าค้นหาเพื่อทำความเข้าใจผ่านมิติทางสังคมวิทยา มานุษยวิทยา ในเขตแดนที่หลักวิทยาศาสตร์ยังพิสูจน์ไม่ได้

Say Cheese!

จากอาหารต่างชาติรสไม่คุ้นลิ้น มาถึงเดี๋ยวนี้ คนรุ่นใหม่คงคุ้นเคยกันดีกับสิ่งที่เรียกว่า “ชีส” ไม่ว่าจะเป็นบนหน้าพิซซ่า ในขนมปัง จิ้มเฟรนช์ฟราย หรือกระทั่งในไลน์อาหารร้านสุกี้-ชาบู หากแต่ “ชีส” ที่ว่ามานี้ยังมิใช่ทั้งหมดของ “เนยแข็ง” และตรงข้ามกับที่หลายคนนึก ชีสจำนวนมากที่กินกันในเมืองไทยปัจจุบันไม่ใช่สินค้า “นำเข้า” อีกต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น“ชีส” ที่ผลิตในเมืองไทยจำนวนไม่น้อยยังมีคุณภาพและรสชาติดีเยี่ยมเทียบเท่ากับต้นแบบในโลกตะวันตก

บทความเรื่องนี้จะพาไปรู้จักกับผู้ผลิต “ชีส” รายย่อยที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เหนือจดใต้ ไปร่วมชมและชิม “เนยแข็ง” สารพันรสชาติ สารพัดหน้าตา น่าทึ่งว่ามิได้มีแต่เนยแข็งชื่อฝรั่งเศสหรืออิตาลี หากแต่หลายรายยังผลิตชีสรสใหม่ รสไทยๆ อันมีบุคลิกเฉพาะตัว สะท้อนความหลากหลายของท้องถิ่นได้ไม่แพ้การแปรรูปอาหารชนิดใดๆ

50 ปี 14 ตุลาฯ และคนที่ถูกลืม

คล้ายเป็นธรรมเนียม ที่ชัยชนะของนักเรียน นักศึกษา ประชาชน เมื่อปี 2516 จะได้รับการนำมาทบทวน ศึกษา สืบค้น ทุก 5, 10 หรือ 15 ปี

พูดกันตามจริง เรื่องเล่าของเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ถูกเล่ามาจนเรียกเป็นภาษาพูดได้ว่า “พรุน” แล้ว

จนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา กาลเวลาก็บอกเราว่าเรื่องนี้มีเหลี่ยมมุมมากกว่าที่เราคาดคิด 

สารคดี ทบทวนประวัติศาสตร์มหาชนอีกครั้งกับเรื่อง “คนที่ถูกลืม”

เพราะ 14 ตุลาฯ ยังคงเป็นเหตุการณ์ที่มีเหลี่ยมมุมให้ศึกษาอีกมาก

“มิตร ชัยบัญชา” ดาวค้างฟ้า ดาราในใจคนตลอดกาล

“มิตร ชัยบัญชา” เป็นหนึ่งในคนไทยที่ยังอยู่ในใจคนยุคนี้มากที่สุด เป็นต้นแบบดาราชายในอุดมคติ หน้าตาหล่อเหลา รูปร่างสมาร์ต เป็นนักแสดงที่ประสบความสำเร็จในโลกภาพยนตร์ เป็นที่รักของมหาชนคนดูหนัง และเป็นที่กล่าวขานอาลัยแม้ในวันที่เขาจากโลกไป งานศพเขามีคนแห่กันมาร่วมอย่างมืดฟ้ามัวดินมากเป็นประวัติการณ์

ในช่วงเวลา 36 ปีแห่งชีวิต เขาเป็นอย่างไร อยู่อย่างไร ทำอะไรไว้บ้าง จึงเป็นเรื่องที่น่าศึกษาย้อนรอยทาง

ตัวตนของเขาคงไม่ใช่แค่ต้นแบบของพระเอกในอุดมคติ แต่ยังอาจเป็นต้นแบบชีวิตให้กับทุกคนในแง่การบากบั่นสู้ชีวิต จาก “เด็กชายบุญทิ้ง” จนถึง “พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ พุ่มเหม” ฝึกฝนตนเองอย่างจริงจังหนักหน่วง และทุ่มเทให้กับงานที่รักจนเป็น “มิตร ชัยบัญชา” ที่คนยังคงจดจำ แม้ร่างจะลาลับไปเกินครึ่งศตวรรษแล้ว

Climate Emergency นับถอยหลัง…เมืองจมน้ำ

กรุงเทพมหานครเมืองหลวงที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 10 ล้านคน ถูกจัดให้เป็นอันดับ 1 ของเมืองน่าทำงานและพักผ่อนที่สุดในโลก…กำลังจะจมน้ำ

ยิ่งอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้น ระดับน้ำทะเลก็จะสูงขึ้น

climate change จะทำให้หลายเมืองโดยเฉพาะเมืองใกล้พื้นที่ชายฝั่งในแถบอาเซียนและประเทศใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นหมู่เกาะมัลดีฟส์ ฟิจิ ซีเชลล์ หรือแม้แต่สิงคโปร์ มีความเสี่ยงถูกน้ำทะเลเข้าท่วม ไม่ว่ามนุษย์จะหามาตรการควบคุมการปล่อยค่าคาร์บอนแค่ไหนก็ตาม สุดท้ายระดับน้ำทะเลจะยังคงเพิ่มสูงขึ้น

ขณะที่ปัจจุบันมีประชากรที่ประสบกับภาวะ น้ำท่วมเนื่องจากคลื่นซัดชายฝั่งปีละ 46 ล้านคน ประชากรที่จะเสี่ยงต่อการเพิ่มสูงขึ้นของระดับน้ำทะเล 50เซนติเมตร จะสูงเป็นสองเท่า (92 ล้านคนต่อปี) และจะสูงเกือบสามเท่า (118 ล้านคนต่อปี) ถ้าระดับน้ำทะเลสูงขึ้น 1 เมตร

คาดว่าอีก 30 ปีข้างหน้า ในปี 2595 กรุงเทพฯ และเมืองใกล้ชายฝั่งในเอเชียอีกหลายแห่งมีความเสี่ยงจะจมน้ำ ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ของกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ราบลุ่ม และเป็นเมืองหลวงที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเฉลี่ยเพียง 1.5 เมตรเท่านั้น

climate change ยังทำให้ฝนตกหนักและรุนแรงด้วยปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยที่เทลงมาสูงขึ้นกว่าในอดีตหลายเท่า และคาดว่าภายในปี 2573 มากกว่า 96 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่กรุงเทพฯ อาจถูกน้ำท่วมจากอุทกภัย ประกอบกับพื้นที่พักอาศัยและพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่มีความหนาแน่นสูงใจกลางเมือง ยังไม่นับสภาพน้ำทะเลเป็นกรด ทำลายวงจรระบบนิเวศใต้ท้องทะเล และภัยพิบัติอื่นๆ อย่างโรคอุบัติใหม่ที่อาจร้ายแรงกว่าโควิด

เราจะเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตที่จะมาถึงอย่างไร?

8 ชนเผ่า ความหลากหลายของชาติพันธุ์ในอีสาน

เวลาพูดถึงชนเผ่า เรามักนึกภาพไปว่ามีแต่ในภาคเหนือ แต่ตามความเป็นจริงอีสานก็เป็นถิ่นแห่งความหลากหลายทางชาติพันธุ์ไม่แพ้กัน เฉพาะในแถบเทือกเขาภูพานถึงริมฝั่งโขงมีไม่น้อยกว่าแปดกลุ่มชาติพันธุ์ ตั้งถิ่นฐานอยู่ตามท้องถิ่นของตน แต่ในช่วงหลังด้วยสภาพสังคม การเมืองการปกครอง และยุคสมัย ได้หลอมรวมสร้างความผสมกลมกลืน จนอาจมองเห็นอัตลักษณ์ได้ยากหากมองโดยผิวเผิน ทว่าในหมู่คนพื้นเมืองอีสานแต่ละกลุ่มก็ยังคงดำรงวิถีแห่งเผ่าชนไว้ในภาษา อาหาร การแต่งกาย ความเชื่อ ซึ่งถือเป็นเนื้อหาที่เคลื่อนไหวอยู่ในวิถีชีวิต รวมทั้งองค์ความรู้ที่อยู่ในเอกสารลายลักษณ์อักษร ซึ่งสะท้อนและเป็นบทบันทึกความหลากหลายของกลุ่มชนคนเล็กคนน้อยที่ประกอบขึ้นเป็นประชาชาติกลุ่มใหญ่ในภาพรวม

  • 2023votecover13
  • 2023votecover14

(แม่น้ำ) เจ้าพระยา

แม้จะไม่ใช่แม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในอุษาคเนย์ แต่แม่น้ำสายนี้ก็ผูกพันกับคนไทยมากที่สุด

เจ้าพระยาเป็นมากกว่าแม่น้ำ ในทางประวัติศาสตร์สายน้ำสายนี้ให้กำเนิดอารยธรรม อาณาจักร และ ฯลฯ มากมาย ในบริเวณที่เราเรียกกันว่าสุวรรณภูมิ มาจนถึงคนรุ่นปัจจุบัน

สารคดี จะย้อนทวนกำเนิดของ “เจ้าพระยา” ย้อนกลับไปในกระแสประวัติศาสตร์ จับชีพจรของแม่น้ำสายที่เป็นหัวใจของแผ่นดินสยาม ค้นหาจังหวะชีวิตที่อยู่รายรอบของแม่น้ำสายนี้ รวมไปถึงตรวจสุขภาพของแม่น้ำสายนี้ ว่าในปี 2566 แม่น้ำเจ้าพระยายังสบายดีหรือไม

90 ปี กบฏบวรเดช

“ครั้งแรก” ของขบวนการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังเหตุการณ์ 2475 เพียงปีเดียว

ฝ่ายอนุรักษนิยม (นักประวัติศาสตร์เรียกว่า “คณะเจ้า”) อธิบายเหตุการณ์นี้ว่า เป็นการต่อสู้กับฝ่ายคณะราษฎรที่ปกครองไปในทางอำนาจนิยม

ในขณะที่ฝ่ายเสรีนิยมอธิบายว่านี่เป็นการ “โต้อภิวัฒน์ 2475” ครั้งแรกหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ส่วนนักประวัติศาสตร์มองว่านี่เป็น “จุดเปลี่ยน” แรกในความสัมพันธ์ขององค์กรทางการเมืองที่ก่อตั้งขึ้นตามระบอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่งผลยาวนานมาจนถึงทุกวันนี้ และเหตุการณ์นี้ยังถูกนำมาตีความใหม่อีกครั้งในวิกฤตการเมืองไทยยุคปัจจุบัน

เนื่องในโอกาสครบ 90 ปีของเหตุการณ์ และครบรอบ 91 ปีประชาธิปไตยไทย

สารคดี จะพาท่านผู้อ่านกลับไปทบทวนเหตุการณ์ที่เรียกว่า “กบฏบวรเดช” อีกครั้ง