เรื่อง : วรรณณิภา ทองหน่อหล้า
ภาพ : บันสิทธิ์ บุญยะรัตเวช

You and Me and Me

ช่วยเก็บผ้าเช็ดหน้าของฉัน (ของฉัน) หน่อยได้ไหม

แล้ว “ฉัน” คือ “ฉัน” คนไหนนะ?

ณ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ชั้น ๕ ประดับประดาด้วยซุ้มแสงไฟ ธงสามเหลี่ยมละลานสายตา จำลองพื้นที่ลานหน้าโรงหนังให้กลายเป็นงานวัดใจกลางห้างสรรพสินค้า ไม่ว่าจะเป็นซุ้มสอยดาว ซุ้มยิงปืน ม้าหมุน หรือขนมขบเขี้ยว ถือว่าการใช้คอนเซ็ปต์ย้อนวันวานนี้ ทำให้งานเปิดตัวภาพยนตร์ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

uandme02 2

เธอกับฉันกับฉัน” ภาพยนตร์ลำดับที่ ๑๙ ของค่ายจีดีเอชห้าห้าเก้า กำกับและเขียนบทโดย “วรรณแวว และแวววรรณ หงษ์วิวัฒน์” คู่แฝดตัวจริง ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานชื่อดังกับค่ายนาดาวบางกอก อาทิ ‘Hormones วัยว้าวุ่น’ ‘Great Men Academy’ และ MV เพลง ‘รักติดไซเรน’ ในโอกาสนี้ได้ “โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล” เจ้าของผลงานหลอนระทึกล่าสุดอย่าง “ร่างทรง” มานั่งแท่นโปรดิวเซอร์ครั้งแรกอีกด้วย

เจอะเธอ (และเธอ) เมื่อไหร่ในใจมันหวิว

เด็ดดอกไม้ปลิวจนเกลื่อนถนน

ภาพยนตร์โทนอบอุ่น ที่มาบอกเล่าเรื่องราวของแฝดหญิง “ยู และมี” (ใบปอ-ธิติยา จิระพรศิลป์) ที่ได้เดินทางมาจังหวัดนครพนมในช่วงปิดเรียนภาคฤดูร้อน เด็กสาววัยแรกรุ่นทั้งสองได้พบกับรักแรกอย่าง “หมาก” (อันโทนี่ บุยเซอเรท์) หนุ่มลูกครึ่ง แม้ว่าจะพบกันคนละสถานที่คนละเวลา ทว่าเสน่ห์ของหมากก็เข้าไปนั่งในใจทั้งสองเสียแล้ว เมื่อความสัมพันธ์พี่น้องที่พร้อมแบ่งปันทุกอย่างมาถึงทางแยก “เธอ และเธอ” ต้องพบเจอกับความรู้สึกใหม่ที่ “ไม่สามารถแบ่งปันกันได้”

แม้หนังจะฉาบด้วยโทนอบอุ่นประโลมใจ ทว่าในอีกแง่มุมก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสีหม่นทำให้บางฉากช่างเงียบเหงา ราวกับกำลังสะท้อนความสับสน และปัญหาในจิตใจของเด็กวัยรุ่นให้ก้องกังวานทั่วริมแม่โขง ภายนอกอาจดูเป็นหนังรักแรกวัยใสเด็กชายเด็กสาว แต่ภายในกลับแอบแฝงถึงปัญหาในเมืองกรุงที่ครอบครัวของยู และมีต้องเผชิญ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เรื่องเล่าวันสิ้นโลกชวนเขย่าใจ แม้กระทั่งกระแส “Y2K” การล่มสลายของระบบเครือข่ายทั้งในแบบดิจิทัล และระบบแอนะล็อก หากจะอธิบายเพิ่มเติม ก็คือในระบบจะใช้ปีคริสต์ศักราชสองหลักท้าย คือ “๑๙” และ “๒๐” หากเข้าสู่วันที่ ๑ มกราคม ค.ศ. ๒๐๐๐ ระบบจะเข้าใจว่าเป็น ค.ศ. ๑๙๐๐ ทำให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ทำงานผิดพลาด ส่งผลต่อระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า โทรศัพท์ การแพทย์ ระบบคมนาคม และอื่น ๆ มากมาย การตัดสินใจหลบเรื่องมากความไปอยู่ต่างจังหวัด จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดของครอบครัวยู และมี

uandme05

นอกจากเรื่องราวอบอุ่นปนเศร้าแล้ว สถานที่ถ่ายทำอย่างจังหวัดนครพนม ก็ทำให้เราได้เห็นอีกมุมของต่างจังหวัดในยุค Y2K ที่ฉายทิวทัศน์ริมโขง รายล้อมด้วยสถาปัตยกรรมร่วมวัฒนธรรม ทั้งอีสาน เวียดนาม หรือจีน วิถีชีวิตผู้คนที่เรียบง่าย ไม่เร่งรีบ ไม่ต้องแข่งขันกับใครตลอดเวลา และขาดไม่ได้กับเสน่ห์ของวัยรุ่นปลายยุค 90s ที่ยังคงฟังเพลงจากเทปคาสเซ็ท ต่อสายโทรศัพท์บ้าน แม้จะสามารถฟังจากซีดีเพลง หรือใช้ระบบอินเทอร์เน็ตได้แล้วก็ตาม

เพราะฉัน (และฉัน) ทำมันตก ตกลงพร้อมหัวใจ

อีกด้านงานแสดง ขอชื่นชมทักษะการแสดงของใบปอ-ธิติยาในบทบาทคู่แฝด ที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว อารมณ์ การพูด ท่าทางของตัวละครที่ถ่ายทอดออกมานั้น ทำให้คนดูเชื่อได้สนิทใจว่านั่นคือ “ยู” และ “มี” โดยแท้จริง อีกคนที่สำคัญไม่แพ้กัน อันโทนี่ในบท “หมาก” หนุ่มลูกครึ่งที่ถ่ายทอดบทบาทหนุ่มน่ารัก ทะเล้น อารมณ์ดี ทว่าก็เปี่ยมไปด้วยความวุ่นใจ จนคนดูอดที่จะลุ้นไม่ได้เลยว่าตัวละครเหล่านี้จะแก้ไขปัญหาชีวิต จะผ่านช่วงวัยแรกรุ่น และจะเริ่มต้นชีวิตในอนาคตต่อไปอย่างไร

uandme06

ท้ายนี้ภาพยนตร์ “เธอกับฉันกับฉัน” นอกจากจะนำพาเราได้ย้อนกลับไปหารักแรกในวันวานแล้ว ยังอธิบายถึงเส้นทางการก้าวผ่านวัย (Coming of age) ของเด็กคนหนึ่งที่ทุกการเปลี่ยนแปลงไม่เคยง่าย ทว่าการลองผิดลองถูกเหล่านั้น ก็ทำให้การเติบโตของพวกเขาน่าประทับใจไม่น้อยเช่นกัน

“เธอกับฉันกับฉัน” เชิญชวนผู้ชมร่วมเดินทางจากกรุงเทพสู่นครพนม สัมผัสความรู้สึกยุคสมัยที่อบอุ่น หอมหวาน แตกต่าง และเสียน้ำตา ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ นี้ ทุกโรงภาพยนตร์เป็นต้นไป