พัชราคำ นพเคราะห์ : เรื่อง
นนท์ มีวัฒนานนท์ : ภาพ

นาฬิกาดิจิทัลบนหน้าจอสมาร์ตโฟนแสดงตัวเลขบอกเวลากว่าตี ๕ ครึ่ง ขณะที่ฉันยังคงนั่งอยู่บนรถตู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งภาคตะวันออกเอกมัย ข้างตัวรถตู้แปะตัวหนังสือ กรุงเทพฯพัทยา แต่ปลายทางของรถคันนี้ไม่ใช่จุดหมายของฉัน ตัวเมืองชลบุรีเป็นจุดหยุดรถ และปลายทางที่แท้จริงก็เป็นเพียงตึกแถวเก่า ๆ เท่านั้น

หลังจากร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … เข้าสู่สภาเมื่อ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๕ และยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ต่อมามี ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดมีผลใช้บังคับ เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๕ นั่นทำให้วงการใต้ดิน อย่างผู้เสพ ผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ปลูกกัญชา กัญชง และอาจรวมไปถึงประชาชนทั่วไปคึกคักอย่างมาก มีการโฆษณาซื้อขายอย่างเปิดเผย รวมไปถึงการมีฟาร์มหรือสถานที่ปลูกกัญชาของบุคคลด้วยเช่นกัน และนี่คือตึกแถวแห่งนั้น

“ที่นี่แน่นะ”

ฉันหันไปถามเพื่อนที่มาด้วยกันอย่างสงสัย เนื่องจากสถานที่ตรงหน้าไปไกลเกินกว่าจินตนาการที่วาดไว้หลังจากนัดกับเจ้าของฟาร์มกัญชาเรียบร้อย

ตึกแถวสีเขียวฉูดฉาด ด้านหน้ามีภาพลูกทรงกลมๆ สามลูกเสียบไม้วาดลงบนผ้าดิบ ด้านในมีรถเข็นขายลูกชิ้นปิ้งจอดอยู่ นอกนั้นไม่ค่อยมีเครื่องบ้านเครื่องเรือนมากนัก เหมือนปล่อยทิ้งไว้โล่งๆ เสียมากกว่า แรกเดินเข้าไปในตึกแถวนั้นยังไม่พบใครสักคนเดียว มีเพียงคำบอกจากเพื่อนทางปลายสายโทรศัพท์ว่าเข้าไปได้ มีคนอยู่ในนั้น

ตึกแถวแห่งนี้มีถึงสามชั้น ฉันจ้ำอ้าวเดินไปขึ้นบันไดหลังฉากกั้น สักพักได้ยินเสียงของสุนัขเห่าก่อนจะเปลี่ยนเป็นเสียงคราง ฉันเห็นหางพวกมันขยับซ้ายขวา กลิ่นฉุนของปัสสาวะและอุจจาระของสุนัขโชยมาจากหลังประตูเหล็กดัดเก่า ๆ ฉันทักทายพวกมันพอเป็นพิธี ข้ามกับดักและกองระเบิดจากเหล่าสี่ขา แล้วขึ้นบันไดไปยังชั้นที่ ๓

รอสักพักใหญ่กว่าเจ้าของฟาร์มกัญชาแห่งนี้จะมาเปิดประตูให้ เขาให้นามสมมติตนเองแก่พวกเราว่า โจน

วัยรุ่นปลูกกัญชาและวิถีแห่งกัญแชร์

เริ่มกัญ

โจนเป็นชายอายุ ๒๕ ปี พื้นเพเป็นคนอีสานที่เข้ามาทำงานในชลบุรี เขาโกนหัวเกรียน สวมเสื้อยืดและกางเกงขาสั้นเหมือนชุดอยู่บ้านทั่วไป อันที่จริงเสียงเพลงเร็กเกที่ดังมาจากสมาร์ตโฟนของเขาเป็นสิ่งที่ฉันรู้จักเขาก่อนจะพบตัวกันเสียอีก จังหวะดนตรีขึ้นชื่อจากประเทศจาเมกาดูจะเป็นสิ่งที่ตีคู่มากับอุปกรณ์การเสพหากเป็นคนรักกัญชา และเขาเป็นหนึ่งในนั้น

โจนเป็นหนึ่งในคนที่รักและเรียกได้ว่าหลงใหลพืชชนิดนี้

พวกเราเลือกนั่งคุยกันในฟาร์มกัญชา จะเรียกฟาร์มก็ไม่ถูกนัก เพราะที่นี่เป็นเพียงห้องขนาดประมาณ ๖x๖ เมตรเท่านั้น ห้องนี้ตั้งอยู่ในสุด มีต้นกัญชาเรียงรายนับคร่าว ๆ ได้ ๑๗ ต้น

อุณหภูมิจากเครื่องปรับอากาศบอกตัวเลข ๒๒ และ ๑๕ องศา นับว่าเป็นสถานที่หนาวเหน็บพอควรจริง ๆ ห้องมืดเกือบจะสนิท มีเพียงไฟ LED ที่ติดตั้งขึ้นเพื่อควบคุมปริมาณแสงโดยเฉพาะ และไฟเหล่านี้มีเวลาเปิดปิดตามที่เขาตั้งเวลาไว้ คือเริ่มเปิด ๕ โมงเย็น และปิดตอน ๗ โมงเช้าของอีกวัน

นี่คือสาเหตุที่ฉันและเพื่อนต้องไปสถานีขนส่งในกรุงเทพมหานครตั้งแต่ก่อนเวลาตี ๕ ครึ่ง

“ผมเริ่มจากการดูดก่อนนี่แหละ นานมากแล้ว ดูดกัญชาอัดแท่ง ไม่มีความรู้อะไรเลย ไม่ได้จริงจังเท่าตอนนี้ พอมีช่วงนึงไม่มีเงินก็หยุดไป เมื่อก่อนกัญชาบ้านเรามันผิดกฎหมาย ราคาดอกเลยสูงมาก แตกต่างจากกัญชาอัดแท่ง พอเรามีเงินก็กลับมาดูดเมื่อ ๔-๕ ปีที่ผ่านมา แล้วก็ไม่อยากกลับไปดูด (กัญชา) อัดแท่ง เพราะคุณภาพมันแย่มาก ๆ ทั้งสารเคมี ทั้งไม่รู้ว่าเขาใส่อะไรมาบ้าง ถ้าจะดูดทั้งทีดูดของดีไปเลยดีกว่า และถ้าอยากจะดูดของดี เราต้องปลูกเองเว้ย ถ้ามัวแต่ไปซื้อ เราสู้ราคามันไม่ไหวแน่”

เสียงตอบจากโจนดังขึ้นแทบจะทันทีหลังจากที่ฉันถามถึงเหตุผลที่เขาเป็นผู้ปลูกเสียเอง

โจนทำฟาร์มกัญชาเมื่อ ๒ ปีก่อน แต่หากเริ่มปลูกจริง ๆ คงจะเป็นเวลา ๔ ปีมาแล้ว เริ่มจากการปลูกที่หลังบ้าน ก่อนหน้านี้เขาเป็นพนักงานบริษัทและทำธุรกิจส่วนตัว รถเข็นขายลูกชิ้นปิ้งที่เห็นชั้นล่างก็เป็นหนึ่งในอดีตกิจการของเขา การทำอาชีพปลูกและขายกัญชามักจะรู้กันเพียงคนรู้จักหรือคนในกลุ่มและคนที่ถูกแนะนำมาจากคนในกลุ่มเท่านั้น ไม่ได้เปิดเผยหรือเป็นวงกว้างมากนักทั้งที่กัญชาปลดล็อกแล้ว

ปัจจุบันโจนใช้กัญชาเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต การที่เสพทุกวันมานานทำให้ไม่มีอาการเมา ชื่อพันธุ์หลากหลายของกัญชาพรั่งพรูจากปากของเขา ไม่ว่าจะเป็น Gelato พันธุ์ที่เขาใช้ตอนกลางวัน จะให้อาการตื่นตัว และ Slurricane ที่ใช้ในตอนกลางคืน เนื่องจากทำให้ผ่อนคลายและง่วงนอน

ในห้องเลี้ยงกัญชาแห่งนี้มีทั้งสองพันธุ์ที่กล่าวมา

ถึงกระนั้น กัญชาไม่ได้ให้แต่คุณอย่างเดียว หากใช้อย่างไม่ระมัดระวังหรือขาดสติ กัญชาอาจใช้เราแทนได้ อย่างที่โจนพูดเสริมในแทบทุกคำตอบ ว่าส่วนใหญ่มันอยู่ที่คนใช้ จะใช้ให้ไม่เป็นสารเสพติดก็ทำได้ หรือจะใช้จนใช้ชีวิตไม่ได้ก็ทำได้ ถ้าวันไหนเขาขี้เกียจ การเสพกัญชาก็อาจทำให้เขาขี้เกียจไปได้ทั้งวัน และในคนที่แพ้หรือรับสารกัญชามากเกินที่ร่างกายรับไหว อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้เช่นกัน

ฉันสนใจเรื่องการรวมกลุ่มวัยรุ่นด้วย ถึงแม้เหตุผลที่พวกเขามาร่วมวงกันไม่ได้แตกต่างจากที่ฉันคิดมากนัก นั่นคือการชอบและหลงใหลในกัญชาเหมือน ๆ กัน อีกทั้งยังมีแนวคิดต่อกัญชาคล้ายกัน คืออยากทำให้กัญชาไปไกลกว่าสารเสพติด แต่เหตุผลในการใช้ระดับปัจเจกแตกต่างกันไป

อย่าง ปาย หนุ่มวัย ๒๒ ปีเจ้าของเสียงปลายสายที่อนุญาตให้เราเข้าตึกแถวหลังนี้ได้ก่อนเจ้าบ้านจะมาเชื้อเชิญ อีกทั้งยังเป็นคนชักชวนให้พวกเรามาที่นี่

ปายใช้กัญชาโดยเน้นที่การรักษาและการแพทย์ เขาเน้นย้ำว่าแต่ละสายพันธุ์ที่มีผลทางการแพทย์ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละบุคคลเป็นหลัก การทดลองและปรับปริมาณหรือสายพันธุ์เป็นสิ่งปรกติที่เขาจัดการก่อนจะเจอสายพันธุ์ที่เหมาะกับการรักษาร่างกายของเขาเอง รวมถึงการปรึกษาแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

kanshare04

ทำกัญ

“อย่างไฟก็มีสูตรคำนวณ ห้องนี้มีช่วงแสงที่เหมาะคือ ๕๐๐-๖๐๐ ส่วนอุณหภูมิแอร์ถ้าเป็นไปได้ก็ให้เย็นหน่อย เพราะกัญชาเป็นพืชที่กลางวันชอบอากาศ แต่รากมันต้องเย็น ดังนั้นมันต้องการความแตกต่างของช่วงอากาศ คาร์บอนไดออกไซด์ในพื้นที่ปลูกก็ต้องช่วยเสริม เพราะว่าคาร์บอนฯ ในอากาศมันไม่พอ ต้นไม้มันไม่โต แล้วช่วงทำใบกับทำดอกก็ไม่เหมือนกัน ช่วงทำใบผมใช้ประมาณ ๖๐๐ ไม่เกิน ๑,๐๐๐ ppm ช่วงทำดอกผมให้ไม่เกิน ๘๐๐ ประมาณนี้”

โจนตอบฉะฉานถึงวิธีควบคุมการเลี้ยงดูต้นกัญชา ทุกคำพูดหรือตัวเลขที่ออกมาล้วนเต็มไปด้วยความมั่นใจ เชื่อได้เลยว่าเขาอยู่กับพวกมันมานานและเลี้ยงดูด้วยตนเองอย่างแน่นอน

“ทริกอย่างนึง ผมเลี้ยงหมาไว้ข้างล่างก็เพื่อกลบกลิ่นกลบเสียง ตอนทำดอกเสียงมันจะดังมาก อันนี้คือเป็นวิธีตอนที่แอบอยู่นะ”

เขาเล่าเสริมเทคนิคของตัวเอง ฉันร้องอ๋อออกมาหลังจากได้ยินเหตุผลที่มีเหล่าสี่ขาอยู่ที่ชั้น ๒ ของตึก นับเป็นความแปลกใหม่ของชีวิตฉันมากกว่ารู้เรื่องชนิดพันธุ์กัญชาเสียอีก มันเรียบง่าย แต่คาดไม่ถึง

โจนเสริมเพิ่มว่า แต่ละฟาร์มแต่ละคนก็มีสูตรหรือทริกในการเลี้ยงดูกัญชาแตกต่างกันไป เช่นสูตรการใส่ปุ๋ย พืชชนิดนี้เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ด้วยตนเองและประสบการณ์ ถึงแม้ว่าจะค้นคว้าถามผู้เชี่ยวชาญมามากมายเพียงใด การแก้ปัญหาและการเผชิญหน้าดูจะเป็นวิธีการเลี้ยงดูให้ทั้งกัญชาและความรู้ของคนเลี้ยงไปในทิศทางที่ดีที่สุด

“การที่เราจะปลูกกัญชา คุยกับมันรู้เรื่อง ต้องเข้าใจมันจริง ๆ อาศัยว่าเราอยู่กับมันทุกวัน ดูมัน เข้าใจมัน เหมือนเลี้ยงมันเป็นลูกคนหนึ่ง”

kanshare05

แชร์กัญ

แน่นอนว่าพืชหลังจากเลี้ยงดูต้องมีการเก็บผลผลิต โจนจะเก็บทั้งดอกและใบ ในส่วนของใบส่วนใหญ่จะนำไปต้มดื่ม ส่วนดอกจะผ่านกระบวนการบ่มที่ต้องกำหนดอุณหภูมิด้วยอีกเช่นกัน

นอกจากการซื้อขาย เขายังมีวิธีแชร์กับคนในกลุ่มรวมไปถึงปาย เมื่อเขาเก็บผลผลิตได้ จะแบ่งปันและลิ้มลองกันที่บ้านอีกหลังหนึ่งซึ่งเป็นที่เก็บสต็อกของ แต่บางทีก็มีการแลกเปลี่ยนที่ตึกแถวของเขาอย่างในวันนี้

“ลูกพี่ลองอันนี้ กลิ่นออกมินต์”

ปายยื่นผลิตผลของตนให้เจ้าของตึกแถวสัมผัสกลิ่น นั่นทำให้ฉันได้รับอานิสงส์ไปด้วย จมูกที่ไม่ได้ถูกฝึกรับกลิ่นดอกกัญชาจนแยกความแตกต่างได้นั้นยังเออออไปกับพวกเขาว่าดอกพันธุ์นี้มีกลิ่นเย็น ๆ โดดขึ้นมามากกว่าพันธุ์อื่นจริง ๆ

เจ้าของตึกแถวไม่รอช้า ลงมือใช้มีดบรรจงสับอย่างละเอียด หรือในภาษาสายกัญชาเรียกว่า ยำ ขยับมือข้างที่ถือมีดอย่างคล่องแคล่วบนเขียงที่รายรอบไปด้วยอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น ไฟแช็ก บุหรี่ร้อน เศษกัญชาที่เกิดจากการยำรอบที่ผ่านมา

ผ่านไปไม่ถึง ๕ นาทีดี กัญชาที่พร้อมเสพก็อยู่ตรงหน้าพวกเรา บนเขียงนั่นล่ะ คนยำก็ควรจะเริ่มเปิดวงก่อน โจนไม่รอช้าหยิบอุปกรณ์การเสพรูปร่างทรงสูงทำจากแก้ว ใส่ดอกกัญชาที่ยำแล้วลงไป ก่อนจุดไฟแช็กจ่อเพื่อให้เกิดการเผาไหม้ และเอ่ยปากชมออกมาว่าของดี

เขาไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่ตนเอง แต่ยังหันมาชักชวนให้ฉันและเพื่อนลิ้มลองด้วย ฉันไม่ปฏิเสธ แต่ขอเปลี่ยนเป็นวิธีการคล้ายมวนบุหรี่ดีกว่า แล้ววงแห่งกัญแชร์ก็เริ่มต้นขึ้นทั้งที่เรารู้จักกันเพียงไม่ถึงวัน

นอกจากแบ่งกันในกลุ่มเพื่อนและขายให้คนรู้จักหรือผู้ที่ติดต่อมา โจนยังเสริมอีกว่าผลผลิตของเขาส่งไปยังร้านกาแฟที่ขายกัญชาร่วมด้วยหลังจากปลดล็อกกฎหมายกัญชา สถานที่ตั้งร้านแห่งนั้นอยู่ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เขาแนะนำให้เราไปลิ้มลองและพูดคุย

ก่อนลาจากโจน มีสายโทรศัพท์เข้าจากลูกค้าของเขาพอดี ฉันจึงได้รับรู้ความเป็นไปของตลาดและวงการกัญชาในประเทศไทยเพิ่ม อย่างเรื่องการนำเข้ากัญชาที่ทำให้ราคาตลาดและการแข่งขันสูงขึ้นไปอีก

“เอาให้มันพอดีในแบบเราดีกว่า อยู่ที่ว่าใครจะรู้จุดไม่รู้จุด ลูกพี่ มันจะช้าหน่อย แต่เจอแน่ ไม่มีคนบอกแล้วเราทำตามได้ทั้งหมดหรอก ถ้าเรารู้จุดแล้วอยู่ในจุดนั้นได้ ต่อให้ฝรั่งก็ฝรั่งเหอะ เฮาบ่ย่านดอก”

เขาพูดประหนึ่งปรับทุกข์กับลูกค้า ในขณะเดียวกันก็ให้กำลังใจต่อกันและกันในฐานะผู้ปลูกและขายกัญชาเหมือน ๆ กัน

ฉันขอมวนกัญชาติดตัวกลับกรุงเทพฯ เขาไม่ปฏิเสธ พวกเราบอกลาเขาและหวังว่าจะได้กลับไปพูดคุยอีก

kanshare08

ไปต่อกัญ

จุดหมายของฉันแทนที่จะเป็นสถานที่พักอาศัยในกรุงเทพฯ กลับกลายเป็นร้านกาแฟในอำเภอศรีราชาตามคำแนะนำของโจน ใช้เวลาประมาณ ๔๐ นาทีก็ถึงที่หมาย ร้านมีประตูไม้สีน้ำตาลเข้มทรงเหลี่ยม ตัดกับตัวตึกสีขาวสะอาด พื้นที่ด้านนอกของร้านมีไว้เพื่อเสพกัญชาและสูบบุหรี่โดยเฉพาะ

“ก่อนขายกัญชาผมขายกาแฟ แล้วก็เพิ่งเอากัญชาเข้ามาหน้าร้านช่วงที่ถูกกฎหมาย จริง ๆ ผมว่ากัญชากับร้านกาแฟมันไปด้วยกันได้ ส่วนใหญ่ในต่างประเทศเขาก็จะเอามาไว้ในร้านกาแฟหรือคาเฟ่ ไม่ก็เป็นร้านขายกัญชาโดยเฉพาะหรือร้านขายกาแฟโดยเฉพาะ พอเราเห็นจากต่างประเทศก็เลยทำบ้าง”

เจ้าของนามสมมติ เทพสติบาร์ บาริสตาที่รับออเดอร์อยู่หลังเคาน์เตอร์เล่าให้ฟังอย่างอารมณ์ดี เหมือนกับว่าเขาต้องการให้ใครสักคนมารับฟังเรื่องราวนี้อยู่พอดี

ฉันยังถามซอกแซกว่าลูกค้าที่เข้ามาเพราะกัญชา หรือเพราะกาแฟแล้วทำให้พบกับกัญชา เขาตอบว่ามีทั้งสองแบบ และการพูดคุยกับลูกค้าแต่ละแบบก็จะแตกต่างกันไป ยกเว้นข้อมูลพื้นฐานอย่างชื่อพันธุ์ ฤทธิ์ และผลข้างเคียง ซึ่งมีคำถามเริ่มต้นที่สำคัญอย่างนำไปใช้ในโอกาสอะไรเป็นจุดเริ่มของการแนะนำกัญชาที่เหมาะกับลูกค้า อีกข้อคืออายุต้องไม่ต่ำกว่า ๒๐ ปีพร้อมแสดงหลักฐาน ถือว่าเป็นนโยบายหลักของทางร้านเมื่อจะจำหน่ายกัญชาแก่ลูกค้า

ฉันฟังเขาแนะนำพันธุ์กัญชาเพื่อนำไปมวนเป็นสินค้าอย่างเพลิดเพลิน คำพูดที่ลื่นไหลพร้อมกับการทดลองให้ลูกค้ามีโอกาสดมกลิ่นก่อนและนำดอกไปมวนให้เป็นตัวอย่าง ชวนให้ฉันจดจ่อและรอไม่ไหวที่จะลิ้มลอง

ลูกค้าคนอื่นที่เข้ามาก็คงได้รับทั้งความรู้และความเพลิดเพลินไม่ต่างกัน

kanshare09

อนาคตกัญ

ด้วยความใหม่ของข้อกฎหมายกัญชา ทำให้ฉันอยากรู้มุมมองจากบุคคลที่เกี่ยวข้องถึงอนาคตของกัญชาในประเทศไทย เทพ บาริสตาแห่งสติบาร์ ในมุมมองของผู้เป็นพาร์ตเนอร์ฟาร์มกัญชา ให้มุมมองว่า

“ผมว่าในอนาคตอาจจะมีการควบคุมมากขึ้น อาจจะเพิ่มโทษในข้อกฎหมาย ถ้าสำหรับคนขายในกรณีที่ขายให้ลูกค้าอายุไม่ถึง ๒๐ ปี อาจจะโดนค่าปรับ มีบทลงโทษชัดเจน”

มุมมองของเขาไม่ได้ห่างไกลจากโจนที่เป็นผู้ปลูกและผู้ขายนัก เขาอยากเห็นอนาคตของกัญชาและกฎหมายในไทยไปไกลกว่าร่าง พ.ร.บ. ปัจจุบัน

“ในแง่สันทนาการผมว่าคนใช้มีหลายแบบ มันค่อนข้างละเอียดอ่อน จะทำให้ถูกฎหมายเลยทั้งหมดคงควบคุมยาก ที่สำคัญภาครัฐควรให้ความรู้เขาเยอะ ๆ ให้เขารู้ว่ากัญชามันเป็นแบบนี้ มีอาการนี้คืออะไร อาการเมาเป็นแบบนี้ การแก้เมาเป็นแบบนี้ ให้ความรู้ว่าสายพันธุ์ต่าง ๆ ให้อาการไปทางไหน ผมว่าแบบนี้ตอบโจทย์มากกว่า แต่ถ้าเป็นทางการแพทย์ ใช่ มันควรถูกกฎหมายแน่นอน”

ถึงแม้ข้อฎหมายในไทยจะเป็นของใหม่ แต่กัญชาเป็นสิ่งที่มีและใช้กันมาอย่างแพร่หลายนานมากแล้ว สังเกตได้จากกัญชาเสรีจากประเทศอื่น ๆ หรือย้อนไปกระทั่งช่วง ค.ศ. ๑๙๖๐ ที่กลุ่มฮิปปี้และวงดนตรีร็อกแอนด์โรล รวมไปถึงแนวเพลงอย่างเร็กเกใช้กันผ่านสื่อมากมาย และสื่อในประเทศไทยอีกเช่นกันที่ทำให้พืชชนิดนี้กลายเป็นสารเสพติด มีภาพจำในแง่ลบ ทั้งจากภาพยนตร์ การประโคมข่าว และข้อกฎหมายก่อนหน้า นอกจากนี้ภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ให้ความรู้อย่างถูกต้องเท่าที่ควร มีข่าวการใช้กัญชาอย่างผิดประเภทหรือหลอกลวงผู้บริโภคมาให้เห็นละลานตา

ฉัน โจน ปาย และเทพอาจไม่สามารถทำให้ทุกคนที่รู้จักกับกัญชามองมันในแง่ดีได้มากขึ้นนัก หากแต่การใช้อย่างมีสติ ศึกษา และแบ่งปันทั้งวิธีใช้หรือสายพันธุ์กัน การมองสิ่งใดที่เป็นไปอย่างไม่มีอคติ อาจจะทำให้วงการกัญชาในไทยเติบโตไปอย่างที่พวกเราคาดหวังได้

“กัญชาเหมือนเป็นโทลล์เวย์ ผมจะไปกรุงเทพฯ กัญชาคือเส้นบูรพาวิถี ข้างล่างคือเส้นสุขุมวิท ผมใช้มันไปแต่ก็ไม่ได้เปิดใจที่จะวิ่งขึ้นข้างบน ผมก็จะวิ่งสุขุมวิทอยู่ มันก็ลำบากนิดนึงที่จะไป…กัญชาไม่ใช่ทั้งหมด แต่มันคือส่วนช่วย อยู่ที่เราว่าจะใช้มันไปในทิศทางไหน ผมคิดว่ามันเป็นอย่างนี้นะ เท่าที่สัมผัสกับมันมา”

ฉันคิดว่าคำพูดของโจนช่วยสรุปภาพการใช้กัญชาอย่างรู้จักมันและรู้จักตัวผู้เสพได้เป็นอย่างดี

แหล่งอ้างอิง

  • BBC NEWS ไทย. (6 มิถุนายน 2565). กัญชงกัญชา: “ปลดล็อก” แล้วปลูกใช้จำหน่ายอย่างไรให้ถูกกฎหมาย. สืบค้นจาก https://www.bbc.com/thai/thailand-61703618