Robert Oppenheimer

จูเลียส โรเบิร์ต ออพเพนไฮเมอร์(Julius Robert Oppenheimer) เกิดในเมืองนิวยอร์ค ครอบครัวเป็นชาวยิว-เยอรมันอพยพที่มีฐานะ เขาสนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ธรรมชาติตั้งแต่ยังเด็ก ด้วยอุปนิสัยที่ค่อนข้างขี้อาย ความสนใจในเรื่องแร่ธาตุต่างๆ ทำให้เขาได้ติดต่อกับชมแร่วิทยาของนิวยอร์ค ซึ่งข้อเขียนของเขาน่าประทับใจจนถูกเชิญมาเลคเชอร์ โดยไม่ทราบเลยว่าเขาอายุเพียง 12 ปีเท่านั้น

ปี 1922 ได้ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ด้านเคมี ก่อนจะจบด้วยคะแนนสูงสุดในอีกสามปีต่อมา หากออพเพนไฮเมอร์เริ่มชื่นชอบในด้านฟิสิกส์แทนที่ เขาจึงเดินทางไปศึกษาต่อด้านที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในอังกฤษต่อ ก่อนจะทำงานที่ Cavendish Laboratory กับ เจ.เจ.ธอมป์สัน นักวิทยาศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล ที่ซึ่งออพเพนไฮเมอร์ได้เริ่มวิจัยด้านอะตอม ไม่นานหลังจากนั้นเขาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเกิททิงเงิน หนึ่งในสถาบันชั้นนำด้านฟิสิกส์เชิงทฤษฎีของโลกในขณะนั้น ได้รู้จักกับนักวิทยาศาสตร์มีชื่อหลายคน และเริ่มตีพิมพ์เอกสารเกี่ยวกับทฤษฎีควอนตัม

เขาได้รับเชิญให้เป็นผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ของโครงการแมนฮัตตัน โครงการลับสุดยอดของอเมริกาในการพัฒนาระเบิดปรมาณูในปี 1942 ก่อนที่โครงการจะเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งงบประมาณ และบุคลากร โดยได้เริ่มทดสอบการปล่อยระเบิดครั้งแรกในปี 1945 ที่กลางทะเลทรายของรัฐนิวเม็กซิโก

หลังการทดสอบประสบความสำเร็จ ออพเพนไฮเมอร์ได้กล่าวว่า

“เราตระหนักได้ว่าโลกจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว บางคนหัวเราะ บ้างร้องไห้ แต่ส่วนใหญ่นิ่งงัน ผมจำประโยคจากภควัทคีตา คัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของฮินดูได้ว่า ‘บัดนี้ข้าพเจ้ากลายเป็นความตาย เป็นผู้ทำลายล้างโลก’

ไม่ถึงเดือนหลังจากนั้นระเบิดปรมาณูได้ถูกทิ้ง 2 ลูกที่เมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งออพเพนไฮเมอร์ได้แสดงความไม่พอใจกับประธานาธิบดี แฮร์รี่ ทรูแมน ในการทิ้งระเบิดลูกที่สองต่อหน้าประธานาธิบดี ซึ่งเขาเห็นว่ามากเกินความจำเป็น

หลังสงครามสิ้นสุดเข้าสู่ยุคสงครามเย็น เขาเป็นที่รู้จักจากการปรากฎบนหน้านิตยสารต่างๆ โดยได้เป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการพลังงานปรมาณู ซึ่งในช่วงดำรงตำแหน่งเขาคัดค้านการพัฒนาระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพรุนแรงกว่า ทำให้ถูกเพ่งเล็งจากผู้ต่อต้านการรุกรานจากโซเวียต เขาถูกกล่าวหาว่าฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์ และถูกปลดจากตำแหน่งในปี 1954

ภายหลังได้มีการมอบรางวัล จอห์น เอฟ เคเนดี้ ให้กับเขาเสมือนเป็นการไถ่โทษให้ในปี 1963 ซึ่งชีวิตในช่วงบั้นปลายออพเพนไฮเมอร์ยังคงสนับสนุนให้มีการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ และพลังงานปรมาณูมาโดยตลอด ก่อนเขาจะเสียชีวิตในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 1967 จากโรคมะเร็งในลำคอ

ข้อมูลจาก : history.co.uk