เขียน : สโรชา เอิบโชคชัย
ภาพ : อัษฎา​ ลิ​อ่อน​รัมย์

Parkใจ Gocampus คณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

“ถ้าเรามีความรู้สึกรักแล้ว การอนุรักษ์ธรรมชาติจะเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น”

เป็นประโยคแรกๆ ที่อาจารย์สะท้อนขึ้นมากลางวงกิจกรรมนั้นน่าสนใจ และตอกย้ำว่าการรับรู้ความรู้สึกที่ชัดเจนจะยิ่งช่วยใจเราละเอียดขึ้นได้ เหมือนทุกๆ ครั้งที่พวกเรามักชวนทุกคนสำรวจธรรมชาติ เพื่อเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติ เข้าใจตัวเองอยู่เสมอ…

ครั้งนี้เราไปจัดกิจกรรม Parkใจ Go Campus ที่จังหวัดมหาสารคามอีกครั้ง กับคณาจารย์คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม เมื่อพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 เป็นห้วงเวลาที่มหาวิทยาลัยสนับสนุนให้อาจารย์ได้ทำกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการสอนนักศึกษา

และเป็นอีกครั้งที่เราชวนคุยเรื่องธรรมชาติกับคณาจารสายวิทยาศาสตร์มากขึ้น ได้สะท้อนและมองเห็นว่า “ธรรมชาติและตัวเราเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน” หากมองในด้านวิทยาศาสตร์แล้วล่ะก็ “มนุษย์เป็นเพียงสสารหนึ่งที่สลายไปตามธรรมชาติได้เช่นกัน”

จากนั้นก็ชวนกันมาติดเครื่องมือเรียนรู้ธรรมชาติ ผ่านการแชร์มุมมองจากภาพจับใจ ติดเครื่องมือสัมผัสธรรมชาติ และเล่าเรื่องราวธรรมชาติกับชีวิต ทำให้หลายคนได้หวนนึกถึงวันวานในอดีตที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และสะท้อนเรื่องราวน่าสนใจหลายอย่าง

“เห็นภาพนี้แล้วคิดถึงบ้าน คิดถึงครอบครัว และเสียงทะเลที่เคยได้ยินบ่อยๆ ตอนอยู่บ้าน”

“อยากเป็นต้นไม้ใหญ่ จะได้เป็นที่พึ่งพิงให้กับทุกคนได้”

“เราเห็นเงาชัดขึ้นผ่านแสงที่กระทบบนใบไม้ในแต่ละเวลา”

“หลายๆ ครั้งเราไม่ค่อยได้ใช้การดมจริงๆ เราต้องตั้งสติและตั้งใจอยู่กับการดม ถ้าเราแยกได้ชัด การดมจะละเอียดขึ้น และได้กลิ่นขององุ่นจริงๆ”

“ใบไม้ กิ่งไม้ ก็ผ่านมาหลายฤดูกาล เหมือนกับชีวิตคน และหลายๆ สิ่งก็ช่วยหลอมรวมให้เป็นตัวเรามากขึ้น จนกลายเป็นปุ๋ยที่ดีเพื่อสร้างคุณค่าให้ผู้อื่นได้เช่นกัน”

เสียงสะท้อนจากอาจารย์หลายๆ ท่าน ยิ่งตอกย้ำว่าธรรมชาติอยู่กับเราอย่างแยกกันไม่ได้

ช่วงเวลากว่าสามชั่วโมงจากกิจกรรมกับอาจารย์ทุกคนจนถึงส่วนสุดท้าย มีอาจารย์หลายท่านแชร์ว่าอยากนำกิจกรรมสำรวจผัสสะทั้งห้าไปใช้ก่อนเริ่มวิชาเลคเชอร์ในแต่ละครั้ง เพื่อชวนให้นักศึกษาได้เตรียมตัว รู้ตัวก่อนการเรียนรู้ และอยากใช้กิจกรรมวงแลกเปลี่ยนเรื่องตัวเองกับธรรมชาติเป็นเครื่องมือให้นักศึกษาในแต่ละชั้นปีสนิทกันมากขึ้นได้

tmsarakham01
tmsarakham19

สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วม Park ใจ ในกิจกรรมรูปแบบอื่นหรือแลกเปลี่ยนเรื่องการสัมผัสธรรมชาติด้วยกัน สามารถติดตามกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊กกรุ๊ป Parkใจ

กิจกรรมดำเนินการโดย นิตยสารสารคดี เพจ Sarakadee Magazine และ Nairobroo – นายรอบรู้ นักเดินทาง