ศรัณย์ ทองปาน :เรื่อง
nnattarika :ภาพ

truly kulkornpat1

แม้ว่าทุกวันนี้แทบไม่มีใครพูดถึงโควิด-๑๙ อีกต่อไปแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาวะโรคระบาดระหว่างปี ๒๕๖๓-๒๕๖๔ ยังทิ้งร่องรอยบาดแผลไว้กับสังคมไทย รวมถึงได้ก่อให้เกิดความชะงักงันในวงการละครเวทีอย่างหนักหน่วง แม้จนเมื่อบรรดาละครโรงเล็กค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมาบ้างแล้ว แต่ค่ายใหญ่ในวงการละครเพลงของไทยที่เคยยืนโรงประชันกันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ กลับเงียบเหงาซึมเซา

จนกระทั่งต้นปี ๒๕๖๕ จึงมีข่าวว่าละครเพลง “เดอะมิวสิคัล” เรื่องแรกหลังยุคโควิดของค่ายรัชดาลัย จะได้ฤกษ์กลับขึ้นเวทีอีกครั้ง ประเดิมด้วย “พิษสวาท เดอะมิวสิคัล” ที่นำแสดงโดย “ตู่ ภพธร” กับ “แก้ม กุลกรณ์พัชร์”

ขณะที่พระเอก คือคุณตู่ ภพธร (ภพธร สุนทรญาณกิจ) มีชื่อเสียงที่สั่งสมมายาวนาน ตั้งแต่การเป็นนักร้องในสังกัดเลิฟอีส ของบอย โกสิยพงษ์ จนมาแจ้งเกิดในวงการละครเวทีเมื่อสิบกว่าปีก่อน ด้วย “น้ำใสใจจริง เดอะมิวสิคัล” ของดรีมบอกซ์ แล้วโด่งดังขึ้นอีกกับ “แม่นาคพระโขนง เดอะมิวสิคัล” ฉบับรีเมค ของฝั่งรัชดาลัย ทว่าผมกลับไม่ค่อยคุ้นเคยกับชื่อของนางเอก คือคุณแก้ม กุลกรณ์พัชร์ (กุลกรณ์พัชร์ เมอร์นาร์ด) เท่าใดนัก

บ่ายวันเสาร์ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผมจะได้ทำความรู้จักมักคุ้นกับเธอให้มากยิ่งขึ้น ผ่านคอนเสิร์ต Truly, Kulkornpat : A Solo Concert

ศาลาสุทธสิริโสภาในซอยภาวนา ลาดพร้าว ๔๑ เป็นหอแสดงดนตรีขนาดย่อมๆ กะด้วยสายตาน่าจะจุคนดูได้เต็มที่ไม่เกิน ๑๕๐ คน รอบนี้มีผู้ชมรุ่นผู้หลักผู้ใหญ่หลายท่าน เข้าใจว่าเป็นแวดวงรุ่นคุณพ่อคุณแม่ของศิลปิน ทำให้บรรยากาศดูอบอุ่นเหมือนมานั่งชมคอนเสิร์ตในบ้านหลังใหญ่ ความเป็นกันเองนี้ยังสะท้อนผ่านการที่ได้เห็นคุณพะวงเดือน ยนตรรักษ์ เจ้าของสถานที่ เดินไล่ปิดไฟโถงที่นั่งคนดูก่อนเริ่มการแสดง ด้วยตัวเอง

ถึงคุณอาจยังไม่คุ้นเคยกับชื่อ “แก้ม กุลกรณ์พัชร์” มาก่อน แต่คอนเสิร์ตเล็กๆ นี้จะทำให้ได้รู้จักเธอมากขึ้นแน่นอน

จากครอบครัวที่มีแม่เป็นนักร้องลูกกรุงผู้มีชื่อเสียง (บางคนอาจพอทราบว่าคุณแม่ของเธอ คือคุณทิพวัลย์ ปิ่นภิบาล) ในบ้านที่อบอวลด้วยเสียงเพลง ทั้งจากละครเพลงชื่อดังของฝรั่งและหนังการ์ตูนของวอลต์ ดิสนีย์ ถึงเวทีการประกวดระหว่างเป็นนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ชมจะรู้สึกเหมือนได้เดินตามเธอไปเข้าแถวสมัครเป็น “อองซ็อมฯ” (ensemble – นักแสดงสมทบ) ของโรงละครเมืองไทยรัชดาลัย แล้วบินลัดฟ้าเพื่อเรียนต่อสาขาละครเพลงที่อังกฤษ ร่วมชมการแสดงผลงานในวาระจบการศึกษา จนเข้านั่งประจำที่เป็นกรรมการออดิชัน (audition – คัดเลือกนักแสดง) ที่กรุงลอนดอน ยืนคอยวันแล้ววันเล่ากับตำแหน่งสำรองนักแสดงนำ (understudy) ตรงหลืบข้างเวทีละครเวสต์เอนด์ (West End ย่านโรงละครในลอนดอน ทำนองเดียวกับถนนบรอดเวย Broadway ในนิวยอร์ค) ก่อนจะได้กลายเป็น “ตัวจริง” ในที่สุด

เรื่องเล่าของเธอยังพาเราไปถึงงานแสดงศิลปะที่แกลเลอรี ครั้งแรกเมื่อเธอได้พบกับ “ฝรั่งตัวสูงๆ คนนั้น” ผู้ซึ่งต่อมาจะเป็นสามีและพ่อของลูกๆ ก่อนสรุปลงท้ายกับบทบาทคุณครูสอนร้องเพลงของเด็กๆ ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

เรื่องราวว่าด้วยการ “ค้นหาตัวตน” เหล่านี้ เล่าผ่านกว่า ๒๐ บทเพลง (พร้อมแขกรับเชิญมากหน้าหลายตา) มีตั้งแต่เพลงดังหนังการ์ตูน ละครเพลงทั้งไทยและเทศ ไปจนถึงเพลงป็อปร่วมสมัย ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามา คุณแก้มทำได้ดีอยู่แล้ว ด้วยเนื้อเสียงที่คมมากๆ หากแต่ในคอนเสิร์ตครั้งนี้ เพลงที่ผมรู้สึกว่าเธอร้องได้ดีอย่างยิ่ง กลับเป็นเพลงไทยยุคเก่าอย่าง “นกขมิ้น” ของครูพยงค์ มุกดา ที่เธอทั้งออกเสียงอักขระได้ชัดเจน และเอื้อนเสียงแบบไทยได้อย่างสมศักดิ์ศรีลูกศิษย์แม่ครูสุดจิตต์ ดุริยประณีต ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องขอชื่นชมเป็นพิเศษ คือวงดนตรีสี่ชิ้น (เปียโน-ไวโอลิน-เชลโล-เพอร์คัชชัน) ที่เล่นแบ็คอัพให้คุณแก้ม ควบคุมและเรียบเรียงเสียงประสาน โดยคุณทฤษฎี ณ พัทลุง ซึ่งมีส่วนสำคัญในการโอบอุ้มเพลงหลากหลายแนวดังกล่าว ไว้ได้อย่างหมดจดงดงาม

น่าเสียดายก็แต่ว่า เมื่อคุณได้อ่านเรื่องนี้ คอนเสิร์ต Truly, Kulkornpat : A Solo Concert ก็ล่วงเลยผ่านไปแล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าจะมีการ “รีสเตจ” เพิ่มรอบอีกในเร็วๆ นี้ แต่ทางผู้จัดฝากแจ้งข่าวมาว่า คอนเสิร์ตเล็กๆ น่ารักๆ ทำนองนี้ ยังจะเกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ ใครคือศิลปินรายต่อไป แล้วจะจัดขึ้นที่ไหนเมื่อใด โปรดคอยติดตามข่าวคราวความคืบหน้าได้จากทางเพจ The Showhopper