มีผู้เข้าอ่าน 2,436 คน

ปี พ.ศ. 2551 กำลังจะผ่านไปอีกปีแล้วนะครับ เท่าที่ผ่านมานั้น เราจะเห็นว่ามีการรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับ สภาวะโลกร้อน กันตลอด เสียงดังบ้าง เสียงเบาบ้าง แล้วแต่ว่าจะมีเหตุการณ์อื่นใดมาสร้างความตื่นเต้นให้เกิดขึ้น

แต่การรณรงค์เหล่านี้ อาจเป็นเหมือนสายลมหนาวพัดผ่านไป หลายคนอาจตระหนัก หลายคนรู้เรื่องราวอย่างดี อธิบายให้เพื่อนฟังได้เป็นฉากๆ แต่สิ่งที่น่าจะดีกว่านั้น คือการที่ “รู้แล้วลงมือทำ”

bikeg01

เหมือนกันกับหัวหอกของแก๊งค์ (จักรยาน) แถวหน้าวัดปรินายกที่ผมทำงานอยู่ ที่มุ่งมั่นไปกับการขี่จักรยาน โดยที่พี่แกเองอาจจะไม่รู้ตัวว่านี่แหละ คนดีประจำปี 51 ของผมเลย

ปีที่ผ่านมานี้ ที่สำนักงานของผมฮิตขี่จักรยานกันครับ แรกเริ่มเดิมทีคงเป็นเพราะการได้เดินทางไปทำข่าวแถวชายแดนเขาพระวิหาร แล้วไปเจอกับแหล่งขายจักรยานมือสอง จากเขมร ราคาไม่กี่พัน

หัวหน้าเด็กแวนซ์ หน้าที่พลขับ ชื่อพี่แดง ของสำนักงานเรา เลยสอยจักรยานสีส้มมาคันหนึ่ง แล้วก็เริ่มขี่จักรยานจากบ้านแถววัดส้มเกลี้ยง ริมคลองมหาสวัสดิ์ ถ. กาญจนาภิเษก มาจนถึงสำนักงานแถวราชดำเนินนี่ (ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะช่วงนั้นน้ำมันราคาพุ่งไปถึงลิตรละสี่สิบบาท) ขี่จักรยานประหยัดกว่ากันเยอะ

แล้วที่นี้แกไปได้เสือทัวริ่งสีเขียวสวยมาอีกคัน คนต่อมาก็เป็นนักขับรถประจำสำนักงานอีกเหมือนกัน ชื่อพี่กอล์ฟ เปลี่ยนจากขี่มอเตอร์ไซค์มาขี่เสือสีขาว จากบ้านแถวราษฎร์บูรณะมาถึงราชดำเนิน ก็ไม่ใกล้นะครับ

bikeg02

สองคนนี้ดูจะสร้างแรงจูงใจให้คนอื่นๆ มาร่วมกันขี่จักรยานกันอีก มีทั้งนักเขียน ทั้งช่างภาพ ฝ่ายบัญชี การตลาด บ้านอยู่ใกล้ไกลแตกต่างกันออกไป (เรียกว่าเป็นหัวหน้าแก๊งค์ก็พอไหว แถมไปเสาะแสวงหาจักรยานมาอีกหลายคัน ใครจะซ่อม ใครจะเสริม ใครจะหาหมวกกันน๊อค ไฟฉาย อุปกรณ์ต่างๆ สอบถามได้)

บ้างก็ขี่ทางไกลหลายกิโลเมตร บ้างก็ขี่ใกล้ๆ ไปซื้อก๋วยเตี๋ยว บางทีผมก็เห็นชักชวนกันขี่ไปกินข้าวกลางวัน ไกลจากระยะความสามารถในการเดิน แต่จักรยานสามารถไปถึง แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในรัศมีไม่เกินสองสามกิโลเมตรจากที่ทำงาน

นับรวมคราวๆ ก็ไม่น่าจะน้อยกว่า 10 คัน บางทีก็เอามาจอดเรียงรายอยู่หน้าสำนักงานให้คนเดินผ่านไปผ่านมาน้ำลายไหลเล่น (เพราะความอยากได้)  จักรยานที่จอดมีทั้งคันเล็กคันใหญ่ มีเกียร์ ไม่มีเกียร์ จักรยานพับก็มี เรียกว่าจักรยานแบบไหนก็มีหมด

นอกจากประหยัดน้ำมัน ได้ออกกำลังกายแล้ว ยังประหยัดเงินไปได้โข (แต่ไม่รวมที่เสียเงินซื้อของแต่งรถนะครับ) แล้วก็ไม่ได้ขี่เล่นๆ กัน แต่ขี่กันจริงๆ จังๆ ขี่กันเกือบทุกวัน (ถ้าไม่ต้องไปทำงานต่างจังหวัด)

bikeg03

ความจริงก็มีอีกหลายคนนะครับที่อยากจะขี่มาจากบ้าน แต่อาจจะเป็นเพราะภาวะการงานที่แตกต่างกันออกไป ก็เลยสมัครใจจะขี่ใกล้ๆ มากกว่าที่จะขี่ไกลๆ อย่างผม (ที่จะแก้ตัวว่า ยังนั่งรถเมล์มาทำงานเหมือนเดิม แล้วปล่อยให้จักรยานได้วิ่งบ้างในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ใช้พาไปตลาดบ้าง พาไปร้านอาหารใกล้บ้าน หรือพาไปเที่ยวบ้านพิพิธภัณฑ์ บ้าง ซึ่งอาณาเขตก็ไม่เคยเกินสามสิบกิโลเมตรจากบ้าน เพราะรู้ตัวว่าขืนขี่จักรยานไปทำงาน คงได้หลับในเวลางานเป็นแน่)

การรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้า ให้รียูส รีไซเคิล โน่นนี่นั่น มีหลากหลายนะครับ แต่การที่จะลงมือปฏิบัติอย่างจริงๆ จังๆ นี่ หัวใจต้องแข็งแรง มั่นคงจริงๆ นะครับ

แล้วนี่แหละครับตัวอย่างดีๆ ของการ “รู้แล้วทำเลย” ที่ปีหน้า ผมว่าควรจะมีคนแบบนี้อีกเยอะๆ ในหลายๆ สำนักงาน

ว่าแต่ ผมจะลองขี่จักรยานมาทำงานดูสักที ในปีใหม่หน้าดีไหมนะ

5 Responses to “” ถ้ารู้แล้ว ก็ทำได้เลย เหมือนแก๊งค์ (จักรยาน) วัดปรินายก”

1. pyramid Says:

เห็นพี่แดง พี่กอล์ฟ มาถึงออฟฟิศแต่เช้าก็มาอาบน้ำทันทีเลยก่อนจะเริ่มงานอย่างสดชื่น น่าชื่นชมมั่กๆ ที่หันมาปั่นสองล้อแทนมอเตอร์ไซค์ ไม่ต้องตกเป็นทาสรถเมล์ ขสมก. ด้วย 😆

2. Hucka Says:

ปีใหม่หน้าที่ว่า …. มาถึงแว้วววว รึยัง คะ
    ….
    Hucka ก็ ปั่น ไปทำงาน ในวันที่ คาดว่าจะไม่กลับดึก :mrgreen:

3. golf Says:

🙄 ให้พี่แดง 10 คะแนนนะ

4. ผมร่วง Says:

มีเพิ่มเติมอีกไหมครับ ยังไม่จุใจ ขอบคุณครับ

5. ประดับยนต์ Says:

Excellent way of telling, and good post to get data concerning my presentation topic, which
    i am going to present in university.