กลับไปหน้า สารบัญ
เปลื้องผ้าเพื่อป่าไม้
เรื่อง : รุ่งโรจน์ จุกมงคล
ภาพ : ปณต ไกรโรจนานันท์

   ไม่ใช่ระบำเปลื้องผ้าในบรรยากาศแบบซาฟารี ที่จัดไว้เร้าใจเสือป่าทั้งหลายตามสถานเริงรมย์
   แต่เป็นการประท้วง "แนวใหม่" เพื่อปกป้องผืนป่า โดยไม่ต้องทนนอนหนาวกลางป่า เหมือนกลุ่มผู้ประท้วงการสร้างท่อก๊าซในป่าเมืองกาญจน์แต่อย่างใด
   บ่ายวันหนึ่งที่ป่าเรดวูด แคลิฟอร์เนีย ขณะที่รถบรรทุกไม้กำลังชักแถว แล่นเข้าไปตัดไม้ในป่าที่ได้รับสัมปทาน จู่ ๆ นวลนางหนึ่งก็ปรากฏตัวขึ้นขวางถนน พร้อมด้วยโทรโข่งในมือ 
   ลำพังแค่โทรโข่งคงไม่อาจดึงดูดความสนใจของสิงห์รถบรรทุกได้ ทว่าก่อนที่รถจะเดินหน้าต่อไป สาวเจ้าก็บรรจงถอดเสื้อยืดสีดำที่สวมอยู่ออก โดยไม่มีบรายี่ห้อใดปกปิดหน้าอกหน้าใจไว้แม้แต่น้อย... 
   เท่านั้นแหละ คนขับรถก็เหยียบเบรกกึกทันที 
   ถึงตอนนี้สิงห์รถบรรทุกก็ต้องเผชิญหน้ากับ ลา ไทกรีซ่า หรือที่รู้จักกันในนาม "ดอน่า นีโต" กวีสาว นักแสดง นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และล่าสุด "นักเปลือยอกหน้าใหม่" ผู้ต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่า 
   ดอน่า นีโต กล่าวว่า 
   "ถ้าต้นไม้ในป่าถูกโค่นลง มักไม่เป็นข่าว สื่อมวลชนไม่สนใจ แต่ถ้าบราเซียร่วงลงในราวป่าแล้ว สื่อมวลชนแห่กันมาแน่
   "วิธีการประท้วงแบบเดิม ๆ ไม่ทันการณ์หรอก เราต้องปฏิบัติการด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ สิ่งที่ฉันกำลังทำอยู่นี้ทั้งรวดเร็วแล้วก็มีประสิทธิภาพ" 
   นีโตไม่ได้คุยเกินจริงเลย ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เธอเปลือยอกเพื่อประท้วงการทำลายป่าเรดวูด ที่ไม้แต่ละต้นมีอายุหลายร้อยปี จนกลายเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และวิทยุหลายแห่ง และภาพของเธอก็ปรากฏไปไกลถึงโทรทัศน์ในเยอรมนี 
   การเปลือยอกของนีโตสื่อถึงธรรมชาติ และทำให้คนทั่วโลกหันมามองว่าโลกนี้ ถูกกระทำชำเราอย่างไรบ้าง 
   บางครั้งเธอเปลือยเดี่ยว บางครั้งก็มีเพื่อนสาวอีกสองสามคนมาร่วมขบวนการ "หน้าอกกระชากความสนใจ" ด้วยการเปลือยอกโอบล้อมต้นไม้ที่กำลังจะถูกตัด 
   นีโตเกิดที่เซนต์หลุยส์ เมื่อถามถึงอายุ เธอบอกว่า "อ่อนวัยกว่าต้นเรดวูด" 
   นีโตและเพื่อน ๆ ต่อต้านการตัดไม้ที่ใช้วิธีตัดจนเหี้ยนทุกต้นในบริเวณที่ได้รับสัมปทาน แทนที่จะเลือกตัดแต่เพียงต้นที่โตเต็มที่แล้วเท่านั้น นอกจากนี้ยังต่อต้านการใช้ยากำจัดวัชพืช โรยตามต้นไม้ทุกต้นเพื่อให้ต้นไม้ตายยกกระบิ 
   "เราไม่ได้ห้ามตัดต้นไม้อย่างเด็ดขาด เราไม่ใช่นักอนุรักษ์สุดขั้ว เราเพียงแต่เรียกร้องให้เลือกตัดบางต้น และปล่อยบางต้นให้เติบโตต่อไปบ้าง" 
   การประท้วงของนีโตประสบความสำเร็จพอสมควร บางครั้งพอเธออ่านบทกวีให้บรรดาคนตัดไม้ฟัง คนเหล่านั้นก็เริ่มเข้าใจแนวคิดของเธอ และถอยกลับออกไปจากป่า
   เมื่อเร็ว ๆ นี้ นีโตหยุดรถบรรทุกไม้ด้วยการเปลื้องผ้าเปลือยอก ด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ปิดท้ายด้วยการร่ายบทกวีให้คนขับรถฟัง "ฉันคือผืนโลก ฉันคือมารดาของเธอ" 
   "คนตัดไม้ไม่ค่อยจะโกรธเธอหรอก" หนึ่งในทีมถ่ายทำสารคดีของนีโตกล่าว ความขัดแย้งที่นี่ไม่รุนแรง เพราะเน้นไปที่รอยยิ้ม และการเจรจาแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยมากกว่า
   ประสบความสำเร็จอย่างนี้แล้ว ไม่รู้ว่าบรรดานักอนุรักษ์ นักเคลื่อนไหวบ้านเรา จะพลอยเห็นดีเห็นงามไปกับคุณนีโตบ้างรึเปล่า ?