สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๕ เดือน มีนาคม ๒๕๔๕
สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๕ เดือน มีนาคม ๒๕๔๔ "ที่นี่กรุงเทพฯ ๒๐๐๒"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine ISSN 0857-1538
  ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๔ เดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๔๕  

สัตว์เลี้ยงอมตะ

 
 สัตว์เลี้ยงอมตะ
       ในมุมหนึ่งของร้านนายแม็กซึ่งมีอาชีพสตัฟฟ์สัตว์ คือทำสัตว์ตายให้เหมือนสัตว์เป็น ๆ คุณนายคริสตีน เคร็ก กำลังนั่งดู "โพโก้" หมาจูเพื่อนรักของหล่อน ที่บัดนี้กำลังนั่งแช่แข็งอยู่ในตู้หน้าตาเหมือนตู้เย็น
     "โพโก้ของคุณน่ารักทีเดียว" แม็กคัลลู เจ้าของร้านสตัฟฟ์สัตว์ ที่มีอยู่ไม่กี่แห่งในสหรัฐอเมริกา บอกกับลูกค้าของเขา
     อีกสองสามอาทิตย์หมาจูตัวนี้ก็จะกลับบ้าน กลับสู่อ้อมอกของเจ้าของในสภาพเดิม หน้าตาน่ารักเหมือนเดิม ขนยังนุ่มทุกอย่าง เพียงแต่ว่าครั้งนี้เห่าไม่ได้ ไม่ต้องกิน นั่งอยู่ท่าไหนก็ท่านั้นตลอดนิรันดร์
     คุณนายคริสตีน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยในรัฐนิวเจอร์ซี บอกว่า จะนำ เจ้าโพโก้ไปตั้งไว้บนเปียโนในห้องนั่งเล่น อันเป็นสถานที่โปรดของมัน
     "ตอนที่มีชีวิตอยู่ โพโก้เป็นสิ่งสวยงามและน่ารักสำหรับโลกนี้ ดังนั้นเมื่อมันตายไป เราไม่ควรทำลายมัน แต่ต้องทำให้ฉันได้เห็นมันตลอดไป" คุณคริสตีนผู้ผูกพันกับโพโก้ บอกถึงเหตุผลที่อยากจะรักษาร่างของเพื่อนรักไว้ต่อไป
     สำหรับคนรักสัตว์แล้ว การนำร่างไร้วิญญาณของสัตว์เลี้ยง ที่เป็นเหมือนเพื่อนรักมาสตัฟฟ์ด้วยการแช่แข็ง ไล่ความชื้น ทำให้แห้งและนำกลับมาตั้งไว้ในบ้าน ดูจะเป็นทางเลือกที่ช่วยบรรเทาความอาลัยอาวรณ์ 
     ในขณะเดียวกัน การสตัฟฟ์สัตว์เลี้ยงแสนรักเหล่านี้ ก็เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรง และสร้างรายได้ดีอีกต่างหาก
     วิธีการก็ไม่ซับซ้อน ก่อนอื่นนำซากสัตว์ที่ต้องการสตัฟฟ์มาจัดท่าทางตามที่ต้องการ แช่แข็งด้วยความเย็นจัด หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ไล่ความชื้นในตัวสัตว์ออกไปจนหมด เป็นอันเสร็จพิธี เพื่อนของเราก็จะมีรูปร่างอย่างนั้นไปชั่วนิรันดร์ เพียงแต่น้ำหนักจะลดลงจากเดิม ๘๐ เปอร์เซ็นต์
     แต่ราคาในการมี "สัตว์เลี้ยงอมตะ" ก็สมน้ำสมเนื้อพอสมควร ร้านของนายแม็กคิดราคาการแช่แข็งและอบแห้ง สัตว์เลี้ยงขนาดธรรมดาประมาณ ๔๔๐,๐๐๐ บาท ส่วนขนาดใหญ่อาจมีราคาสูงถึง ๑.๗ ล้านบาท 
     นายแม็กเริ่มกิจการมาเมื่อห้าปีก่อน ด้วยเหตุบังเอิญ เมื่อเพื่อนเขาคนหนึ่งอยากให้เขาช่วยรักษาสภาพ ของหมาพันธุ์พูเดิลที่ตายแล้ว เมื่อเขาคิดค้นเทคนิคนี้สำเร็จจึงเริ่มเปิดกิจการ ตอนนี้เครื่องอบแห้งสามเครื่อง ที่เขาซื้อมาก็ทำงานเต็มที่ตลอดเวลา และสามารถทำเงินได้อาทิตย์ละนับแสนบาท จากลูกค้าทั่วประเทศ ที่ส่วนใหญ่นำหมาและแมว มาให้เขาช่วยรักษาให้คงสภาพเดิม
     บางรายอุตส่าห์เอาซากแมวแช่น้ำแข็งใส่คูลเลอร์ พาขึ้นรถทัวร์มาหลายวัน เพื่อมาให้นายแม็กจัดการ
     บางรายก็เอาเฉพาะหัวกวางมาให้เขาสตัฟฟ์
     ในเมืองไทยยังไม่พบเห็นธุรกิจประเภทนี้ แต่ถ้าใครลองเปิดกิจการดู รับรองคนรักสัตว์บ้านเราแห่ไปใช้บริการกันตรึม