นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๖ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๖ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๖ "โกมล คีมทอง ครูของแผ่นดิน"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๖ เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

โรงเรียนมัดหัวใจ

  วันชัย ตัน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  โรงเรียนมัดหัวใจ
        "ขมิบก้น แขม่วพุง และคิดว่าพวกคุณกำลังเป็น เจมส์ บอนด์" เวรอน อิงค์ เจ. ผู้ฝึกสอนและเจ้าของโรงเรียนมัดหัวใจ ร้องบอกชายสี่ห้าคนที่กำลังเต้นระบำปลายเท้า
      การเต้นระบำเป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรเก้าเดือนของสถาบันแห่งนี้ มีจุดประสงค์ให้นักเรียนเข้าใจศิลปะแห่งความโรแมนติก
      ใคร ๆ พากันคิดว่า ฝรั่งเศสเป็นดินแดนที่ความรักจะงอกงามได้ดี แต่การณ์กลับเป็นว่า ทุกวันนี้ บรรดาชายหญิงชาวฝรั่งเศสที่อาศัยอยู่คนเดียว ตัวเปล่าหัวใจเปลี่ยว มีสูงถึง ๘ แสนคน และหนึ่งในสามมักหาคู่รักทางอินเทอร์เน็ต 
      "สาเหตุที่คนฝรั่งเศสอยู่คนเดียวมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพวกเขาไม่โรแมนติก แม้คนฝรั่งเศสจะคุยเก่ง แต่ทำอย่างอื่นไม่ค่อยเป็น ใน พ.ศ. นี้เราหานักรักผู้ยิ่งใหญ่อย่าง อเลน เดอลอง ไม่ได้แล้ว" เวรอนกล่าว
      โรงเรียนมัดหัวใจถือกำเนิดขึ้นเมื่อแปดปีก่อน เพื่อสอนให้ชายหญิงมีอารมณ์อ่อนหวาน โรแมนติก เป็นที่ติดตาตรึงใจของเพศตรงข้าม และกลายเป็นนักรักผู้ยิ่งใหญ่
      เวรอน อิงค์ เจ. เจ้าของโรงเรียน ผู้เคยทำธุรกิจมงคลสมรส ก่อนที่จะหันมาเอาดีกับธุรกิจใหม่ ที่บุกเบิกขึ้นเป็นเจ้าแรก ยืนยันว่า จากการติดตามผลนักเรียนผู้ผ่านการฝึกอบรม พบว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการหาคู่ครองเป็นอันดี
      แต่แรกโรงเรียนมัดหัวใจรับเฉพาะนักเรียนชาย แต่ขณะนี้เปิดรับนักเรียนหญิงด้วย และมีผู้มาสมัครมากขึ้น ทั้งนักธุรกิจ แม่บ้าน ครู อายุระหว่าง ๒๐-๕๐ มีทั้งหญิงที่หย่าร้าง แม่บ้านที่อยากจะปรับปรุงบุคลิกภาพของตัวเอง หญิงโสดอายุ ๔๔ ปี ไปจนถึงเด็กหนุ่มวัย ๒๒ ปีที่คุณแม่ส่งมาเรียนสัปดาห์ละครั้ง 
      นักเรียนที่เข้ามาเรียน หากเป็นผู้ชายก็อยากจะรู้เคล็ดลับในการจีบผู้หญิง ส่วนผู้หญิงบางคนมาเรียนเพื่อหาวิธีผูกใจนายจ้าง 
      สนนราคาค่าลงทะเบียนเรียนมีตั้งแต่ ๖๖,๐๐๐ บาทไปจนถึง ๑๑๐,๐๐๐ บาท ระยะเวลา ๒-๙ เดือน วิชาที่สอนก็เช่น บทเรียนของคู่สมรส มารยาท จิตวิทยาการยั่วยวนและมัดใจเพศตรงข้าม ไปจนถึงการฝึกภาคสนาม
      ในห้องเรียน นักเรียนชายจะถูกฝึกฝนให้มีบุคลิกแบบ เจมส์ บอนด์ ขณะที่นักเรียนหญิงจะถูกสอนให้เยื้องกรายอย่างสาวมั่น แบบนางแบบบนแคตวอล์ก สอนแม้กระทั่งการลูบไล้เส้นผมตัวเองอย่างมีเสน่ห์ การค่อย ๆ ยกแข้งยกขาอย่างน่ามอง 
      เมื่อฝึกฝนในชั้นเรียนจนเก่งกล้าสามารถแล้ว นักเรียนจะออกไปฝึกภาคสนามตามงานค็อกเทลปาร์ตี้ หรือตามห้างสรรพสินค้า เล็งหาเหยื่อ เอ๊ย คนที่รู้สึกถูกชะตา เข้าไปทำความรู้จักและหาโอกาสนัดเดตในวันต่อไป ทั้งหมดนี้อยู่ในการดูแลของครูอย่างใกล้ชิด 
      "หลักสูตรนี้สำหรับผู้กล้าโดยเฉพาะ" เวรอนบอก ครั้งหนึ่งเมื่อลูกศิษย์ชายของเธอคนหนึ่ง ซึ่งนั่งรับประทานอาหารมื้อเย็นแสนโรแมนติกกับคู่นัด เผลอเลียมีดขณะอาหารยังเต็มปาก เธอก็จะปราดเข้าไปสอนตอนนั้นเลย
      "ผู้ชายบางคนเพิ่งออกเดตเป็นครั้งแรก ทำตัวแข็งทื่อเกร็งไปหมด ซึ่งในทางจิตวิทยา ฝ่ายหญิงจะคิดว่าผู้ชายคนนั้นอาจมีปัญหาทางเพศ เราจึงมีหลักสูตรว่าด้วยวิธีผ่อนคลายตัวเองและคู่นัด" 
      เวรอนกล่าวต่อไปว่า "ผู้หญิงบางคนเป็นหญิงเก่ง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ในโลกของการหาคู่ครอง ฝ่ายหญิงควรทำให้ฝ่ายชายรู้สึกว่าเธอเห็นความสำคัญของเขา และต้องการความช่วยเหลือจากเขา"
      เมื่อจบหลักสูตร นักเรียนทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า มีความมั่นใจตัวเองมากขึ้น
      วันสุดท้ายของการเรียน อาจารย์ให้โอวาทแก่ผู้จบหลักสูตรว่า
      "จำไว้ มีผู้หญิงและผู้ชายอารมณ์เปลี่ยวเหงานับพันคน ที่อายเกินกว่าจะคบคนแปลกหน้า กำลังรอคุณอยู่ จงใช้วิชาที่เรียนมา โบยบินออกไปค้นหาคู่ครองของพวกคุณซะ"