๑๐๘ ซองคำถาม 108 questions

 

ส่งคำถาม (send your question via email)

Back to Top

ดินแดน "ไซออน" อยู่ที่ไหน?
      "ซองคำถาม" เคยได้ยินชื่อเมืองไซออนหรือเปล่าจ๊ะ...มันอยู่ส่วนไหนของโลก เปิดแผนที่แล้วหาไม่เจอ
    (ไม่ลงชื่อ / จ. ลพบุรี)
    เปิดแผนที่โลกไม่เจอเมืองไซออนเช่นกัน 
    แต่ถ้าเปิดสารานุกรม มีคำว่า "ไซออน" (Zion) อยู่ สารานุกรมให้คำอธิบายวา เป็นชื่อเนินเขาในกรุงเยรูซาเล็ม ระหว่างช่วงเวลาที่กล่าวถึงในพระคัมภีร์ไบเบิล ไซออนเป็นป้อมปราการสำคัญของพวกเจบูไซท์ จนกระทั่งเดวิด [David : ๑๐๔๓ - ๙๗๓ ก่อนคริสต์ศักราช คนเลี้ยงแกะผู้กลายมาเป็นกษัตริย์องค์ที่ ๒ ของอิสราเอลโบราณ และคนเดียวกับเดวิดผู้ฆ่ายักษ์โกไลแอท (Goliath) ] เข้ายึดครองและสร้างเมืองของเดวิด (the city of David) ขึ้นที่นั่น
    เนินไซออนตั้งอยู่ปลายใต้สุดของเทือกเขาตะวันออกในกรุงเยรูซาเล็ม มองจากเนินเขาลงมาจะเห็นหุบเขา
    ไคดรอน ผู้จารึกพระคัมภีร์เก่าบางครั้งก็ใช้ชื่อไซออนเมื่อกล่าวถึงกรุงเยรูซาเล็มทั้งหมด
    ในแง่สัญลักษณ์ "ไซออน" หมายถึงเมืองสวรรค์ของพระผู้เป็นเจ้า
ส่งคำถาม (send your question via email)

Back to Top

ผมหงอกทั้งหัวชั่วข้ามคืน
      อ่านในนิยาย ตัวละครตัวหนึ่งตกใจสุดขีดในตอนกลางคืน พอรุ่งเช้าปรากฏว่าหัวหงอกทั้งหัวเลย ...สงสัยว่าเรื่องแบบนี้มีจริงหรือไม่
    (มลลิดา / จ. ฉะเชิงเทรา)
    มนุษย์มีสีผมหลากหลาย ตั้งแต่น้ำตาล ดำ หรือบลอนด์ สีผมขึ้นอยู่กับปริมาณเม็ดสีเมลานิน ถ้ามีจำนวนเม็ดสีเมลานินมากเท่าไร ผมก็จะยิ่งมีสีเข้มข้นเท่านั้น ตามธรรมชาติเมื่อเรามีอายุมากขึ้น ขุมขนจะผลิตสีเมลานินน้อยลง ในที่สุดผมที่ขึ้นใหม่อาจไม่มีสีเมลานินเลย ทำให้ผมหงอก
    คำเล่าลือเกี่ยวกับคนซึ่งผมหงอกชั่วข้ามคืนหลังจากตกใจกลัวอย่างรุนแรง ตัวอย่างที่ได้ยินกันบ่อยคือ พระนางมารีอังตัวแนต พระมเหสีของพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๖ แห่งฝรั่งเศส เล่ากันว่าเกศาของพระนางหงอกโพลนภายในชั่วคืน ก่อนวันสำเร็จโทษในระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส ...อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงคำเล่าลือ
    ฉะนั้นในทางการแพทย์ปัจจุบัน ยังไม่เคยมีหลักฐานยืนยันว่า มีใครเคยหัวหงอกทั้งหัวชั่วข้ามคืน
ส่งคำถาม (send your question via email)

Back to Top

ทำไมน้ำส้มรสชาติประหลาดเมื่อดื่มหลังแปรงฟัน ?
      "ซองคำถาม" ลองดื่มน้ำส้มคั้นหลังแปรงฟังเสร็จใหม่ ๆ สิ แล้วช่วยมาตอบด้วยว่า ทำไมน้ำส้มคั้นจึงมีรสชาติพิลึกเช่นนั้น
    ("แมกไม้และสายน้ำ" / กรุงเทพฯ)
    ไม่มีอะไรเปรียบได้กับรสหวานสดชื่นของน้ำส้มคั้นดื่มเป็นสิ่งแรกในตอนเช้า แต่ถ้าดื่มทันทีหลังแปรงฟันเสร็จ ยาสีฟันที่ยังตกค้างอยู่ในปาก จะทำลายรสชาติอันแสนอร่อยของน้ำส้มของคุณ
    อันที่จริงไม่มีอะไรผิดปรกติกับทั้งยาสีฟันหรือน้ำส้ม เพียงแต่สองสิ่งนี้เข้ากันไม่ได้เลยในปากของคุณ ยาสีฟันส่วนใหญ่มีองค์ประกอบหลักคือสาร (เคมี) ทำความสะอาดที่เรียกว่า โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate -- SLS) เอสแอลเอสที่ตกค้างอยู่ภายในช่องปากจะทำปฏิกิริยากับกรดธรรมชาติในน้ำส้ม ส่งผลให้รสหวานของน้ำส้มลดน้อยลง ซ้ำทำให้เกิดรสขมขึ้นอีกด้วย 
    โชคดีที่เอสแอลเอสกระจายหายไปอย่างรวดเร็ว ภายในสองสามนาทีต่อมา คุณก็สามารถดื่มด่ำกับรสหวานสดชื่นของน้ำส้มได้อีกครั้ง
ส่งคำถาม (send your question via email)

Back to Top

ทำไมมุสลิมมีภรรยาได้สี่คน
      เหตุใดศาลนาอิสลามอนุญาตให้ผู้ชายมีภรรยาได้มากกว่าหนึ่ง ไม่ทราบเป็นการกดขี่ผู้หญิงหรือเปล่า
    (ฮาร์ด / กรุงเทพฯ)
    คนทั่วไปมักจะรู้จักมุสลิมเพียงสองประการ คือ มุสลิมไม่กินหมู และมุสลิมมีภรรยาได้หลายคน
    ว่าที่จริงการมีภรรยาหลายคนเป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ บทบัญญัติของศาสนาส่วนใหญ่ในโลกก็ไม่ได้ห้ามการมีภรรยาหลายคน 
    ศาสนาอิสลามนั้นอนุญาตให้ชายมีภรรยาได้ไม่เกินสี่คน ภายใต้ข้อแม้ว่าจะต้องสามารถให้ความยุติแก่ผู้หญิงทั้งสี่ได้ ความยุติธรรมในที่นี้ได้แก่ความเท่าเทียมกันในด้านการจ่ายค่าครองชีพ (ค่าอาหาร เครื่องแต่งกาย และที่อยู่อาศัย) ไม่ก่อให้เกิดความกระทบกระเทือนแก่จิตใจของภรรยาคนใดคนหนึ่งต่อหน้าภรรยาคนอื่น ๆ และสามีต้องค้างคืนกับภรรยาแต่ละคนให้เท่า ๆ กัน
    เหตุที่ศาสนาอิสลามอนุญาตไว้เช่นนี้ เพราะอิสลามส่งเสริมให้มีลูกมาก ๆ เพื่อจำนวนมุสลิมจะได้มีมากขึ้น อิสลามคำนึงถึงความจำเป็นของชายที่ปรารถนาจะสืบต่อวงศ์ตระกูล แต่ภรรยาไม่สามารถให้กำเนิดบุตรได้เพราะเป็นหมันหรือป่วย อีกทั้งชายบางคนก็มีความต้องการทางเพศสูง การอนุญาตให้เขามีภรรยาเพิ่มขึ้น (โดยที่เขาต้องเลี้ยงดูผู้หญิงใหม่ได้อย่างยุติธรรมดังกล่าวมาแล้ว) จึงย่อมดีกว่าปล่อยให้เขาไปหาทางออกทางอื่นที่เป็นบาป และอิสลามคำนึงว่าในโลกนี้มีพลโลกหญิงมากกว่าชาย ทำให้หญิงจำนวนมากต้องครองตัวเป็นโสด หากอนุมัติให้เธอแต่งงานกับชายที่มีภรรยาแล้ว ซึ่งสามารถให้ความสุขและความยุติธรรมแก่เธอได้ ย่อมเป็นการดีกว่า 
    อย่างไรก็ตาม การอนุญาตให้มีภรรยาได้ไม่เกินสี่คน เป็นข้อยกเว้นที่เปิดโอกาสให้กระทำได้ แต่มิได้หมายความว่าศาสนาอิสลามจะส่งเสริมให้ชายทุกคนมีภรรยาหลายคน และในหมู่ชาวมุสลิม ชายที่มีภรรยาหลายคนเมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วก็นับว่าน้อยมาก ในอียิปต์กฎหมายอนุญาตให้มีภรรยาได้ไม่เกินสี่คน แต่ปรากฏว่าผู้ที่มีภรรยามากกว่าหนึ่งคนมีเพียง ๒.๗๕ เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ส่งคำถาม (send your question via email)

Back to Top

ทำไมมีควันลอยออกมาจากขวดน้ำอัดลมตอนเปิดขวด ?
      เวลาเปิดขวดน้ำอัดลมดังปุ้ง...จะเห็นควันลอยออกมาพร้อมกับละอองน้ำกระเซ็น อยากทราบว่าควันนั้นมาจากไหนคะ
    (สลิล ถนอมใจ / จ. สมุทรปราการ)
    "ควัน" ที่เห็นลอยออกจากขวดน้ำอัดลมทันทีที่เปิดขวด คือไอน้ำที่กลั่นตัว ไอน้ำกับคาร์บอนไดออกไซด์อออยู่รวมกันตรงบริเวณที่ว่างระหว่างน้ำอัดลมกับฝาขวด เมื่อเปิดฝาขวดแรงดันภายในขวดจะถูกปลดปล่อยออกมาอย่างรวดเร็ว ดันก๊าซทั้งสองให้ลอยขึ้นจากขวดด้วย
    แรงดันที่ถูกปล่อยออกมาอย่างรวดเร็วส่งผลให้อุณหภูมิบริเวณรอบ ๆ ขวดลดลงอย่างฉับพลัน อุณหภูมิที่ลดต่ำลงนี้สร้างผลกระทบต่อเนื่องโดยทำให้ไอน้ำที่ลอยออกจากขวดกลั่นตัว และมองดูเหมือนพวยควันบาง ๆ ลอยขึ้นจากขวด
    ปรากฏการณ์เช่นเดียวกันนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณเดินอยู่นอกบ้านในวันที่อากาศหนาวจัด คุณสามารถมองเห็นลมหายใจออกสร้าง "ควัน" ได้ในลักษณะเดียวกัน

กลับไปที่หน้า สารบัญ Sarakadee Decem 2003
ส่งคำถามที่คุณสงสัย แต่ยังไม่มีใครเคยตอบ ได้ที่นี่
108@Sarakadee.com