Home

 
 


ครั้งหนึ่งเคยเป็น...
วงเวียนสระแก้ว ลพบุรี

วงเวียนสระแก้ว ลพบุรี (คลิกดูภาพใหญ่)ภาพวงเวียนสระแก้วภาพนี้เป็นของคุณสมพงษ์ นิติกุล วงเวียนสระแก้วสร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ. ๒๔๘๑-๒๔๘๒ สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม หรือยุค "ท่านผู้นำ" เป็นนายกรัฐมนตรี ท่านได้วางผังเมืองลพบุรีตามแบบอย่างตะวันตก มีการตัดถนนขนาดกว้างใหญ่ ตรงทางแยกมักสร้างวงเวียน แล้วประดับประติมากรรม อันเกี่ยวเนื่องกับความรักชาติไว้ตรงกลาง วงเวียนในยุคนั้นนอกจากเป็นที่หมายตาของคนเดินทางแล้ว ยังเป็นสื่อสะท้อนถึงความรักชาติ หรือลัทธิชาตินิยมในยุค "ท่านผู้นำ" อีกด้วย
ในสมัยจอมพล ป. มีวงเวียนลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นมากมาย เช่น อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ วงเวียน ๒๒ กรกฎา เป็นต้น สำหรับวงเวียนสระแก้วนั้น แต่เดิมต้องการนำรูปปั้นของท่านผู้นำไปตั้งไว้ แต่ถูกยับยั้งเสียก่อน จึงปรากฏเป็นรูปลักษณ์อย่างที่เห็นในภาพ ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๓๙ เทศบาลเมืองลพบุรีได้ต่อเติมส่วนเปลวไฟไว้บนยอดของแท่งเทียน
ปัจจุบันวงเวียนสระแก้วเป็นย่านธุรกิจการค้าสำคัญของลพบุรี มีตึกรามขึ้นหนาแน่น ทั้งที่เมื่อตอนวงเวียนสระแก้วสร้างเสร็จใหม่ ๆ ต้องเกณฑ์คนให้ไปอยู่ฟรี ๆ แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีใครอยากไปอยู่ ด้วยห่างไกลจากตัวเมืองเก่าริมแม่น้ำลพบุรี สระแก้วจึงสิ่งสะท้อนถึงวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของจอมพล ป. ที่เตรียมการไว้สำหรับเมืองที่ขยายตัวเช่นปัจจุบัน

Home