leopold1คลื่นความร้อนที่แพร่ผ่านทวีปยุโรปทำให้ฤดูร้อนในประเทศออสเตรียมีอุณหภูมิสูงกว่า ๓๐ องศาเซลเซียส พิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังแห่งกรุงเวียนนาอย่างพิพิธภัณฑ์เลโอโพลด์จึงเกิดความคิดสร้างสรรค์ท้าลมร้อน เปิดโอกาสให้ผู้ชมที่ใจถึง กล้าเปลือยกายล่อนจ้อนหรือนุ่งห่มเพียงน้อยชิ้น เข้าชมภาพจิตรกรรมอีโรติกที่จัดแสดงอยู่โดยไม่ต้องเสียค่าบัตร

“เราพบว่าร่างกายที่เปลือยเปล่ามีความงดงามไม่แพ้ที่สวมใส่เสื้อผ้า” เป็นคำกล่าวของ เอลิซาเบท เลโอโพลด์ ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ร่วมกับสามีของเธอ-รูดอล์ฟ “เรายอมรับผู้ชมที่มาด้วยจิตใจปราศจากตัณหา เพราะเรายืนอยู่บนความจริง”

ขณะที่ เพเทอร์ ไวน์ฮอยเพิล ผู้อำนวยการด้านการตลาดกล่าวว่า พิพิธภัณฑ์มีเป้าหมาย ๒ อย่าง ข้อแรกเพื่อช่วยให้ผู้ชมได้คลายร้อน อีกข้อหนึ่งเป็นการย้อนระลึกบรรยากาศแห่งความอื้อฉาว เมื่อจิตรกรรมอีโรติกที่จัดแสดงอยู่นี้เผยแพร่สู่สาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อศตวรรษก่อน ทำให้คนในสมัยนั้นตกตะลึงและวิพากษ์วิจารณ์อย่างอื้ออึง

leopold2พิพิธภัณฑ์เลโอโพลด์จัดแสดงภาพจิตรกรรมอีโรติก ๑๘๐ ภาพตลอดเดือนสิงหาคม อาทิ ภาพ Nude Veritas ของ กุสตาฟ คลิมท์ ซึ่งวาดเมื่อปี ค.ศ. ๑๘๙๙ เป็นรูปหญิงสาวเปลือยกาย มีดอกไม้ป่าแซมผม

คนจำนวนมากรวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้ความสนใจเข้าชมนิทรรศการครั้งนี้ หลายคนมาในชุดว่ายน้ำ ผู้หญิงนุ่งบิกินี่ทูพีซ แต่บางคนเปลือยอกสวมแค่ท่อนล่าง ชายหญิงบางคนไม่สวมอะไรเลยยกเว้นรองเท้า

มาริโอ วอร์เฮเมส หนุ่มเวียนนาวัย ๒๐ ปี นุ่งกางเกงว่ายน้ำตัวเดียวเดินชมงานด้วยอาการไม่สะทกสะท้าน เผยกับผู้สื่อข่าวว่า “ไม่เห็นมีอะไรสำคัญ เราก็เกิดมาตัวเปล่า ทำไมจะเดินแก้ผ้าไปไหนมาไหนไม่ได้”