เก็บตกจากลงพื้นที่
บางเรื่องที่ไม่ได้เขียนลงสารคดี…จากการลงพื้นที่ภาคสนาม


๕ ปีหลังทำสกู๊ปฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก ผมเดินทางไปจังหวัดบุรีรัมย์อีกครั้ง

buriramuniter01

ป้ายร้านค้าในจังหวัดบุรีรัมย์ติดสัญลักษณ์ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

หลังเที่ยวปราสาทหินพนมรุ้ง ขึ้นเขากระโดงที่มีพระสุภัทรบพิตรประดิษฐานอยู่บนยอดภูเขาไฟเก่า แน่นอนว่าไม่ลืมเที่ยวไอ-โมบายสเตเดียม สนามเหย้าทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่เคยมาคลุกอยู่กับทีมสารคดีหลายวัน

สนามไอ-โมบาย สร้างขึ้นโดยคุณเนวิน ชิดชอบ ทันทีที่สร้างเสร็จสนามฟุตบอลซึ่งทำขึ้นจากเหล็กกล้า ต่างจากสนามอื่นๆ ในไทยลีกที่มักทำจากปูน จุแฟนบอลมากกว่า ๒๔,๐๐๐ ที่นั่งก็กลายเป็นสนามฟุตบอลอันดับหนึ่งของทีมระดับสโมสรไปโดยปริยาย

buriramuniter02

ลานหน้าสนามไอ-โมบาย กลายเป็นสถานที่จัดงานวันสงกรานต์ ดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกสารทิศ

buriramuniter03

สนามแข่งรถ ช้าง อินเตอร์เนชัลแนล เซอร์กิต ถูกยกให้เป็น “Destination of speed” ปลายทางของความเร็ว และปลายทางของการมาเที่ยวบุรีรัมย์

ไม่ใช่แค่ความทันสมัย ความสวยงามของอัฒจันทร์และผืนหญ้า แต่ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยังสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุดได้หลายสมัย เมื่อออกไปแข่งกับทีมในเอเชียก็ได้ผลการแข่งขันน่าพอใจ

นอกจากปลุกความคลั่งไคล้ในกีฬาลูกหนังให้กับชาวบุรีรัมย์ คุณเนวินยังแบ่งความสนใจไปยังกีฬาแข่งรถ ลงทุนสร้างสนามช้าง อินเตอร์เนชัลแนล เซอร์กิต มาตรฐานระดับโลก

จากยอดเขากระโดง วันนี้นอกจากจะมองเห็นสนามไอ-โมบายแล้วยังมีสนามแข่งรถตั้งอยู่ติดกัน เห็นง่ายกว่าสนามฟุตบอลด้วยซ้ำ เพราะสนามแข่งรถมีขนาดใหญ่กว่าสนามฟุตบอลหลายเท่า

ผมมีเวลาอยู่ที่บุรีรัมย์สองวัน ต่างจากคราวก่อนที่มาอยู่กับทีมสารคดีนานเกือบสัปดาห์

buriramuniter04

ป้ายประชาสัมพันธ์การแข่งขันของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถูกติดไว้กลางเมือง

แต่ก็สัมผัสได้ถึงความคลั่งไคล้ในกีฬาของเมืองนี้ ดูจากเสื้อผ้าที่ชาวบุรีรัมย์สวมใส่ สติ๊กเกอร์ประจำสโมสรแปะไว้ตามจุดต่างๆ ไม่ว่ารถยนต์หรือห้างร้าน ยิ่งถึงวันสงกรานต์ถนนทุกสายต่างก็มุ่งมายังหน้าสนามเพื่อเล่นน้ำและชมคอนเสิร์ต

นอกจากการเกิดขึ้นของสนามช้าง อินเตอร์เนชัลแนล เซอร์กิต วันนี้ชาวบุรีรัมย์ยังมีถนนคนเดินของตัวเอง เรียกว่าเซราะกราว วอร์คกิ้ง สตรีท ตั้งอยู่บนถนนรมย์บุรี สอบถามจากแม่ค้าก็พบว่าถนนคนเดินสายนี้จัดทุกวันเสาร์อาทิตย์ เริ่มมาได้ประมาณ ๓ ปีแล้ว

คำว่าเซาะกราวเป็นฉายาของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แปลว่าบ้านนอก ชนบท หรือการเป็นคนบ้านนอก ซึ่งเป็นคำที่ชาวบุรีรัมย์และกองเชียร์ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ภาคภูมิใจ แต่การที่ถนนคนเดินของจังหวัดบุรีรัมย์ตั้งชื่อว่าเซราะกราวก็เลยทำให้ถนนคนเดินสายนี้ไปผูกเข้ากับทีมฟุตบอลโดยเจตนา

buriramuniter05

ถนนเซราะกราว หรือถนนรมย์บุรี ถนนคนเดินของจังหวัดบุรีรัมย์ คำว่าเซราะกราวเป็นฉายาของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

buriramuniter06

ลานเซราะกราว  ตั้งอยู่ริมถนนเซราะกราว

ตอนอยู่สนามไอ-โมบาย เจ้าหน้าที่คนหนึ่งเล่าว่า คุณเนวินมีแนวคิดที่จะพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์ให้เติบโตทัดเทียมโคราช มีการสร้างศูนย์ราชการจังหวัดแห่งใหม่บริเวณเชิงเขากระโดงเพื่อขยายเมือง หลังคาของศาลากลางหลังใหม่มีสีน้ำเงินเข้ม ตรงกีบสีประจำทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทั่วจังหวัดบุรีรัมย์ดูเหมือนจะถูกฉาบด้วยสีน้ำเงินเข้ม แต่ผมก็พบความเห็นต่างเข้าจนได้ เมื่อแม่ค้าอาหารคนหนึ่งเล่าว่าพ่อเมืองคนนี้ต้องการให้ชาวเมืองทุกคนยอมรับในทีมฟุตบอลที่ตนสร้างขึ้นมา ยังมีชื่อเรียกอื่นๆ ที่น่าสนใจสำหรับถนนคนเดินอย่างคำว่า “เมืองแป๊ะ” ชื่อต้นไม้ท้องถิ่น ที่ถือเป็นรากเหง้าของชาวชาวบุรีรัมย์จริงๆ คำว่าบุรีรัมย์นั้นเป็นชื่อทางการ แต่ชาวบ้านเรียกที่นี่ว่าเมืองแป๊ะ ทำไมถึงต้องตั้งชื่อถนนคนเดินว่าถนนเซาะกราวด้วย

นอกจากนี้การขยายเมืองออกไปทางสนามไอ-โมบาย ก็ทำให้การเดินทางไปศาลากลางจังหวัดลำบาก ค่ารถก็แพงขึ้น

แม่ค้าคนนี้ดูจะไม่ยินดียินร้ายกับผลการแข่งขันของทีมฟุตบอลประจำจังหวัด แต่ก็รู้ว่าผลงานในปีที่ผ่านมาตกลง เธอบอก “ก็เขาเล่นสร้างปราสาทหินติดกับตัวสนาม เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ ทำพิธีแล้วหรือยังก็ไม่รู้ ไม่แน่หรอกนะต่อไปอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้” ดูเธอยังก็ไม่ได้ภาคภูมิใจกับสนามแข่งรถระดับโลกที่นี่ บอกว่า “ต่อไปถ้าชลบุรีสร้างสนามแข่งแห่งใหม่เสร็จ คนก็คงสนใจที่นี่น้อยลง ที่นั่นพร้อมและมีที่ท่องเที่ยวมากกว่า”

ความเห็นต่างหลากหลายนั้นเป็นเรื่องธรรมดา อย่างน้อยตอนนี้ก็พบมุมหนึ่งแล้วว่า บุรีรัมย์ไม่ได้เป็นสีน้ำเงินไปทั้งหมด

buriramuniter07

ร้านค้าอีกแห่งบนถนนเซราะกราว ติดตราสัญลักษณ์ทั้งทีมฟุตบอลและสนามแข่งรถ

buriramuniter08

จากยอดเขากระโดง มองลงมาเห็นตัวเมืองบุรีรัมย์ สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต รวมทั้งสนามไอ-โมบายชัดเจน

จังหวัดบุรีรัมย์กับแนวทางเมืองกีฬาระดับโลกจะยั่งยืนหรือไม่ เวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบ

หมายเหตุ : เก็บตกจาก คิกออฟลีกอาชีพ เจาะสนามไทยพรีเมียร์ลีก นิตยสารสารคดี ฉบับ ๓๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ และ ลงพื้นที่บุรีรัมย์ ๑๔-๑๕ เมษายน ๒๕๖๐