สารคดี ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๓ เดือน มกราคม ๒๕๔๕ "Alien Species การรุกรานของชนิดพันธุ์ต่างถิ่น"
นิตยสารสารคดี Feature Magazine
นิตยสารสำหรับครอบครัว
www.sarakadee.com
ISSN 0857-1538
  ปีที่ ๑๗ ฉบับที่ ๒๐๓ เดือน มกราคม ๒๕๔๕
 กลับไปหน้า สารบัญ

อุแว้อ่านหนังสือ

 อุแว้อ่านหนังสือ
       คงจำกันได้ว่า เมื่อปี ๒๐๐๐ รัฐบาลสิงคโปร์ได้รณรงค์ให้ชาวสิงคโปร์ที่แต่งงานแล้ว (โดยเฉพาะคนจีน) เร่งผลิตลูก เพราะจากสถิติที่ผ่านมา คนสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะมีลูกน้อยลง หรือไม่นิยมมีลูก ซึ่งในอนาคตอาจสร้างปัญหาด้านความมั่นคงให้แก่ประเทศ
     ยิ่งคนที่มีการศึกษาสูงแล้วยิ่งไม่อยากมีลูกสักเท่าไหร่ เพราะค่าใช้จ่ายแพงมาก ประมาณว่า การเลี้ยงลูกหนึ่งคนในสิงคโปร์นับตั้งแต่อยู่ในท้อง จนเรียนจบระดับปริญญาตรี ต้องใช้เงินประมาณ ๗ ล้านบาท
     ด้วยเหตุนี้คู่สมรสชาวสิงคโปร์ จึงนิยมเก็บเงินไปเดินทางท่องเที่ยวมากกว่า ที่จะมาสร้างภาระด้วยการมีลูก
     และหลังจากการรณรงค์อย่างต่อเนื่องให้คนสิงคโปร์ผลิตลูก ไม่ว่าจะโดยการส่งเสริมให้คู่สามี - ภรรยาเปลี่ยนบรรยากาศ ไปเล่นจ้ำจี้กันตามที่จอดรถ หรือในรถยนต์ส่วนตัวแทนห้องนอน ตลอดจนออกมาตรการจูงใจต่าง ๆ อาทิ การลดหย่อนภาษีเงินได้ ฯลฯ เร็ว ๆ นี้รัฐบาลสิงคโปร์ที่ขึ้นชื่อ เรื่องชอบไปยุ่งในมุ้งชาวบ้านก็เริ่มโปรเจ็กต์ใหม่ นั่นคือการออกนโยบาย "เป็นนักอ่านตั้งแต่เกิดเลย" ด้วยการสนับสนุนให้ทารกแรกเกิดในโรงพยาบาล เป็นสมาชิกห้องสมุดทันที คือพอร้องอุแว้ อุแว้ ออกมาจากท้องแม่ ก็ทำบัตรสมาชิกห้องสมุดให้เลย ด้วยหวังให้เด็กรุ่นใหม่เหล่านี้ รักการอ่าน เมื่ออ่านมาก ๆ เด็กก็จะฉลาด ชาติสิงคโปร์ก็จะเจริญ มีพลเมืองเป็นนักอ่านกันทั้งประเทศ
       ขณะนี้คุณแม่เพิ่งคลอดจำนวน ๕ หมื่นรายจากโรงพยาบาล ๙ แห่งที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับรายการแนะนำหนังสือ เพลงกล่อมเด็ก และคู่มือการใช้ห้องสมุด 
     "พวกเราหวังว่าโครงการนี้ จะช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กตั้งแต่ยังเล็ก ๆ และเมื่อเขาเติบโตขึ้น ก็จะมีความปรารถนาเป็นสมาชิกห้องสมุดต่อไป" นายคริสโตเฟอร์ เชีย ประธานคณะกรรมการห้องสมุดแห่งชาติกล่าว
     "และถึงแม้ว่าโครงการนี้จะมีสมาชิกที่เป็นเด็กเพียง ๑๖ เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนสมาชิกห้องสมุดทั้งหมด ๑,๘๔๐,๐๐๐ คนก็ตาม แต่เราเชื่อว่าในอนาคต พวกเขาเหล่านี้ จะกลายเป็นนักอ่านตัวยง และเป็นผู้ที่ยืมหนังสือจากห้องสมุดมากที่สุด"
     ดูเหมือนรัฐบาลสิงคโปร์จะมีความมุ่งมั่นชัดเจนที่จะ "ปั้น" คนในประเทศของตน ให้เป็นไปตามอุดมการณ์ของรัฐ ไม่ว่าเรื่องความมีระเบียบ ความสะอาด การมีลูก (เฉพาะที่มีคุณภาพ) รวมไปถึงการสร้างให้เด็กรุ่นใหม่เป็นนักอ่านตัวย
     ที่น่าสนใจคือ รัฐบาลสิงคโปร์ดูจะบรรลุเป้าหมายของตนในแทบทุกเรื่อง และคนในชาติก็ดูเชื่อฟัง ไม่มีปากมีเสียงแต่อย่างใด 
     จะมีปัญหาหน่อยก็ตรงที่คนที่ไปเยือนสิงคโปร์ มักพูดเป็นเสียงเดียวว่า หน้าตาของคนสิงคโปร์นั้นกระเดียดไปทางหุ่นยนต์ ไม่ค่อยมีชีวิตชีวา ซีเรียส มุขตลกมุขฮาก็ไม่ค่อยมี 
     ล่าสุดจึงได้ข่าวว่ารัฐบาลสิงคโปร์ เตรียมออกมาตรการใหม่ จูงใจให้คนสิงคโปร์หัดยิ้มแย้ม ฉีกยิ้ม และยิ้มแป้น
     ซึ่งคงจะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากชาวสิงคโปร์เช่นเคย !