นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๘ เดือนเมษายน ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๘ เดือนเมษายน ๒๕๔๖ "๔๘ พรรษา  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๘ เดือนเมษายน ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

ผ่าตัดแปลงก้น

  วันชัย ตัน : รายงาน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  ผ่าตัดแปลงก้น
        ก้น ใครคิดว่าไม่สำคัญ
      ผู้ชายจำนวนมากยอมรับว่า ก้นหรือสะโพกของคุณสุภาพสตรีเป็นส่วนที่น่ามองที่สุด โดยเฉพาะเวลาคุณเธอนุ่งยีนฟิตเปรี๊ยะ
      ในบรรดาดาราชื่อดังของฮอลลีวูด เจนนิเฟอร์ โลเปซ ได้ชื่อว่าเป็นผู้หญิงที่มีก้นเซ็กซี่ที่สุด จนสาว ๆ จำนวนมากคลั่งไคล้อยากมีเรือนร่างแบบนี้
      ทุกวันนี้ ศัลยกรรมแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในสหรัฐอเมริกา คือการผ่าตัดแปลงก้น
      ลิซา เมอร์ดอช ยินยอมให้หมอผ่าตัดแปลงก้นตัวเองให้ใหญ่ขึ้น แม้จะเสียเงินหลายแสนบาท และนั่งไม่ได้อย่างคนธรรมดานานเป็นเดือนภายหลังการผ่าตัด แต่เธอก็ยินยอม บอกว่ามันคุ้มค่ามาก เพราะทุกวันนี้เวลาไปไหนมักจะมีคนใส่ใจเธอเป็นพิเศษ จากเสน่ห์ของก้นใหญ่อันแสนเซ็กซี่ของเธอ
      เมอร์ดอชคือหนึ่งในจำนวนสาว ๆ อเมริกันที่แห่กันมาใช้บริการผ่าตัดแปลงก้น เพื่อความเซ็กซี่แบบเดียวกับ เจนนิเฟอร์ โลเปซ
      ศัลยกรรมเสริมก้นจึงกลายเป็นช่องทางใหม่ ในการหาเงินของบรรดาศัลยแพทย์ในสหรัฐฯ
      คุณหมอโทมัส แฮริส ศัลยแพทย์ชื่อดังจากรัฐเซาท์แคโรไลนา ก้าวไกลกว่าใคร ด้วยการเปิดเว็บไซต์เพื่อก้นที่ดีกว่า หรือ www.betterbuttocks.com เพื่อโฆษณากิจการของตน
      ตามสถิติของสมาคมศัลยกรรมความงามอเมริกา ระบุว่า ปี ๒๐๐๒ มีผู้ทำศัลยกรรมก้น ๖๑๔ ราย ตัวเลขนี้อาจเทียบไม่ได้กับผู้ทำศัลยกรรมอกจำนวน ๒๕๐,๐๐๐ ราย 
      คุณหมอเอเดรียน เอียช แพทย์ผู้ทำศัลยกรรมก้นให้คนไข้ ๑๒ รายเมื่อปีที่แล้ว ชี้ว่า ปรากฏการณ์ที่ไม่ธรรมดานี้เกิดขึ้นเพราะอิทธิพลของสื่อมวลชน
      "สื่อมวลชนและ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ทำให้ใคร ๆ ก็อยากมีก้นใหญ่ แม้ว่าค่าบริการผ่าตัดก้นแฟบ ให้กลายเป็นก้นใหญ่กลมมนอย่างเต็มรูปแบบจะสูงถึง ๒๙๔,๐๐๐ - ๓๗๘,๐๐๐ บาท"
      อย่างไรก็ตาม การทำศัลยกรรมก้น ไม่ค่อยเป็นหัวข้อที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ ในนิตยสารวงการแพทย์ และวิทยาศาสตร์มากนัก เจมส์ เวลส์ ประธานสมาคมศัลยกรรมความงามอเมริกา กล่าวว่า
      "ถึงเราไม่ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด แต่จำนวนคนไข้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วก็เป็นสิ่งที่สังเกตได้"
      กระบวนการผ่าตัดทำโดยกรีดรอยพับระหว่างแก้มก้นเพื่อซ่อนแผลเป็น แล้วฝังซิลิโคนแข็งระหว่างกล้ามเนื้อก้น และเนื้อเยื่อที่ปกคลุม ซึ่งผิดกับการผ่าตัดก้นในสมัยแรก ๆ ที่คุณหมอนิยมใช้ซิลิโคนนิ่มยัดเข้าไปแบบเดียวกับการทำศัลยกรรมเสริมหน้าอก แต่ภายหลังถูกคนไข้ด่ายับ เพราะก้นเป็นอวัยวะที่ได้รับแรงกดมาก ผลก็คือก้นของคนไข้ที่ผ่าตัดกลายเป็นก้นย้วยแทนที่จะกลมมนสุดเซ็กซี่
      ต่อมาเมื่อเปลี่ยนมาใช้ซิลิโคนแข็ง ดูจะมั่นคงแข็งแรงขึ้น แต่คนไข้ยังต้องใช้เข็มขัดรัดเป็นเวลาหลายอาทิตย์เพื่อรักษารูปทรง และไม่สามารถนั่งเต็มก้นอยู่เกือบเดือน หรือจนกว่าอาการบวมหลังผ่าตัดจะลดลง
      "มันไม่เจ็บเสียทีเดียว แต่เหมือนมีก้อนอิฐยัดอยู่ในก้น" เมอร์ดอชวัยย่าง ๕๐ ปี ผู้เข้ารับการผ่าตัดแปลงก้นรายล่าสุด ยอมรับว่าสาเหตุที่เธอมาผ่าตัดแปลงก้นนั้น เพราะลำพังการออกกำลังกาย ไม่ช่วยทำให้ก้นของเธอฟิตเปรี๊ยะขึ้นมาได้อีกครั้ง 
      "พูดได้ว่าตอนนี้ก้นที่สมบูรณ์แบบของ เจนนิเฟอร์ โลเปซ อยู่ในก้นของฉันแล้ว" เมอร์ดอชกล่าวปิดท้าย
      "ถ้าผู้หญิงทั้งโลกพากันไปผ่าตัดแปลงก้นจนเหมือนก้นของ เจนนิเฟอร์ โลเปซ แล้วมันจะเซ็กซี่ได้อย่างไร เพราะมองไปทางไหนก็เห็นแต่ก้นทรงเดียวกันหมด" ผู้เชี่ยวชาญก้นคนหนึ่งตั้งปุจฉา