นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๘ เดือนเมษายน ๒๕๔๖
นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๘ เดือนเมษายน ๒๕๔๖ "๔๘ พรรษา  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร"
สารคดี Web Board
English summary
นิตยสารสารคดี Sarakadee Magazine ISSN 0857-1538
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๘ เดือนเมษายน ๒๕๔๖  
ส า ร บั ญ
โลกใบใหญ่
โลกใบเล็ก
คลิกอ่านต่อ
คุณครูหมาสอนเด็ก
โลกใบเล็ก
คลิกอ่านต่อ
ผ่าตัดแปลงก้น
อาหารและโภชนาการ
(คลิกดูภาพใหญ่)
"หมูสมุนไพร" ทางเลือกใหม่ ของเกษตรกรไทย และผู้บริโภค
สิ่งแวดล้อม
(คลิกดูภาพใหญ่)
สงคราม... กับความหายนะ ของสิ่งแวดล้อม
สะกิดตา-สะกิดใจ
เกร็ดข่าว
ตู้ ปณ. ๙๙ รับแจ้งจุดอันตราย บนถนน
ประเพณี
กวนอาซูรอ สามัคคีวันปีใหม่อิสลาม
วิทยาการ
การตลาดระดับจิตใต้สำนึก
คนไทยค้นพบ
(คลิกดูภาพใหญ่)
ค้นพบฟอสซิล บรรพบุรุษอุรังอุตัง ครั้งแรกในประเทศไทย
ที่นี่มีอะไร
หนังสือบนแผง
โลกบันเทิง
ภาพยนตร์
Frida ธิดาเม็กซิกัน
โลกธรรมชาติและวิทยาการ
ส่องจักรวาล
รู้จักกับกลุ่มดาวกางเขนใต้
คลื่นวิทย์-เทคโนฯ
มหัศจรรย์แห่งชีวิต (ตอนจบ)
คลื่นความคิด
การผุดบังเกิดของฝูงนก ในความซับซ้อน... ซ่อนไว้ซึ่งความเรียบง่าย
โลกวิทยาการ
อินคา : อารยธรรมที่สาบสูญ
คอลัมน์ประจำ - ปกิณกะ
เชิญดอกไม้
คลิกอ่านต่อ
แก้วกุดั่น
เรื่องจากปก
เรื่องเด่นในฉบับ
สารคดีพิเศษ
Special Attractions
จากบรรณาธิการ
โลกรายเดือน
บ้านพิพิธภัณฑ์
แบบว่าสี่ร้อยห้าสิบจำพวก กับปฏิทิน พ.ศ. ๒๔๕๘
เขียนถึงสารคดี
Feature@ Sarakadee.com
ห้องภาพปรินายก
๓๑ พฤษภาคม วันงดสูบบุหรี่โลก
บันทึกนักเดินทาง
(คลิกดูภาพใหญ่)
ค้างคาวปากย่น แห่งเขาลูกช้าง
อ่านเอาเรื่อง
มาตรการขั้นเด็ดขาด ในสงครามยาเสพย์ติด
ฆ่าตัดตอน วิสามัญฆาตกรรม : จะชักธงรบก็ต้องยอมให้เกิด
เขียนด้วยคน
มาราธอนเพื่อชีวิต
จิตวิทยา
ไลออนคิง (๒) สายสัมพันธ์มั่นคง
ข้างหลังภาพอุษาคเนย์
(คลิกดูภาพใหญ่)
ไทย-กัมพูชา : ความสัมพันธ์ทั้งรักทั้งชัง
ข้างครัว
กินปลาดีกว่า
เฮโลสาระพา
เที่ยวทั่วไทยไปกับ "นายรอบรู้"
เที่ยวทั่วไทยไปกับ นายรอบรู้
ซองคำถาม
เฮโลสาระพา
มาตรการขั้นเด็ดขาดในสงครามยาเสพย์ติด ฆ่าตัดตอน วิสามัญ : จะชักธงรบก็ต้องยอมให้เกิด
เรื่องจากปก
(คลิกดูภาพใหญ่) พระปิยราชกุมารีสิรินธร

       เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๒๐ ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสในงานอุทยานสโมสร ซึ่งคณะรัฐบาลจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียติ เนื่องในโอกาสที่ทรงได้รับการสถาปนาพระราชอิสริยศักดิ์ในฐานะ "สยามบรมราชกุมารี" ความตอนหนึ่งว่า
       "ข้าพเจ้าขอตั้งความปรารถนาต่อที่ประชุมนี้ ที่จะปฏิบัติหน้าที่ทุกอย่าง ให้สมกับตำแหน่งฐานะโดยเต็มกำลังสติปัญญา ความสามารถ เพื่อให้สำเร็จประโยชน์สุขอันไพบูลย์ และความเจริญวัฒนาแก่ประเทศชาติ และประชาราษฎร์ทั้งมวล"
       ถึงวันนี้ กาลเวลาได้ล่วงมาเกือบสามทศวรรษแล้ว ปวงชนชาวไทยทั้งหลายได้ประจักษ์แล้วว่าทรงพระวิริยะ อุตสาหะในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ เพื่อความสุขของประชาราษฎร์ทั้งปวง โดยไม่ทรงเห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย อีกทั้งยังทรงพระปรีชาสามารถในด้านต่าง ๆ เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งพระปรีชาสามารถ พระอัจฉริยภาพของพระองค์นั้น ก็ยังประโยชน์ให้กับกิจการด้านต่าง ๆ ในการพัฒนาประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ กล่าวได้ว่าทรงเป็นขัตติยราชกุมารี ที่จะสถิตอยู่ในดวงใจชาวไทยชั่วนิรันดร์ 
สารคดีพิเศษ
(คลิกดูภาพใหญ่) พระปิยราชกุมารีสิรินธร

       เมื่อวันเสาร์ที่ ๒ เมษายน ๒๔๙๘ ประชาชนต่างโห่ร้องและอวยชัยให้พร เมื่อสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยได้ถ่ายทอดข่าวจากท้องพระโรงพระที่นั่งอัมพรสถาน เมื่อเวลา ๑๘.๕๒ นาฬิกา ว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี ทรงพระประสูติพระราชธิดา ซึ่งได้รับการถวายพระนามโดยสมเด็จพระวชิรญาณวงศ์ สมเด็จพระสังฆราช ว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิรินธรเทพรัตนสุดา กิติวัฒนาดุลยโสภาคย์ และในกาลต่อมา มีพระบรมราชโองการดำรัสสั่งให้สถาปนาสมเด็จพระเจ้าลูกเธอพระองค์นี้ดำรงพระอิสริยศักดิ์ และเฉลิมพระนามาภิไธยเป็น "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี" ยังผลให้ทรงดำรงฐานะที่จะสืบราชสันตติวงศ์ได้อีกพระองค์หนึ่ง
       กาลเวลาได้ผันผ่านมาเกือบกึ่งศตวรรษ ทวยราษฎร์ต่างตระหนักถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ ตลอดจนการปฏิบัติภารกิจที่ทรงแบ่งเบาภาระ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในทุก ๆ ด้าน ซึ่งอำนวยประโยชน์สุขและความร่มเย็นแก่อาณาประชาราษฎร์ตลอดมา ด้วยพระจริยวัตรที่งดงามควรแก่การยกย่องเทิดทูน กอปรทั้งมีพระราชหฤทัยที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาธรรม จนปรากฏพระเกียรติคุณเป็นที่ประจักษ์แก่มหาชนทั่วไป
       ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๔๖ เนื่องในอภิลักขิตสมัยที่ทรงมีพระชนมายุครบ ๔๘ พรรษา นิตยสาร สารคดี จึงได้รวบรวมพระราชประวัติ พระราชจริยวัตรด้านต่าง ๆ ของพระองค์ ตลอดจนเรื่องราวเมื่อครั้งทรงเข้าศึกษาต่อในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอเป็นสารคดีพิเศษประจำฉบับนี้

อ่านต่อคลิกที่นี้อ่านต่อคลิกที่นี้


(คลิกดูภาพใหญ่) บทเรียนจากคลองด่าน กับการต่อสู้ของชาวบ้าน

       "เรามีอาชีพและวิถีชีวิตที่พึ่งพาประมง บ้านเราไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม ดังนั้นการที่อยู่ดี ๆ มีบ่อบำบัดน้ำเสียมาสร้างที่คลองด่านซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว โดยเป็นน้ำเสียจากชุมชน และโรงงานทั้งจังหวัด มิหนำซ้ำน้ำที่บำบัดแล้วก็ไม่ได้กำจัดโลหะหนัก ยิ่งทำให้เราหวาดหวั่น" 
       ดาวัลย์ จันทรหัสดี แกนนำชาวบ้านซึ่งเกิดและเติบโตในชุมชนแห่งนี้ กล่าวถึงโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ. สมุทรปราการ ที่ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ประกอบอาชีพประมงเพาะเลี้ยงชายฝั่งและเกษตรกรรม แต่โครงการนี้มีความผิดปรกติในเรื่องการสร้างระบบบำบัดน้ำเสียที่ห่างจากแหล่งกำเนิดน้ำเสียถึง ๒๐ กิโลเมตร ทำให้ต้องลงทุนมาก การซื้อที่ดินในราคาแพง มีการคอร์รัปชันมากเป็นประวัติการณ์
       การที่รัฐบาลได้ยุติโครงการนี้ชั่วคราวและสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด พิสูจน์ให้เห็นถึงชัยชนะของชาวบ้านที่ไม่ยอมก้มหัวให้ความไม่ถูกต้อง แต่ลุกขึ้นต่อสู้โดยไม่ย่อท้อ

อ่านต่อคลิกที่นี้อ่านต่อคลิกที่นี้


Special Attractions
"Sarakadee" Vol. 18 No. 218 April 2003 Cover: Her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn is "everyone's Princess." Her compassion, talents, modesty and always-present smile have won the hearts of all her people.
Vol. 18 No. 218 April 2003
(Bigger) Princess Sirindhorn beloved

        Her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn is the third child of Their Majesties the King and Queen of Thailand. She is widely held in high esteem for her dedication to community development activities, her passion for learning about the lives and cultures of people everywhere, her linguistic accomplishments, and her talent in Thai classical music, writing and poetry. Her persona, her charm and her modesty have won the hearts and admiration of everyone, Thai and abroad.
        On the auspicious occasion of her 48th birthday on 2 April 2003, Sarakadee Magazine presents a special collection of HRH Princess Sirindhorn's photos and stories, from past to present.

Click Here to Continue Continue: click here


(Bigger) Wasting no more at Klong Dan

       Klong Dan in an ancient community dating back to the Ayuddhaya era. Considered the most fertile area between the Chao Praya and Bang Pakong River deltas, Klong Dan is a prime site for fish farming and the biggest producer of green mussels. One day in 1998 signs appeared announcing the impending construction of South East Asia's largest waste-water treatment plant. After that life at Klong Dan was never the same...

Click Here to Continue Continue: click here


สะกิดตา
(คลิกดูภาพใหญ่)
ซองคำถาม
ชื่อของแพนดา 
ทำไมจานต้องกลม
ลมหายใจและพลังชีวิต
ทำไมโป๊ยเซียน จึงเป็นดอกไม้มงคล