นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๘ เดือนเมษายน ๒๕๔๖ นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๘ เดือนเมษายน ๒๕๔๖ "๔๘ พรรษา  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร"
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๑๘ เดือนเมษายน ๒๕๔๖ ISSN 0857-1538  

คุณครูหมาสอนเด็ก

  วันชัย ตัน : รายงาน /ภาพประกอบ : Din-Hin
  คุณครูหมาสอนเด็ก
        ทุกวันนี้หมาไม่ได้เป็นเพียงสัตว์เลี้ยงแสนรัก หรือทำหน้าที่เฝ้าบ้าน ตรวจหายาบ้าเท่านั้น แต่หมากำลังเลื่อนชั้นขึ้นมาเป็นคุณครู
      ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ
      ในแต่ละสัปดาห์ ด.ช. ไบรอัน แกรบ เด็กนักเรียนชั้น ป. ๒ ต้องเข้าพบคุณครู "บัสเตอร์" เพื่อฝึกอ่านหนังสือ แต่คุณครูบัสเตอร์ก็ไม่ค่อยได้สนใจ กับสิ่งที่หนูน้อยไบรอันอ่านให้ฟังเท่าไร เอาแต่ดม บางทีก็เลียหน้าลูกศิษย์
      อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเด็กน้อยกำลังถูกครูใจหื่นกระทำลามกอนาจาร เพราะคุณครูบัสเตอร์เป็นหมาพันธุ์ลูกผสมโกลเดนรีทรีฟเวอร์ 
      อย่างไรก็ตาม เพียงแค่คุณครูบัสเตอร์อยู่ที่นั่น ก็ช่วยให้การอ่านของหนูไบรอันพัฒนาขึ้นแล้ว เพราะคุณครูพร้อมจะฟังการอ่านของเด็กน้อย ที่เพิ่งเริ่มหัดอ่าน ตามโครงการจับคู่ "หมาผู้ช่วย" ที่ได้รับใบรับรองกับเด็ก ๆ ที่โรงเรียนประถมเดอิเบลอร์ ทางตอนเหนือของเมืองฟิลาเดลเฟีย
      โครงการนี้เป็นโครงการหนึ่งในการช่วยให้เด็ก ๆ อ่านหนังสือได้อย่างมั่นใจ โดยไม่มีคุณครูใจร้าย หรือพ่อแม่มายืนจับผิด 
      "คุณลองนึกดูสิ เด็กตัวน้อยที่เพิ่งเริ่มอ่านหนังสือ จะรู้สึกแย่เพียงใด เมื่ออ่านหนังสือผิดหรือสะกดคำผิด แล้วถูกผู้ใหญ่คอยตำหนิ แทนที่จะให้กำลังใจ สู้อ่านให้หมาฟังไม่ได้ มันไม่ว่าอะไรเลย เอาแต่กระดิกหางด้วยความดีใจ" จอยซ์ แพบซีแอก ผู้ประสานงานกลุ่ม Paws with Patience ซึ่งเป็นกลุ่มที่พาหมาไปช่วยสอนเด็ก ในโรงเรียนประถมเดอิเบลอร์ จอยซ์กล่าวต่อไปว่า
      "อิสระในการอ่านผิดเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็ก ๆ ที่เพิ่งหัดอ่าน พ่อแม่และครูควรจะเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย"
      นักเรียนจะได้พบกับคุณครูหมาสัปดาห์ละครั้ง เด็ก ๆ จะเริ่มต้นแนะนำตัวเอง ด้วยการให้หมานักฟังดมหลังมือก่อน หลังจากนั้นจึงนั่งลงข้าง ๆ มือข้างหนึ่งถือหนังสือ ส่วนอีกข้างคอยลูบตัวหมา หมาจะนั่งฟังอย่างเงียบ ๆ มีหลายหนที่หมานอนหลับไปกับตักเด็ก
      เด็กบางคนชอบนอนเอนหลังบนตัวหมาตัวใหญ่ ๆ หมาพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ดตัวหนึ่งที่ไปโรงเรียนกลายเป็นขวัญใจ ทั้งที่ตัวมันใหญ่โตดูน่ากลัว ขนาดสามารถจับเอาเด็กสองคนมานั่งเรียงกัน โดยยังมีที่เหลือสำหรับวางข้อศอกเวลาพลิกหน้าหนังสือด้วย
      ในระหว่างการอ่าน ถ้าเด็กคนไหนนึกคำอ่านไม่ออก พี่เลี้ยงหมาซึ่งมากับหมา อาจให้ความช่วยเหลือด้วยการบอกคำอย่างรวดเร็ว 
      บทบาทของพี่เลี้ยงหมาค่อนข้างสำคัญ เพราะจะเป็นคนช่วย ให้เด็กมีพัฒนาการการอ่านได้ดีขึ้น เช่น พี่เลี้ยงอาจจะบอกเด็กว่า คุณครูหมาอยากให้เด็กน้อยอธิบายความหมายของคำบางคำ ซึ่งจะทำให้เด็กอ่านช้าลง เป็นการเอาใจใส่ต่อสิ่งที่ตัวเองอ่านมากขึ้นไปอีก
      ทางด้านคุณครูแครอล เฮิลบริงก์ ผู้เชี่ยวชาญวิชาการอ่านของโรงเรียน เชื่อว่าพวกหมาช่วยได้จริง 
      "เด็ก ๆ จะอ่านออกมาโดยไม่ลังเล และมีแรงจูงใจอย่างมากในการอ่าน"
      เฮิลบริงก์กล่าวว่า ด.ช. ไบรอันชอบที่จะใช้เวลากับคุณครูบัสเตอร์ เพื่อฝึกออกเสียงอย่างชัดเจน ในขณะที่เด็กนักเรียนอีกคนที่เรียนกับหมาอีกตัว ก็มีแรงจูงใจในการเรียนรู้ศัพท์ที่ฟังแล้วสะกดได้ทันที 
      บาร์บรา แคปินัส ที่ปรึกษาสมาคมการศึกษาแห่งชาติ กล่าวว่า 
      "โครงการนี้มีข้อดีเป็นพิเศษ กับนักเรียนขี้อาย และไม่ได้เป็นนักอ่านตัวยง เพราะเด็ก ๆ จะได้อยู่ในบรรยากาศที่ไม่มีใครมาคอยวิจารณ์การอ่าน"
      คุณหมานอกจากจะเป็นเพื่อนแท้ที่รู้ใจแล้ว ยังเป็นครู เป็นพี่เลี้ยงของเด็กในบ้านได้อีกด้วย