Home

 
 


นายรอบรู้ชวนเที่ยว.. ทีลอซู...น้ำตกใหญ่ ใจกลางป่า

ช่วงฤดูฝนที่ใคร ๆ ก็มักไม่ไปเที่ยวไหนกันไกล ๆ อย่างนี้ "นายรอบรู้" จะพาคุณไปเที่ยวน้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่ในหลืบผากลางป่าลึก น้ำตกแห่งนี้ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แถมยังเล่าลือกันว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในเอเชียอาคเนย์อีกด้วย นั่นคือ ทีลอซู
แต่ช่วงฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว ตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน ถึง ๓๑ พฤศจิกายน ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางปิดเส้นทางรถยนต์ที่เข้าพื้นที่ "นายรอบรู้" จึงซื้อทัวร์จากบริษัททัวร์ ซึ่งมีโปรแกรมที่จะทำให้การไปเที่ยวทีลอซูช่วงนี้สะดวก สนุก และได้เห็นสิ่งต่าง ๆ มากกว่าการชมน้ำตก เป็นของแถมด้วย
"นายรอบรู้" เลือกโปรแกรมเดินทางโดยล่องเรือยางจากอำเภออุ้มผางไปตามลำห้วยอุ้มผาง ซึ่งจะไหลไปรวมกับห้วยแม่กลอง ลำห้วยแม่กลองนี้จะไหลผ่านผืนป่าที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ทั้งพรรณพืชและสัตว์ป่า สองฝั่งแม่น้ำที่เรือล่องผ่านจึงรกครึ้มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ทั้งไทร กระตุก ฯลฯ แม้เราจะไม่มีโอกาสเห็นสัตว์ใหญ่ลงมากินน้ำริมลำห้วย แต่เราก็เพลิดเพลินไปกับนกที่บินหากินอยู่ตามต้นไม้กันขวักไขว่ ทั้งนกปรอด นกเขียวคราม นกโพระดก ที่น่ารักเป็นอย่างยิ่ง เห็นจะเป็นนกกางเขนน้ำหลังดำที่บินนำหน้าเรือของเราไปเรื่อยๆ และนกกระเต็นใหญ่ธรรมดาที่เกาะบนกิ่งไม้คอยจ้องหาปลาในน้ำ

 (คลิกดูภาพใหญ่)
เรือยางจะพาเราผ่านสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง ได้แก่ ผาโหว่ น้ำตกทีลอจ่อ น้ำตกสายรุ้ง บ่อน้ำร้อน แก่งตะโคะบิ ผาผึ้ง ผาเลือด ผาบ่อง และท่าทราย แต่ที่ "นายรอบรู้" ประทับใจมากที่สุดคือน้ำตกทีลอจ่อ ซึ่งเป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่นัก มีน้ำไหลลงมาจากหน้าผาสูงชันที่มีลักษณะคล้ายม่านหินย้อยในถ้ำ น้ำที่ไหลลงมานี้จะกระเด็นเป็นฝอยคล้ายละอองฝน น้ำตกนี้เลยมีอีกชื่อหนึ่งว่าน้ำตกสายฝน หากเราไม่ขึ้นฝั่งกันที่ท่าทรายเสียก่อน ลำน้ำสายนี้จะพาเราผจญภัยผ่านเกาะแก่งต่อไปจนถึงน้ำตกทีลอเล แล้วล่องลึกเข้าไปสู่ผืนป่าอันลี้ลับของอุ้มผางซึ่งน้อยคนนักจะเข้าถึง
หลังจากพักผ่อนกันคืนหนึ่งที่ที่ทำการเขตฯ รุ่งเช้าก็เป็นเวลาที่เราจะเข้าชมน้ำตกทีลอซู ช่วงเช้าเป็นเวลาที่จะชมน้ำตกได้สวยที่สุด เพราะแสงอาทิตย์ที่สาดมายังหน้าผาน้ำตกซึ่งหันไปทางทิศตะวันออก จะกระทบสายน้ำระยิบระยับน่าตื่นตาตื่นใจกว่าช่วงบ่ายที่ดวงอาทิตย์ลับไปอยู่หลังเขา ระยะทาง ๑.๘ กม. จากที่ทำการฯ มาน้ำตกทีลอซูไม่ทำให้ "นายรอบรู้" เหนื่อยเลย เพราะทางเขตฯ จัดทำป้ายสื่อความหมายธรรมชาติไว้ตามจุดต่าง ๆ ให้แวะศึกษาพืชพรรณและธรรมชาติไปตลอดทาง ไม่ถึงกลางทางดีเสียงน้ำตกก็จะมากระตุ้นให้เร่งฝีเท้าขึ้น ว่ากันว่าถ้ามีน้ำมาก เสียงน้ำตกจะดังไปถึงที่ทำการฯ เลยทีเดียว
ช่วงฤดูฝนอย่างนี้ ทีลอซูสวยงามและดูยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ สมชื่อที่ในภาษากะเหรี่ยง แปลว่า น้ำตกใหญ่ เมื่อถึงบริเวณน้ำตก สายน้ำนับสิบสายที่ไหลลงมาตามหน้าผาหินปูนซึ่งสูงประมาณ ๒๐๐ ม. ตามแนวหน้าผาที่กว้างกว่า ๔๐๐ ม. ท่ามกลางป่าเขียวครึ้ม จะเป็นภาพที่ทุกคนต้องจดจำไปไม่รู้เลือน น้ำจำนวนมหาศาลที่ตกลงมาบนโขดหินเบื้องล่างจะแตกกระจายเป็นละอองคละคลุ้ง ส่งเสียงดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ หากหันหน้าเข้าน้ำตกแล้วแบ่งกลุ่มสายน้ำนับสิบสายนี้เป็นสามกลุ่ม กลุ่มซ้ายมือจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด สูงที่สุด และสวยที่สุด ค่าที่มีสายธารน้ำตกหลายสายไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นเป็นเชิงอย่างงดงาม
น้ำตกทีลอจ่อ (คลิกดูภาพใหญ่)น้ำตกทีลอซู (คลิกดูภาพใหญ่)
หากยังไม่จุใจ ลองเดินขึ้นเขาไปยังจุดชมวิวบนยอดเขาฝั่งตรงข้าม ใช้เวลาเพียงประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึง ณ จุดนี้ คุณจะได้เห็นความอลังการของทีลอซูสมศักดิ์ศรีน้ำตกสวยที่สุดในเอเชียอาคเนย์ แทรกตัวอยู่ในป่าดิบดงดำของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางได้อย่างดี
นอกจากทีลอซูแล้ว อำเภออุ้มผางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายแห่ง เช่น ถ้ำตะโคะบิ ดอยหัวหมด น้ำตกทีลอเล หากสนใจวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงที่ยังคงเรียบง่าย ก็น่าแวะเยี่ยมบ้านปะละทะ บ้านเซปละ บ้านโขะทะ และบ้านทิโพจิ 
อ่านถึงตอนนี้แล้ว เรามาชมความยิ่งใหญ่ของทีลอซูในฤดูฝนกันเถอะ การเดินทางก็ง่าย ๆ หากขับรถมาเองใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑ ก่อนถึงตัวจังหวัดตากก็แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข ๑๐๕ สู่อำเภอแม่สอด จากแม่สอดใช้ทางหลวงหมายเลข ๑๐๙๐ สู่อำเภออุ้มผาง ช่วงแม่สอด-อุ้มผาง ควรขับรถด้วยความระมัดระวัง เพราะเส้นทางจะคดโค้งและสูงชัน บางช่วงมีวัวของชาวบ้านนอนขวางถนนโดยไม่ยอมหลบรถเลย ส่วนรถโดยสารประจำทางก็สามารถโดยสารรถปรับอากาศวีไอพี ชั้น ๑ ชั้น ๒ และรถธรรมดาสายกรุงเทพฯ-แม่สอด แล้วต่อรถสองแถวมาอำเภออุ้มผาง
กางเต็นท์ที่ที่ทำการ  (คลิกดูภาพใหญ่)ถนนไปสู่ที่ทำการ (คลิกดูภาพใหญ่)
หมายเหตุ : ขอคำแนะนำโปรแกรมการเที่ยวและเลือกบริษัททัวร์ซึ่งมีอยู่มากแห่งในอำเภออุ้มผาง ได้ที่ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและอนุรักษ์อุ้มผาง โทร. ๐-๕๕๕๖-๑๓๓๘ นอกจากนี้ท่านยังสามารถซื้อทัวร์ได้ ตั้งแต่กรุงเทพฯ หรือเดินทางมาซื้อทัวร์ที่อำเภอแม่สอดก็ได้
Home