Home

 
 

 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้

นายรอบรู้ชวนเที่ยว
เขาใหญ่
เกาะเกร็ด

รู้หรือไม่(รู้)
เห็ดมาจากไหน
ทำไมวัดมอญต้องมีเสาหงส์

ครั้งหนึ่งเคยเป็น
ตลาดน้ำวัดไทร

ซอกแซกท่องเที่ยว

นายรอบรู้ตอบปัญหา

โลกรายเดือน

 

 


เห็ดมาจากไหน

Plurotus sp.
เห็ดถ้วย
เห็ดกรวยทอง
เห็ดรังนก

 

เวลาไปเที่ยวป่าหน้าฝน ตามพื้นป่าหรือขอนไม้ริมทางมักเห็นเห็ดหลากสี หลากรูปร่าง ผุดขึ้นอยู่ทั่วไป เคยสงสัยว่าเห็ดพวกนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และทำไมจึงเห็นแค่ยามหน้าฝน

นักธรรมชาติวิทยาเล่าแจ้งแถลงไขว่า เจ้าร่มหลากสีตามพื้นป่าเหล่านี้ หาใช่พืช แต่แท้ที่จริงก็คือ เชื้อราประเภทหนึ่งที่มีอยู่เกือบทุกตารางนิ้วในป่า และปกติเราจะมองไม่เห็นมัน เพราะมีขนาดเล็กจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่พอถึงเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน เมื่อผืนป่ามีความชุ่มชื้นเหมาะแก่การเจริญเติบโต ราเหล่านี้ก็จะปรากฎโฉมให้เห็นในรูปของดอกเห็ดนั่นเอง

ดอกเห็ดที่เห็นโผล่ขึ้นมาเป็นส่วนที่เห็ดราสร้างขึ้นเพื่อขยายพันธุ์ โดยเกิดจากการรวมตัวของเส้นใยรา แล้วเจริญเติบโตเป็นกลุ่มก้อนเมื่อมีสารอาหารและน้ำเพียงพอ เหตุนี้ดอกเห็ดจึงมักเกิดขึ้นในฤดูฝน รูปร่าง สี และขนาดของดอกเห็ดจะแตกต่างกันตามชนิดพันธุ์ ลักษณะรูปร่างที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดีมักคล้ายร่มหรือหมวก ภายใต้ร่มหรือหมวกเห็ดนี้เป็นที่เก็บสปอร์นับล้านๆ ตัว ซึ่งมีขนาดเล็กยิ่งกว่าฝุ่นผงและเป็นสิ่งที่เห็ดราใช้ขยายพันธุ์ดยอาศัยลมพัดพาให้สปอร์ปลิวไปเจริญเติบโตยังที่อื่นๆ โดยเฉพาะบนใบไม้หรือกิ่งไม้แห้งที่ร่วงหล่นอยู่ตามพื้นป่า เนื่องด้วยเห็ดราไม่มีคลอโรฟิลล์สำหรับสังเคราะห์แสงสร้างอาหารให้ตนเองได้เหมือนพืช จึงต้องกินสิ่งอื่นเป็นอาหารเช่นเดียวกับสัตว์ โดยแผ่เส้นใยยาวๆ กระจายซอกซอนไปในซากของสิ่งมีชีวิต เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ ขอนไม้ ฯลฯ แล้วปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยสลายซากชีวิตให้เป็นธาตุอาหารแล้วดูดกินเข้าไป เห็ดราจึงมีบทบาทสำคัญในการย่อยสลายซากชีวิตในป่าให้ผุพังลงไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สิ่งมีชีวิตอื่นๆ นำสารอินทรีย์เหล่านั้นมาหมุนเวียนใช้ใหม่

เมื่อรู้จักเห็ดดีแล้ว คราวนี้มาสังเกตดูสิว่า คุณได้พบเห็ดกี่ชนิดแล้ว

Home