home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนกรกฎาคม

ร้านนี้คุณบอกมา

คุณมีใช่ไหม ร้านใน "ดวงใจ" ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม ร้านขายของฝาก ร้านหนังสือ ฯลฯ ที่คุณชื่นชอบ ต้องแวะต้องไปหาบ่อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดของคุณ หรือต่างจังหวัดที่คุณได้ท่องเที่ยวพิสูจน์มาแล้วด้วยตนเอง เขียนมาแนะนำกันได้สั้น ๆ เพียงบอกที่ตั้งของร้านให้ชัดเจน สิ่งที่คุณประทับใจและที่อยากให้เพื่อนนักเดินทางได้ไปสัมผัส แล้วรอรับหนังสือ "นายรอบรู้ นักเดินทาง" ๑ เล่มไปเป็นรางวัล (ระบุเล่มจังหวัดที่ท่านต้องการมาได้) 

ชวนชิมที่เชียงใหม่

ก่อนไปเชียงใหม่คราวนี้ ได้ศึกษาหาข้อมูลเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งของกินอร่อย ส่วนหนึ่งจากหนังสือพิมพ์ อีกส่วนหนึ่งเพื่อนที่อยู่เชียงใหม่พาไปชิม ที่ถนนราชมรรคา เส้นเดียวกันกับโรงแรมอโนดาต ขับรถทางวันเวย์จากทิศตะวันตกมาทิศตะวันออก จากประตูสวนดอกมาออกคูเมืองด้านประตูท่าแพ มีร้านอาหารยูนนาน ชื่อร้านมิตรใหม่ เลขที่ ๔๒/๒ ถนนราชมรรคา ต. พระสิงห์ อ. เมือง เชียงใหม่ โทร. ๐-๕๓๒๗-๕๐๓๓ เป็นที่นิยมกันมาก รสชาติดี ราคาเยา อาหารขึ้นชื่อที่ได้ลิ้มลอง คือ ยำหัวไชเท้ากับหมู เห็ดหอมสดทอด ผัดยอดถั่ว หมูเนืองผักกาดดอง เต้าหู้ผัดแฮมยูนนาน ฯลฯ เมนูอาหารตำรับยูนนานสารพัดสารพัน เวลาปรุงกลิ่นหอมจากในครัวลอยออกมาหน้าร้าน ลูกค้ามีทั้งคนจีนในเมืองเชียงใหม่ มาทั้งครอบครัว แขก ต้องไปกำกับในครัว ไม่ให้มีอาหารปรุงด้วยเนื้อสัตว์ และฝรั่ง ที่อะไรก็กินได้ อร่อยทั้งนั้น ขอให้แปลกลิ้น ราคาประหยัด และมีเบียร์เย็น ๆ ก็รอดชีวิต มีความสุขมากแล้ว โดยรวมๆ แล้วร้านนี้เอร็ดอร่อยดี
ไปยืนยันความอร่อยของร้านอร่อยทั่วไทยในหนังสือ นายรอบรู้ เชียงใหม่ ที่ร้านตะไคร้ เจเจ เบเกอรี่ ควรมีระบุตำแหน่งในแผนที่ และโป่งแยงแอ่งดอย ที่แม่ริม ตามที่แนะนำ อร่อยจริงๆ ที่หน้า มช. มีร้านโบ๊ต และร้าน Milk Zone ลูกค้านักศึกษาอุดหนุนเนืองแน่นตลอดเย็นไปถึงค่ำ มีเต้าฮวยเสวย ต้องเป็นคนพื้นถิ่นจึงจะพาไปถูก ขายเวลา ๐๖.๐๐-๐๙.๐๐ น. ที่ข้างสวนสุขภาพ และเวลา ๑๘.๐๐-๑๙.๐๐ น. ที่ริมถนนมะลิซ้อน แยกถนนสุเทพ ใกล้ร้านอ้วนขายข้าวบะหมี่หมูแดง อยู่เยื้องกัน ชื่อเต้าฮวยเสวย ทราบว่าเป็นเต้าฮวยที่สมเด็จฯ โปรด เวลาเสด็จมาประทับที่พระตำหนักภูพิงค์ฯ ขายมานาน คนขายเป็นคนจีน แต่งตัวสุภาพเรียบร้อย อัธยาศัยดีมาก มีทั้งเต้าฮวย แปะก๊วย และบัวลอยงาดำน้ำขิง ให้เลือก หรือรักพี่เสียดายน้อง จะสั่งเป็นรวมมิตรสามอย่างก็ไม่ผิดกติกา ราคารวมมิตรถ้วยละ ๓๐ บาทชามโตเบ้อเริ่ม ประทับใจ นักศึกษาคนทำงานมาอุดหนุนบ่อยทุกคืน ขายอยู่กับรถปิกอัปคันเล็กติดหลังคา มีตะเกียงเจ้าพายุสลัว ๆ 
นอกจากนี้ก็มีรานขายของชำชื่อ เกษมสโตร์ เลขที่ ๑๙ ถนนราชวงศ์ มาจากถนนช้างม่อย เลี้ยวซ้ายนิดเดียวก็ถึงเลย ร้านนี้ขายของพวกเครื่องปรุงอาหารฝรั่งนานาชนิดจากกรุงเทพฯ ละลานตามากอย่างกับฟู้ดแลนด์เลยทีเดียว ร้านนี้เคยมีตำนานเรื่องขายส้มโอราคาผลละ ๒๐ บาท ขายไม่ออก มาหลายวัน เขาเล่าว่าฝรั่งมาถามว่า ส้มโอซาวไหม sour คือเปรี้ยวไหม เด็กหน้าร้านบอกว่า ซาวจ้ะ ซาวนี้คือ ๒๐ บาท เลยไม่มีฝรั่งซื้อ ร้านนี้ยังมีมุมเบเกอรี่ที่ใช้วัตถุดิบดี ๆ ทำเอร็ดอร่อยเช่นกัน หรือใครจะไม่ซื้อ แค่เดินชมก็เพลินแล้ว เหมือนอยู่เมืองนอก จะบอกให้
นี่เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับของกินที่มากมายอยู่แล้วในเมืองเชียงใหม่ ลองหาโอกาสไปพิสูจน์และยืนยันได้ ก่อนที่อะไรๆ จะเปลี่ยนแปลงไป เป็นที่น่าเสียดาย

สมวุฒิ สุนทรวิจิตร/กรุงเทพฯ
ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐ 
หรือ โทรสาร ๐-๒๒๘๐-๗๐๐๓ 
email : contact@sarakadee.com
Home