home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนกรกฎาคม

ซอกแซกประจำเดือนกรกฎาคม

ปฎิทินเทศกาลงานประเพณีเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม
วันที่  ชื่องาน  จังหวัด/สถานที่จัดงาน
๒๖ ก.ค.-๔ ส.ค.  งานเทศกาลลำไยสนับสนุนสินค้าไทย ลำพูน/ สนามกีฬากลาง
๔ ส.ค. เทศกาลขนมเค้ก จ. ตรัง ตรัง/ หน้าโรงแรมธรรมรินทร์ ธนา
๑-๗ ส.ค. งานเงาะโรงเรียน สุราษฎร์/ สนามมิตรสหาย
๑-๕ ส.ค. งานวันส้มโอนครนายก นครนายก/ ต. สาริกา

@ สวัสดีคุณที่รัก "นายรอบรู้" สรรหาข้อคิดคำคมมาฝากตามธรรมเนียมเช่นเคย คราวนี้เป็นของ ซามูเอล จอห์นสัน นักปราชญ์และนักวิจารณ์ชาวอังกฤษ ได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า การท่องเที่ยวทุกประเภทมีคุณค่า หากผู้เดินทางไปเยือนบ้านเมืองที่ดีกว่าของตน เขาอาจเรียนรู้ที่จะกลับไปปรับปรุงบ้านเมืองของตน และหากโชคชะตาจะชักนำเขาให้ไปในที่ที่แย่กว่าบ้านเมืองของเขา เขาอาจหัดที่จะสนุกกับมัน 

@ ยิ่งมีนักวิชาการ นักคิดทั้งหลายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ถึงผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่มีต่อสภาพธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรมของคนไทยมากเท่าใด แต่ก็ดูเหมือนไม่สามารถจะต้านกระแสธาร ของการท่องเที่ยวที่ไหลบ่ามาพร้อมกับเงินตรา 

@ แต่อย่างน้อยข้อคิดคำวิจารณ์จากนักวิชาการทั้งหลาย ก็น่าจะเป็นข้อเตือนใจผู้รับเกี่ยวข้องทั้งหลาย ให้เท่าทันกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นทั้งทางบวกและทางลบ ที่มากับการท่องเที่ยว อย่างปัญหาโสเภณีเด็กชาย เด็กหญิงที่ขายบริการกันอย่างดาดดื่น โดยเฉพาะที่ภูเก็ต จนไม่เป็นที่พอใจเป็นอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวสวีเดน และกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพที่ให้ความสำคัญกับ "ชีวิตคน" โดยเฉพาะสถาบันครอบครัว นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาเที่ยวเมืองไทย ไปเที่ยวทะเลภูเก็ตปีละ ๑-๒ แสนคน ได้เห็นภาพเด็กชายหญิงมาขายบริการทางเพศ จึงเรียกร้องให้ไทยจัดการปัญหานี้ให้เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นเมืองไทยอาจจะไม่ใช่ทางเลือกของพวกเขาอีกต่อไป 

@ ในไม่ช้านี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีนโยบายที่จะเชิญคนดังจากทั่วโลกราว ๒๐๐ คู่ให้เข้ามาเยือนเมืองไทย เพื่อให้เป็นข่าวกำจรกำจายไปทั่วโลก ดึงดูดให้คนมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น 

@ ขณะนี้ประเทศไทยมีท่าเทียบเรือสำราญขนาดใหญ่ได้มาตรฐาน เปิดบริการแล้วที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โครงการนี้เป็นการลงทุนร่วม ระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย และบริษัทสตาร์ครูซส์ โดยใช้เงินลงทุนราว ๖๗๕ ล้านบาท บริเวณท่าเรือมีร้านค้าปลอดภาษี ห้องพักผู้โดยสารอันทันสมัยจุคนได้นับพันคน มีที่จอดรถได้นับพันคัน 

@ ผู้ที่เดินทางไปภูเก็ตโดยเครื่องบินอาจจะรู้สึกตรงกันว่า การเดินทางต่อเข้าไปยังตัวเมืองไม่ค่อยสะดวกเท่าที่ควร หารถยาก และราคาค่าโดยสารก็แสนแพง ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปในอนาคตอันใกล้ ถ้าไม่ติดขัดอะไร ขณะนี้ทางจังหวัดภูเก็ต กำลังดำเนินการให้มีแท็กซี่มิเตอร์บริการนักเดินทาง จากสนามบินไปยังที่ต่าง ๆ ในเกาะภูเก็ตด้วยราคามาตรฐาน สาธุ...ขอให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วง ถ้าจะให้ดี ควรให้มีรถมวลชนบริการประชาชนในเกาะภูเก็ตให้มากขึ้นในราคาที่ถูกลงบ้างก็จะดี 
@ ใครที่ไปแอ่วเชียงใหม่ช่วงนี้ หากมีอาการปวดเมื่อยไปทั่วทั้งสรรพางกายแล้วละก็ฟังทางนี้ "นายรอบรู้" ได้ข่าวว่า ขณะนี้ทัณฑสถานหญิงจังหวัดเชียงใหม่ เปิดบริการนวดแผนไทยสำหรับคนทั่วไป โดยทางทัณฑสถานฯ ได้จัดฝึกอบรมการนวดแผนไทยให้กับนักโทษหญิงทั้งหลายจนมีความชำนาญ เมื่อพ้นโทษจากเรือนจำแล้วจะได้มีอาชีพติดตัวไปทำมาหากิน ลองไปใช้บริการกันดู 

@ ช่วงนี้ถ้าใครจะไปเที่ยวจังหวัดขอนแก่น จังหวัดจันทบุรีขอให้ระมัดระวังโรคไข้เลือดออก สาธารณสุขทั้งสองจังหวัดประกาศเตือนว่า ไข้เลือดออกกำลังระบาดหนักในพื้นที่ มีผู้ป่วยไข้เลือดออกนับพันราย เฉพาะที่จังหวัดจันทบุรีนั้นมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้แล้วสามราย ถ้ารักจะเที่ยวก็ต้องป้องกันอย่าให้ยุงมาไต่ อยาให้ไรมาตอมนะจะบอกให้ 

@ "นายรอบรู้" เคยชวนให้นักเดินทางไปเที่ยวภาคใต้แล้วหลายครั้ง เป็นภูมิภาคที่มีที่เที่ยวน่าสนใจทั้งทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม อาหารการกินก็หร่อยจังฮู้จนลืมอิ่ม จังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดหนึ่งที่น่าเที่ยว โดยเฉพาะที่เกาะยอ จังหวัดสงขลา มีข่าวว่าขณะนี้ชมรมท่องเที่ยวที่เกาะยอ จัดรูปแบบการท่องเที่ยวแบบเชิงเกษตร นักท่องเที่ยวจะได้ไปเยือนสวนสมรมที่ชาวเกาะยอเขาทำกัน มีทั้งสวนละมุด สวนจำปาดะ ไปชมการเลี้ยงปลากะพงในกระชังในทะเลสาบสงขลารอบเกาะยอ นอกจากนั้นยังพาไปชมวัดท้ายยอ ศาลเจ้าโบราณที่ตั้งตระหง่านอยู่บนเกาะยอ ในราคาเพียง ๑๓๐ บาท/คน หากสนใจจะชิมอาหารพื้นถิ่นอย่างข้าวยำใบยอ ปลาทะเลทอด ขนมจีน ก็เสียเพิ่มอีก ๓๐ บาทเท่านั้น 

@ มีข่าวมาจากเมืองตรังบ้านอดีตนายกฯ ชวนว่า ได้พบเศษเครื่องถ้วยกระเบื้องอายุหลายร้อยปี ที่บริเวณชายหาดเกาะเหลาตรง อำเภอปะเหลียน เศษกระเบื้องที่พบนั้นมีทั้งลวดลายนก ทิวทัศน์ ประมาณอายุเศษกระเบื้องว่าอยู่ในราว ๔๐๐ ปี 

@ หาดเกาะเหลาตรงเป็นหาดยาวราว ๑ กิโลเมตร ที่นี่เคยเป็นหมู่บ้านของชาวประมง แต่พอขาดแคลนน้ำจืด ชาวประมงก็อพยพออกไป เกาะเหลาตรงมีป่าชายเลนที่สมบูรณ์ และเป็นที่หลบลมมรสุมของคนเดินเรือมาแต่โบราณ 

@ ใครที่วางแผนว่าจะไปเที่ยวภูกระดึงในหน้าฝนนี้ เห็นทีต้องพักไว้ก่อน เพราะช่วงนี้อุทยานแห่งชาติภูกระดึงปิดเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน- ๓๐ กันยายน ศกนี้ เพื่อให้ป่าได้ฟื้นฟูพร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในฤดูหนาวต่อไป 

@ ก่อนจากกันขอย้ำถึงคุณที่รักที่มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวในที่ต่างๆ ได้ไปเที่ยว ไปชิม ไปพักที่ไหน ได้ความทรงจำอะไรมาก็อย่าลืมเขียนมาเล่าสู่กันฟังบ้าง ประสบการณ์ของคุณอาจเป็นประโยชน์ของคนอื่น ที่กำลังจะเดินทางไปในเส้นทางเดียวกับคุณ 

@ แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้า@
Home