home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนกรกฎาคม

ครั้งหนึ่งเคยเป็น...
ไมค์-ลิงอุรังอุตังแห่งสวนสัตว์สระแก้ว ลพบุรี

ไมค์-ลิงอุรังอุตังแห่งสวนสัตว์สระแก้ว ลพบุรี
เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สวนสัตว์สระแก้วลพบุรีต้องสูญเสียไมค์ ลิงอุรังอุตังเพศผู้ ด้วยโรคติดเชื้อไวรัสที่ช่องปาก และลุกลามไปที่ปอดจนตายในที่สุด ลิงอุลังอุตังเช่นเจ้าไมค์เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ พบในป่าฝนในอินโดนีเซียและมาเลเซียเท่านั้น
ไมค์-ลิงอุรังอุตังแห่งสวนสัตว์สระแก้ว ลพบุรี
ไมค์เข้าสู่พิธีวิวาห์กับนางสาวซูซู ซึ่งเป็นลิงอุลังอุตังที่ยึดมาได้จากพ่อค้าสัตว์ป่า ชาวลพบุรีได้จัดพิธีแต่งงานให้อย่างใหญ่โต เป็นข่าวใหญ่ตามสื่อต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไมค์มีลูกกับซูซู เป็นเพศผู้ชื่อเล่นว่าจ้อย ชื่อจริงว่ามนต์สิทธิ์ ต่อมาไมค์ได้นางสาวมะลิ ซึ่งเป็นลิงอุรังอุตังที่คนสงขลามอบให้เป็นเมียอีกตัวหนึ่ง ท่ามกลางความไม่พอใจของคนลพบุรี เพราะไม่อยากให้ไมค์มีเมียใหม่ ท้ายที่สุดไมค์ก็มีลูกกับมะลิอีกตัวหนึ่งชื่อลำใย 
ไมค์เป็นลิงแสนรู้ใจดี ขี้เล่น เป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยว ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเยี่ยมเจ้าไมค์ไม่ขาดสาย ทำให้สวนสัตว์สระแก้วมีรายได้มากขึ้นเป็นประวัติการณ์ พลอยทำให้เพื่อนพ้องน้องพี่ในสวนสัตว์ที่เคยอดอยาก ได้กินดีอยู่ดีตามไปด้วย
กล่าวได้ว่าชีวิตของไมค์ถูกปรุงแต่งให้เป็น "ดารา" ผิดลิงทั่วไป เมื่อไมค์จากไป จึงมีคนลพบุรีบางคนเสียใจถึงกับร่ำไห้ ชีวิตของไมค์เป็นภาพสะท้อนการสร้างจุดขายเพื่อการท่องเที่ยวในฐานะ "ลพบุรีเมืองลิง" ไมค์จึงกลายเป็นตำนาน ที่จะถูกเล่าขานคู่เมืองลพบุรีสืบไป
Home