home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนพฤศจิกายน

ร้านนี้คุณบอกมา

คุณมีใช่ไหม ร้านใน "ดวงใจ" ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนม ร้านขายของฝาก ร้านหนังสือ ฯลฯ ที่คุณชื่นชอบ ต้องแวะต้องไปหาบ่อยๆ ไม่ว่าจะอยู่ในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดของคุณ หรือต่างจังหวัดที่คุณได้ท่องเที่ยวพิสูจน์มาแล้วด้วยตนเอง เขียนมาแนะนำกันได้สั้น ๆ เพียงบอกที่ตั้งของร้านให้ชัดเจน สิ่งที่คุณประทับใจและที่อยากให้เพื่อนนักเดินทางได้ไปสัมผัส แล้วรอรับหนังสือ "นายรอบรู้ นักเดินทาง" ๑ เล่มไปเป็นรางวัล (ระบุเล่มจังหวัดที่ท่านต้องการมาได้) 

จิบชาที่ดอยแม่สลอง

ไปดอยแม่สลอง หมู่บ้านสันติคีรี ทางชัน ขึ้นวกวน เหมือนอยู่สุดหล้าฟ้าเขียว ผจญภัย ท้าทายดีมาก ขากลับกลับทาง อ. แม่จัน สบายผิดกัน แต่ถือว่าได้ลองขับผ่านทั้งสองทาง ได้ไปชิมชาอูหลงที่ร้านแห่งหนึ่ง
ที่นั่นเหมือนอยู่อีกโลก ผู้คนยังพูดภาษาไทยไม่ค่อยชัด ยังเจรจาภาษาจีนเป็นพื้น ร้านที่เราไปแวะ เขาชงชามาให้จิบ ชุ่มคอ สังเกตดูการชงชาไม่เหมือนใคร เขาใช้น้ำ ใช้กา ใช้ "ถ้วยคู่" พิเศษเป็นการเฉพาะ เพื่อคงความหอมและรสชาติชาไว้อย่างดี ถ้วยคู่นั้นเขาแนะว่า ในฤดูหนาวสามารถคลึงสัมผัส จะช่วยให้รู้สึกอบอุ่น และ "สูดหอม" ความพิเศษของชาได้
วันรุ่งขึ้น ขับล่องจาก อ. เชียงแสน ลงมาเชียงของ ได้ชิมปลา (ท่าเรือบั๊ค) ได้ผ้าทอ และแลกธนบัตรพม่า-ลาวมาชม เหมือนว่าได้ไปเหยียบแผ่นดินประเทศเพื่อนบ้านอย่างไรอย่างนั้น

สมวุฒิ สุนทรวิจิตร/ชลบุรี
ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐ 
หรือ โทรสาร ๐-๒๒๘๐-๗๐๐๓ 
email : contact@sarakadee.com
Home