home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนพฤศจิกายน

รู้หรือ (ไม่) รู้

ไม่ได้ยกยอจนหรูเลิศ 
แต่ยกยอได้ ป. ปลา

ไม่ได้ยกยอจนหรูเลิศ แต่ยกยอได้ ป. ปลา
ไม่ได้กำลังเขียนชมใคร แต่จะกล่าวถึงเครื่องมือจับสัตว์น้ำที่เรียกว่า "ยอ" ซึ่งมีรูปร่างเป็นร่างแหสี่เหลี่ยม มุมทั้งสี่ผูกด้วยไม้ไผ่หรือไม้รวก และยึดรวมไว้ตรงกลางกับที่ยึดแขนยอ ซึ่งทำจากกระบอกไม้ไผ่ โดยมีไม้คานยกหรือไม้คันชั่งผูกโยงติดกับที่ยึดแขนยอ
เครื่องมือชนิดนี้มีอยู่สามแบบ แบบแรกสามารถถือไปไหนมาไหนได้ ใช้ตามชายฝั่งที่ไม่ลึกมากนัก แบบต่อมาคือที่ปรากฏในภาพ เป็นยอที่ติดตั้งอยู่กับที่ โดยปลายอีกด้านของไม้คานยกยึดกับแท่งเสาหลัก ซึ่งทำให้เป็นจุดหมุนกระดกได้ เรียกว่า ยอขันช่อ สัตว์น้ำที่จับได้มักเป็นปลาเล็กปลาน้อย กุ้งฝอย หรือลูกปลา ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของแม่น้ำลำคลองสายนั้นด้วย ส่วนแบบสุดท้ายเรียก ยอปีก ติดตั้งอยู่กับที่เช่นกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่า และมีปีกสำหรับปิดกั้นทางเดินของสัตว์น้ำ ยอชนิดนี้จะพบได้ตามชายฝั่งทะเลทั่วไป
การใช้ยอจับปลามักทำในฤดูน้ำหลาก หรือช่วงที่มีน้ำเยอะ โดยนำยอแช่ลงในน้ำ ช่วงน้ำหลากใหม่ ๆ ปลาจะไหลตามน้ำมาจำนวนมาก แช่ทิ้งไว้ไม่นานก็ยกขึ้นได้ แต่ถ้าเป็นเวลาปรกติ อาจต้องแช่ทิ้งไว้นานหน่อย กว่าจะได้ปลาตามจำนวนที่ต้องการ จากนั้นจึงยกขึ้นแล้วใช้สวิงตักปลาออกจากยอ เมื่อถึงหน้าแล้งชาวบ้านจะยกยอขึ้น และถอดร่างแหเก็บไว้ พร้อมกับนำเครื่องมือจับสัตว์น้ำชนิดอื่นที่มีขนาดเล็ก และเหมาะกับระดับน้ำมาใช้แทน 
ใครยังนึกภาพไม่ออกหรืออยากเห็นของจริง แวะไปแถวคลองรังสิต คลองทวีวัฒนา ยังพอมีให้เห็นอยู่ แต่ต้องไปช่วงที่มีน้ำเยอะ
Home