home
Contact Uscontact@sarakadee.com
สาระเพื่อนักเดินทาง และการท่องเที่ยว อย่างเข้าใจและรอบรู้
www.Thaitraveler.com
เที่ยวทั้วไทยกับ "นายรอบรู้" เดือนพฤศจิกายน

ปฏิทินเทศกาลงานประเพณีเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม

วันที่  ชื่องาน  จังหวัด/สถานที่จัดงาน
๑๕ พ.ย.-๑๕ ม.ค. เทศกาลเที่ยวทุ่งตะวันบาน ลพบุรี ต.ช่องสาริกา อ.พัฒนานิคม
๑๖-๑๗ พ.ย. งานแสดงช้าง จ. สุรินทร์
๑๘-๒๐ พ.ย. งานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ บริเวณริมแม่น้ำปิง จ. เชียงใหม่
๑๙ พ.ย. งานตุ้มโฮมไทญ้อ เทศกาลลอยกระทง ริมโขงท่าอุเทน อ. ท่าอุเทน จ. นครพนม
๒๓ พ.ย.-๕ ธ.ค. งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว จ. กาญจนบุรี

@ หากพิพิธภัณฑ์เป็นกระจกเงาส่องสะท้อนสังคมวัฒนธรรมของคนในสังคม เป็นสถานที่ที่คนรุ่นหลังจะได้เรียนรู้ภูมิหลังของตนไปพร้อมกับการพัฒนา เพื่อให้สังคมมีความเข้มแข็ง ก้าวเดินไปอย่างมั่นคงแบบคนที่มีราก บ้านเมืองที่เจริญแล้ว จึงพยายามส่งเสริมให้มีพิพิธภัณฑ์ ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ทั้งที่เป็นของเอกชนและรัฐบาล แต่บ้านเรา รัฐไม่ส่งเสริมและสนับสนุนแนวคิดนี้ ไม่เช่นนั้นคงไม่มีข่าวประกาศขายพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จ. พิษณุโลก เพื่อหาทางเลือก และอนาคตให้แก่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวีเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นของเอกชน ที่รวบรวมข้าวของเครื่องใช้พื้นบ้านไว้เป็นจำนวนมาก จ่าทวี บูรณเขตต์ ได้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัว มี พรศิริ บูรณเขตต์ บุตรสาวซึ่งจบปริญญาตรีทางโบราณคดี และปริญญาโททางมานุษยวิทยา เป็นหัวเรือใหญ่ จัดการพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นระบบ ให้ความรู้เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ของท้องถิ่น ที่สถาบันการศึกษาในระบบไม่มีให้ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวีจึงเป็นที่สนใจของคนทั่วไป ทั้งนักวิชาการ นักเรียน นิสิตนักศึกษา ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 

@ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้เข้าชมฟรีมาโดยตลอด มีเพียงตู้รับบริจาคช่วยค่าน้ำค่าไฟ ซึ่งวันหนึ่งได้เงินประมาณ ๘๐-๓๐๐ บาทเท่านั้น ลุงจ่าทวีในวัย ๗๐ ปี ไม่อาจนั่งชื่นชมกับคำกล่าวสรรเสริญในสมุดเซ็นเยี่ยมชมแต่เพียงว่า "ดีเยี่ยม ทำต่อไปนะ" ได้อีกต่อไป ด้วยไม่อาจแบกรับค่าใช้จ่ายซึ่งมีแต่จะเพิ่มขึ้น ยังไม่รวมต้นทุนแรงงานที่คนในบ้านต้องออกมาต้อนรับผู้มาเยี่ยมชม โดยเฉพาะข้าราชการเจ้าใหญ่นายโตทั้งหลาย 

@ ไม่มีใครล่วงรู้มาก่อนว่าลุงจ่าทวีต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย ตกเดือนละหลายหมื่นบาท ทั้งยังต้องเสียภาษีให้แก่รัฐปีหนึ่งเป็นเรือนหมื่น ไม่มีใครหรือหน่วยราชการใดให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จึงจำเป็นต้องประกาศขายในที่สุด

@ ...หรือบ้านเมืองเราไม่ส่งเสริมให้เอกชนอย่างลุงจ่าทวีรักษา พิพิธภัณฑ์ที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นไว้ได้ มีหนทางใดบ้างหนอที่จะช่วยให้พิพิธภัณฑ์ดี ๆ อย่างนี้มีอยู่ในสังคมของเรา 

@ Believe it or not คุณเชื่อหรือไม่ ? หมูย่างเมืองตรังคุณภาพต่ำระบาดหนักในตรัง ข่าวนี้ถ้าไม่ออกจากปากจากคนที่เชื่อถือได้ "นายรอบรู้" คงคิดว่าเป็นการให้ร้ายป้ายสีกันแน่ ข่าวนี้มาจากคนในท้องถิ่น ซึ่งมีบทบาทต่อธุรกิจการท่องเที่ยวเมืองตรัง ทั้งนายอำเภอเมืองกันตังและประธานหอการค้าตรัง รวมถึงท่านนายกฯ ทักษิณกับ ร.ต.อ. ปุระชัย อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยที่เคยไปชิมหมูย่างเมืองตรังมาแล้ว ต่างบอกว่า รสชาติหมูย่างเมืองตรังรสชาติความอร่อยผิดเพี้ยนไปจากเดิม เนื้อหมูออกรสหวานไป 

@ ปัจจุบันเมืองตรังมีร้านขายหมูย่างทั้งจังหวัดราว ๔๐ ร้าน ส่วนใหญ่เป็นหมูย่างไม่แท้ เป็นหมูที่ต้มก่อนนำไปย่าง ความสดอร่อยของเนื้อหมู บวกกับการปรุงรสที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงทำให้รสชาติที่เคยแสนอร่อยเปลี่ยนไป ถ้าไม่รีบปรับปรุง หมูย่างเมืองตรังของกินคู่เมืองตรังเห็นทีจะสิ้นชื่อคราวนี้ 

@ เดือนที่ผ่านมา "นายรอบรู้" ได้มีโอกาสแวะไปที่วัดสุทัศนเทพวราราม วัดโบราณที่สร้างมาแต่ครั้งรัชกาลที่ ๑ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ "นายรอบรู้" หมายใจว่าจะไปเที่ยวชมวัด ซึ่งมีงานศิลปะน่าชมมากมาย แต่กลับรู้สึกหดหู่ในความไร้ระเบียบ ภายในวัดมีจุดจำหน่ายพุทธพาณิชย์ทั่วไปหมด บางจุดก็เป็นร้านโชห่วยขายเครื่องดื่ม ปลูกโรงเรือนอย่างมั่นคงถาวร เขามอหรือภูเขาจำลองที่เคยประดับตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ของวัดก็กำลังถูกปรับเปลี่ยน มีการนำแผ่นหินอ่อนมาปูปิดของเดิม สิงสาราสัตว์หินแกะจากเมืองจีนก็อันตรธานหายไปเกือบสิ้น นี่เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นที่วัดสุทัศน์ฯ ใครที่รับผิดชอบโปรดรุดไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วนทีเถิด

@ ไหน ๆ ก็พูดถึงเรื่องวัดวาอารามแล้ว "นายรอบรู้" ขอพูดถึงวัดอื่น ๆ อีกหลายวัดที่รับใช้การท่องเที่ยวจนเกินขนาด ตัวอย่างเช่นวัดโพธิ์ ไม่เชื่อลองไปดูวันนี้ เพียงย่างกรายเข้าไปในวัด จะได้บรรยากาศไปเที่ยวสวนสนุกมากกว่าไปชมวัด มีนักท่องเที่ยวเดินกันขวักไขว่ เสียงไกด์ตะโกนผ่านเครื่องขยายเสียงดังโหวกเหวก ด้านหน้าก็แน่นขนัดไปด้วยยวดยานที่จอดรอนักท่องเที่ยว 

@ บรรยากาศอย่างนี้ไม่เว้นแม้ที่วัดพระแก้ว วัดสำคัญอันดับต้นของประเทศ ความวุ่นวายภายในวัดยิ่งกว่าวัดโพธิ์ มิหนำซ้ำยังมีภาพนักท่องเที่ยวทำรุ่มร่าม ผลัดเสื้อผ้าอยู่หน้าประตูทางเข้าวัด อำพรางเครื่องแต่งกายที่ไม่สุภาพ และผิดระเบียบในการเข้าชม ภาพไม่น่าดูเช่นนี้ ไฉนผู้รับผิดชอบปล่อยให้ทำได้ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนไทย 

@ ตัวอย่างวัดที่รับใช้การท่องเที่ยวอย่างไร้กติกามารยาท มีผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัว ต้องที่วัดเบญจมบพิตร เพื่อนของ "นายรอบรู้" คนหนึ่งเล่าว่า ในแต่ละปีครอบครัวเขาจะไปทำบุญอัฐิบรรพบุรุษในตระกูล ซึ่งบรรจุไว้ที่ฐานโบสถ์ แต่ประเพณีของครอบครัวจำต้องเลิกไป เมื่อมีนักท่องเที่ยวเต็มวัด ฝรั่งมังค่าต่างวัฒนธรรม เข้ามาเปิดหม้อข้าวหม้อแกง แถมตักขึ้นมาดมโดยไม่ขออนุญาต คงเข้าใจว่าเมืองไทย for sale ตามที่ทางรัฐโฆษณาประชาสัมพันธ์ไว้ 

@ ใครที่ไปเที่ยวเกาะตะรุเตา ที่มีทะเลและชายหาดที่แสนงามเป็นที่เลื่องชื่อ อย่าลืมโฉบไปเที่ยวที่ตลาดชายแดนที่ด่านรัฐปะลิส มาเลเซีย ซึ่งกำลังคึกคัก โดยเฉพาะชายแดนฝั่งไทย สินค้ามีทั้งผลไม้พื้นเมือง เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ไม่ซื้อไม่หาจะไปเดินเที่ยวดูบรรยากาศก็เพลินดี เขาเปิดเฉพาะเสาร์กับอาทิตย์ อย่าไปผิดวันล่ะ 

@ ลมหนาวมาเยือนอีกแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างป่าเขา หรือแม้กระทั่งทะเลทางด้านอันดามัน แถบภูเก็ต สตูล น่าเที่ยวทั้งนั้น ทะเลอันดามันช่วงนี้คลื่นลมสงบ น้ำทะเลและท้องฟ้ามีสีสวยงาม ชนิดที่คนที่ไม่เคยรักทะเล ต้องบอกรักทะเลก็คราวนี้ 

@ แล้วพบกันใหม่ฉบับหน้า @
Home