คำข้าว
ภาพประกอบ : นายดอกมา

Erotic คนสร้างคำ - อีโรติก

Erotic – อีโรติก (adj.) เกี่ยวกับกาม, เกี่ยวกับความรักทางเพศ, เกี่ยวกับความใคร่, ซึ่งกระตุ้นกำหนัด

คำคำนี้ มาจากไหนนะ

ถ้าจะเสิร์ชหาคำนี้ในอินเทอร์เน็ตละก็ เกรงว่าคงต้องใช้เวลานานมาก กว่าจะไล่ไปถึงเว็บไซต์ที่ว่าด้วยรากศัพท์ของคำคำนี้ (หรือบางทีก็อาจจะไม่ถึงเลย)

คำว่า อีโรติก เพิ่งเกิดขึ้นในศตวรรษที่ ๑๗ และไม่ได้มาจากชื่อมนุษย์เหมือนอย่างชื่ออื่น ๆ ที่ผ่านมา  แต่มาจากชื่อเทวดากรีกชื่อ อีรอส (Eros) ซึ่งเป็นคนคนเดียวกับ คิวปิด (Cupid) เทพแห่งความรักของชาวโรมัน ผู้เป็นโอรสของอะโฟรไดต์หรือวีนัส

ในบรรดาเทพกรีกโรมันทั้งหมด ชาวเราน่าจะคุ้นเคยกับรูปร่างหน้าตาของเทพองค์นี้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในเทศกาลแห่งความรัก ซึ่งเป็นเทศกาลที่บนปกเสื้อนักเรียนสีขาวของเด็ก ๆ จะเต็มไปด้วยสติ๊กเกอร์รูปหัวใจล้อมรอบด้วยเทวดาเด็กน้อยหุ่นจ้ำม่ำติดปีกทำท่าแผลงศร  ในขณะเดียวกันก็เป็นเทศกาลเสียตัวของเด็กสาวด้วย
อย่างหลังนี้ถ้าหาตัวใครให้โทษจริง ๆ ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นสังคม พ่อแม่ หรือเด็ก ก็คงต้องโทษเทพอีรอสนี่แหละ เพราะว่าอีรอสไม่ได้เป็นเทพเจ้าแห่งความรักเฉย ๆ แต่เป็นความรักประเภทที่มีแรงปรารถนาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย  บางคนถึงกับเจาะจงว่าเป็นแรงปรารถนาทางเพศ (lust) เลยทีเดียว  แถมตามตำนานยังว่าไว้เสียอีกด้วยว่า ไม่มีใครหน้าไหนเลย ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือเทวดา ที่จะต้านทานฤทธิ์เดชคันศรแห่งความรักของอีรอสได้

คันศรของอีรอสมีอยู่สองชนิด ชนิดแรกเป็นลูกศรสีทอง ปลายศรทำด้วยขนของนกพิราบ เป็นลูกศรแห่งความรักอันบริสุทธิ์  ส่วนที่เป็นลูกศรตะกั่ว ปลายศรทำด้วยขนนกฮูก เป็นคันศรแห่งแรงพิศวาส

ในบรรดาเทพทั้งหลาย อีรอสเป็นเทพที่ศิลปินและกวีวาดภาพและกล่าวถึงมากที่สุด  แม้ว่าอีรอสจะเป็นเทพหนุ่มรูปงาม แต่ภาพของเธอกลับปรากฏเป็นกามเทพน้อยแสนกล  มีผู้วิเคราะห์ไว้ว่า การที่ศักดิ์ศรีของอีรอสถูกลดลงไปเช่นนี้ เพราะถูกความยุ่งใหญ่ของอะโฟรไดต์ผู้เป็นมารดาและเทพธิดาแห่งความรักบดบังรัศมี  เธอดูเหมือนเพื่อนและผู้รับใช้ของมารดาเสียมากกว่า

แต่ถึงอย่างไร เธอก็ยังคงมีบุคลิกเจ้าเล่ห์เจ้ากลไม่เบาเพราะแม้แต่คำว่า cupidity ซึ่งมาจากชื่อคิวปิดในภาษาโรมัน ก็ยังแปลว่า ความโลภและแรงปรารถนาด้วยเช่นกัน