คุณที่รัก

ใกล้สิ้นปีแล้วนะเป็นช่วงเวลาที่เราน่าจะหาความสุขให้ตัวเอง และแบ่งปันความสุขให้คนรอบข้างได้มาก ๆ
แต่บรรยากาศตลอดปีที่ผ่านมา ช่างไม่อำนวยให้พวกเราคนไทยแฮปปี้กันได้สุด ๆ เลยเนอะ
ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เราก็ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ท่ามกลางความเศร้าสะเทือนใจจากเหตุการณ์สึนามิ

พอต้นปี มีการเลือกตั้ง ส.ส. เราคนไทยก็ได้พรรคของลุงคนนั้นมาบริหารประเทศอีก…เฮ้อ

ปัญหาความไม่สงบใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงเป็นแผลเรื้อรังที่ไม่มีทีท่าว่าจะหายในเร็ววัน

น้ำมันขึ้นราคา รถประจำทาง มอเตอร์ไซค์ เรือข้ามฟาก ก็ขึ้นราคา อะไรๆ ก็ขึ้นราคา จนเงินเดือนแสนฝ่าๆ ของ “หมูฯ” แทบจะไม่พอเลี้ยงชีพ

เชื้อไข้หวัดนก ยังคงตามเล่นงานไก่ไทยและไก่อินเตอร์อย่างไม่หยุดหย่อน ทำให้ประชากรหมูต้องรับบทหนักมากขึ้นในช่วงนี้

อีกสารพัดปัญหาที่ชวนให้คนไทยไม่อาจเฉลิมฉลองร้องตะโกนด้วยความสุขได้อย่างเต็มเสียง
และด้วยสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้เอง ทางสมาคมอมตะแห่งประเทศไทย จึงไม่มีงบประมาณที่จะส่ง ส.ค.ส. ให้แก่คุณที่รักอย่างที่ตั้งใจไว้ ในฐานะประธานสมาคมฯ “หมู” จึงถือโอกาสใช้หน้ากระดาษนี้ ส่งคำอวยพรมายังคุณที่รักแทนการส่ง ส.ค.ส. แล้วกันนะ

“หมูฯ” ขอให้คุณที่รักมีสุขภาพแข็งแรง ทั้ง “ฟิต” และ “เฟิร์ม” ไปทุกสัดส่วน แน่นอนว่า สุขภาพจะแข็งแรงได้ ต้องหมั่นออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำมากๆ ทำงานแต่พองาม พักผ่อนให้พอเพียง ทำจิตใจให้สบาย ถ้าทำได้ดังนี้ “หมูฯ” เชื่อว่าคุณก็ไม่ต้องพึ่งโรงพยาบาลหรือยาขนานไหนๆ อีก

นอกจากคติ “การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ” แล้ว ตอนนี้ “หมูฯ” ยังยึดถือคติอีกอย่าง นั่นคือ “การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ…โคตรๆ”

“หมูฯ” ได้นำคำสอนของพุทธศาสนาที่ว่า ให้มีความสุขอยู่กับปัจจุบันขณะ มาประยุกต์ใช้กับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ด้วย นั่นคือมีความสุขกับการใช้เงินที่มีอยู่จริงในปัจจุบันขณะ ไม่กู้หรือยืมใคร หรือใช้เครดิตของสถาบันการเงินไหนๆ อย่างที่เขาเรียกกันว่า เป็นการเอาเงินในอนาคตมาใช้

คำอวยพรของ “หมูฯ” ก็คือ ขอให้คุณที่รักไม่เป็นหนี้ ไม่ว่าจะเป็นในระบบหรือนอกระบบ แต่การที่จะไม่เป็นหนี้นั้น ขึ้นอยู่กับจิตใจอันมั่นคงของคุณที่รักเป็นหลัก “หมูฯ” จึงขออวยพรเพิ่มเติมด้วยว่า ขอให้คุณที่รักไม่ “อยาก” ได้สิ่งของที่ “ไม่จำเป็น” ซึ่งมีราคามากเกินจำนวนเงินที่คุณมีอยู่ในปัจจุบันขณะ จนถึงกับต้องไปหยิบยืมเงินคนรอบข้าง หรือกู้ยืมให้ต้องผ่อนชำระกันจนหัวโต แล้วก็อย่าได้หลงเชื่อคำเชิญชวนใดๆ ไม่ว่าเขาจะคุยว่า การอนุมัติเงินกู้นั้น easy ราวกับแบมือขอเงินแม่ ได้เงินสด quick ราวกับสั่งอาหารฟาสต์ฟูด หรืออัตราดอกเบี้ยและระยะเวลาผ่อนชำระจะ OK ซะจนคนมีเงินเดือนแค่ ๕,๐๐๐ บาท ก็ผ่อนได้สบาย ๆ

นอกจากนี้ “หมูฯ” ยังขออวยพรให้คุณที่รักไม่หลงใหลไปกับภาพมายาของโฆษณา ที่สร้างภาพให้คุณเชื่อว่า การมีบัตรพลาสติกสี่เหลี่ยมผืนผ้าใบเล็กๆ ไว้ “รูดปื๊ด รูดปื๊ด” แล้วก็ “ได้ ๒ เท่า double point” คือสถานะที่ทำให้คุณดูโก้หรูเสียเต็มประดา ลองคิดดูสิว่า ถ้าคุณไม่ได้มีตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงหรือเจ้าของกิจการที่มีเงินเดือนมหาศาลอย่างในโฆษณา การ “รูดปื๊ด รูดปื๊ด” จะให้ผลตอบแทนอะไรแก่คุณบ้าง นอกจากการได้คะแนนสะสมที่เป็น “double” …ก็ได้หนี้ที่มีดอกเบี้ย “multiple” ให้ผ่อนกันไม่รู้จบไงล่ะ !

สำหรับคุณที่รักที่ทำงานประจำ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ พนักงานบริษัทเอกชน รัฐวิสาหกิจ ฯลฯ ปีใหม่นี้ “หมูฯ” ขอให้คุณมีความสุขกับ “เช้าวันจันทร์” และ “เย็นวันศุกร์” ให้มากขึ้น

คุณๆ คงรู้กันดีว่า สำหรับคนที่ไม่แฮปปี้กับงานประจำสักเท่าไร จะรู้สึกว่า “เช้าวันจันทร์” คือของแสลงที่ไม่อยากจะเวียนมาเจอเอาซะเลย แต่…ถ้าคุณยังไม่สามารถฟันธงลงไปได้ว่าจะลาออก ก็จงทำตัวเป็นมิตรกับ “เช้าวันจันทร์” ซะเถอะ คิดซะว่า นั่นคือวันแห่งการเริ่มต้นการทำตัวให้มีคุณค่า แม้ไม่ใช่สำหรับตัวเอง ก็คิดซะว่าสำหรับคนอื่นก็ยังดี

และเมื่อถึงเย็นวันศุกร์ ก็ขอให้คุณพร้อมที่จะให้รางวัลกับตัวเอง เป็นการตอบแทนสำหรับความขยันขันแข็งตลอด ๕ วันที่ผ่านมา ขอให้คุณมีความสุขในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ กับการได้ใช้เวลาอยู่กับคนที่คุณรัก กับการดูแลตัวเองให้สดใสและมีเสน่ห์ กับการอ่านหนังสือหรือฟังเพลงที่คุณชอบ รวมทั้งกับการได้ดูซีรีส์สนุก (และน่ากิน) อย่าง แดจังกึม ด้วย..อิอิ

คุณที่รักที่รักการกินเป็นชีวิตจิตใจ ก็ขอให้คุณมีความสุขกับการกินยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ขออย่าได้โชคร้ายเจอสิ่งแปลกปลอมในอาหารจนต้องตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งดังที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาวสมาคมผู้รักข้าวขาหมูแห่งประเทศไทย ขออย่าได้เจอะเจอหนอนตัวอ้วนพีแทรกตัวอยู่ใต้ “หนัง” อันเป็นที่รักของพวกเราเลย

สุดท้าย ถ้าวันนี้คุณเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดซึ่งไม่ได้เลือก ส.ส. พรรคของลุงคนนั้นทั้งจังหวัด ก็ขอให้คุณยึดถือคติ “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน” เอาไว้ให้มั่น เพราะมีทีท่าว่าปัญหาในจังหวัดของคุณ คงต้องต่อคิวปัญหาของจังหวัดที่ได้ “สิทธิดูแลเป็นพิเศษ” ไปอีกนานกว่าจะได้รับการแก้ไข “หมูฯ” จึงขออวยพรให้จังหวัดของคุณไม่ต้องประสบพบเจอปัญหาที่หนักหนามากนักในช่วงเวลา ๓ ปีที่เหลืออยู่ของรัฐบาลลุงคนนั้น และขอให้คุณจงมีความอดทน รอจนถึง “วันนั้น” วันที่พวกเราคนไทยจะตาสว่าง และรู้จักเลือกสิ่งที่ดีให้แก่ตัวเองและประเทศชาติซะที

 

“หมูอมตะ”

 

ไปรษณียบัตรขวัญใจ “หมูอมตะ” ฉบับที่ ๓ สร้างสรรค์โดยคุณประวิทย์ มาศรังสรรค์ จ. นครสวรรค์
postcard นี่คือไปรษณียบัตรที่ทำให้ “หมูฯ” ถึงกับน้ำตารื้นอย่างมีความสุขทุกครั้งที่หยิบขึ้นมาชื่นชม เพราะเป็นไปรษณียบัตรที่ทำด้วยฝีมือ และหัวใจอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการตัดกระดาษวาดเขียนให้ได้ขนาดเท่าไปรษณียบัตร แล้วลงมือแต่งแต้มหน้าตาด้วยสีน้ำให้งดงามทั้งด้านหน้าและด้านหลัง โดยเฉพาะด้านที่เป็นคำตอบสำหรับปัญหาฉบับกันยายน ๒๕๔๘ นั้น ทำให้ “หมูฯ” เดาว่า คุณน่าจะมีอาชีพเป็นศิลปิน หรือไม่ก็น่าจะชอบวาดรูปเป็นงานอดิเรก แต่ที่สำคัญ “หมูฯ” มั่นใจว่า คุณประวิทย์จะต้องเป็นคนที่อารมณ์ดีและมีจินตนาการที่บรรเจิดมั่ก ๆ

เฉลยปัญหาฉบับตุลาคม ๒๕๔๘
ฉบับตุลาคม “หมูฯ” ถามว่า ถ้าเติมตัวอักษรที่หายไปในชื่อหนัง ๕ เรื่อง จะได้ชื่อหนังเรื่องอะไรบ้าง เป็นปัญหาที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเอาใจคอหนังเก่า (แต่ไม่จำเป็นต้องแก่) โดยเฉพาะปัญหาทายชื่อหนังคราวนี้ จำนวนผู้ส่งคำตอบไม่มากถล่มทลายเหมือนครั้งก่อน “หมูฯ” พอจะเข้าใจว่าเป็นเพราะเหตุใด ก็หนังทั้ง ๕ เรื่องออกจะเก่าปานนั้น เก่าซะจนทำให้คุณที่รักบางคนใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการเดาอายุ “หมูฯ” ฮิฮิ…จะถูกหรือเปล่าก็ไม่รู้ “หมูฯ” ขอเก็บไว้เป็นความลับเพื่อให้คุณสนุกกับการเดาต่อไปเรื่อย ๆ จ้ะ คำเฉลยที่ถูกต้องมีดังนี้ 
Citizen Kane
The Battleship Potemkin
The Birth of a Nation
Metropolis
Cinema Paradiso

ผู้โชคดี ๑๐ ท่านที่ (น่าจะ) มีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับ “หมูฯ” จนทำให้ตอบปัญหาครั้งนี้ถูกและได้รับโมบายหมูติดปีกพร้อมไม้หนีบของสารพัดประโยชน์ มีดังนี้จ้ะ

๑. คุณพัทธนันท์ จานทอง กรุงเทพฯ ๒. คุณมณทิพย์ สิทธิพิพัฒน์ กรุงเทพฯ ๓. คุณณรงค์ วัฒนปฤดา กรุงเทพฯ ๔. คุณเอกฤทธิ์ สัตสุต กรุงเทพฯ ๕. คุณนิเวศน์ กุศลพรไพศาล กรุงเทพฯ ๖. คุณณรงค์ศักดิ์ นาคธน กรุงเทพฯ ๗. คุณชาญศักดิ์ คำมาตร จ. จันทบุรี ๘. คุณอติศักดิ์ จึงพัฒนาวดี จ. เชียงใหม่ ๙. คุณรัฐภูมิ วรานุสาสน์ จ. พิษณุโลก ๑๐. คุณดวงหทัย รักษาพราหมณ์ จ. นครปฐม

ปัญหาฉบับที่ ๒๕๐ ธันวาคม ๒๕๔๘ขอให้คุณที่รักหาตัวเลข ๒ จำนวน ที่แต่ละจำนวนประกอบด้วยเลข ๑ คือไม่มีตัวเลขอื่นเลยนอกจาก ๑ และเลขจำนวนนั้นจะมี ๑ กี่ตัวก็ได้ และเป็นตัวเลขที่ไม่ว่าจะนำมา บวก หรือ คูณ กัน ก็จะได้ผลลัพธ์เท่ากัน

ส่งคำตอบมาทางไปรษณียบัตรหรืออีเมล immortalpig2002@yahoo.com ภายในวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๔๙ ผู้โชคดี ๑๐ ท่านจะได้รับโมบายหมูติดปีก พร้อมไม้หนีบของสารพัดประโยชน์ เอาไว้ใช้หนีบของให้คนอื่นอิจฉาเล่นจ้ะ